Thoái khẩu nghị trường
Thường
Sơn & Thụy My
Đôi lời:
Blog Thụy My lại
hân hạnh nhận được bài viết mới từ Saigon của tác giả Thường Sơn. Xin trân
trọng giới thiệu với bạn đọc bài bình luận với cách viết cẩn trọng và giọng văn
độc đáo, của cây bút đầy nhiệt huyết này.
Không còn mang ý
nghĩa sống động như những người đại diện cho quyền lợi và tiếng nói của dân
chúng, cũng không thể hiện được giao cảm cầu nối giữa Quốc hội và cử tri, các
nghị sĩ và báo chí sẽ ra sao trong nỗi bức bách thoái cảm và thoái khẩu?
Không còn mang
ý nghĩa sống động như những người đại diện cho quyền lợi và tiếng nói của dân
chúng, cũng không thể hiện được giao cảm cầu nối giữa Quốc hội và cử tri, các
nghị sĩ và báo chí sẽ ra sao trong nỗi bức bách thoái cảm và thoái khẩu?
Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (phải) và đại biểu Đỗ Thị Huyền Tâm (trái), vợ mới của cựu Tổng bí thư Nông Đức Mạnh tại phiên khai mạc Quốc hội Việt Nam ngày 20/05/2013. |
Song thoái
Nghị trường
Việt Nam chưa bao giờ rơi vào cơn nghịch lý não trạng như hiện thời.
Mùa hè 2013.
Trong lúc nhiều cuộc biểu tình chống trưng thu đất đai và lên án người bạn
“Mười sáu chữ vàng” vẫn liên tiếp làm rúng động Thủ đô, một tâm thế thoái khẩu
như bao trùm mọi hàng ghế và các ngóc ngách của hội trường Quốc hội.
Một cựu dân
biểu kể lại rằng theo ghi chép của ông, có đến hàng trăm nghị sĩ bị “thoái
khẩu” trong khá nhiều kỳ họp của cơ quan đại diện tối cao cho nhân dân này.
Thoái đảng
cũng lại là một làn gió mới ở Trung Quốc, được phe phẩy bởi cái quạt của Chủ
tịch nước Tập Cận Bình. Vào tháng 5/2013 và trùng với kỳ họp lần thứ 5 của Quốc
hội Việt Nam, tờ phụ trương của Nhân dân nhật báo đăng một bài viết cho rằng
cần chỉ cần giữ lại 30 triệu tấm thẻ đảng trong tổng số tám chục triệu đảng
viên như hiện nay.
Tính đảng cũng
luôn được đề cao trong Quốc hội Việt Nam, với mật độ thẻ đảng lên tới 90%.
Chỉ có điều,
mật độ trên lại có vẻ quá dày đặc, nếu đối chiếu với hiện tượng 500 nghị sĩ hầu
như thể hiện vai trò “người tốt im lặng”.
Biểu thị rõ
rệt nhất của nghịch lý người tốt im lặng đã diễn ra bằng vào trạng thái kín
tiếng quá đỗi của quá nhiều nghị sĩ, lồng trong bối cảnh quá nhiều vấn nạn và
tai ương đang diễn biến rộng khắp trên bề mặt Chữ S.
Tình thế đã
quá đỗi khẩn trương.
Món nợ chính phủ
Khác hẳn với
không khí có vẻ khá bình yên của Quốc hội cách đây 7 năm, khác nhiều với ánh
hồng lạc quan của một chính phủ mới được Quốc hội thông qua cách đây hai năm và
cũng chưa có quá nhiều dư luận về những cuộc đấu tranh quyết liệt trong nội bộ
hay về một chính khách cao cấp nào đó cần phải bị “thoái đảng”…, tới giờ này
hầu như mọi lối ra của nền kinh tế đều bị bít kín.
Hoàn toàn
không giống với thời gian năm 2006 khi ông Nguyễn Tấn Dũng mới chấp nhiệm chức
vụ thủ tướng và Quốc hội cũng chưa có quá nhiều vấn đề gai góc cần phải mổ xẻ,
cũng khác bẳn với năm 2011 là thời điểm mà giới nghị sĩ Quốc hội còn mải trông
chờ vào những lời hứa hẹn của Chính phủ trong khi kinh tế chưa bị phanh phui
cái thực chất suy thoái của nó, cho đến giờ hậu quả lớn nhất mà Quốc hội đang
phải đối mặt là những món nợ khủng khiếp do công tác điều hành của chính quyền
gây ra.
Chỉ trong vòng
hai năm, ít nhất 100.000 doanh nghiệp đã bị đưa lên “đoạn đầu đài” khi buộc
phải phá sản và giải thể - theo một con số công bố chính thực của Ủy ban thường
vụ quốc hội vào đầu năm 2013.
Nhiều vấn nạn
vốn đã bị che giấu trong suốt những năm qua, nay đang bộc lộ một cách chẳng
đặng đừng. Nợ xấu và nợ công là những tử huyệt mang tầm cỡ quốc gia mà có thể
để lại khối ung thư di truyền cho nhiều thế hệ tương lai.
Vào năm 2011,
vài đại biểu Quốc hội đã không giấu được mối nghi ngờ về triển vọng nợ xấu thực
tồn trong hệ thống ngân hàng. Nhưng cũng khi đó, Thống đốc Ngân hàng nhà nước
Nguyễn Văn Bình lại khẳng định tỷ lệ nợ xấu này chỉ là 3,4% - một con số quá
nhỏ bé so với ước tính đến 13% của Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch
Ratings vào cùng thời điểm.
Gần như tương
tự, chủ đề nợ công vẫn được Chính phủ “kềm chế quyết liệt” dưới 55% GDP.
Nhưng trong
suốt năm 2012, chỉ rải rác tiếng nói của đại biểu Quốc hội về hiện trạng nợ xấu
và nợ công. Tuy thế, ngoài việc Ngân hàng nhà nước bất ngờ thông báo tỷ lệ nợ
xấu tăng vọt lên 10% vào giữa năm 2012, để rồi bị cơ quan này đột ngột “rút”
xuống 6% vào đầu năm 2013, không một ngôn ngữ nào của giới nghị sĩ được biến
thành cầu nối truyền khẩu từ nghị trường đến người dân.
Như câu ngạn
ngữ “Khi giả dối lên tiếng thì sự thật phải câm lặng”…
Món nợ Quốc hội
Cùng với nợ
xấu, nợ công là hệ quả tổng lực của tất cả những gì bị nhân dân và giới chuyên
gia phản biện độc lập cáo buộc là “yếu kém trong công tác điều hành của Chính
phủ” trong những năm qua.
Hệ quả đó cũng
là sự dồn tích, đè nén để sau hết bộc lộ trong tận cùng bi quan ở đoạn cuối con
đường “nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”.
Trong lúc con
số của Chính phủ vẫn tràn đầy “quyết tâm” về tỷ lệ nợ công chỉ khoảng 55,4%,
nhiều chuyên gia tài chính lại phản biện thẳng thừng rằng tỷ lệ này phải lên
đến ít nhất 95%, thậm chí đến 106%.
Nguồn cơn tạo
ra chênh lệch quá lớn như thế là do các cơ quan tham mưu quan yếu nhất của Việt
Nam như Bộ tài chính, Bộ kế hoạch và đầu tư đã “quên” không tính nợ của doanh
nghiệp - như một thành phần không thể thiếu theo tiêu chuẩn chính thức của Liên
hiệp quốc - vào phạm trù nợ công quốc gia.
Nợ công quốc
gia lại là đầu mối biểu hiện của quan điểm sắt đá về độc quyền. Quá nhiều vấn
đề của khối doanh nghiệp đã tập trung chủ yếu vào các tập đoàn kinh tế độc đoán
của nhà nước. Từ cuối năm 2011, một báo cáo của Ủy ban giám sát tài chính quốc
gia đã cho biết có đến ba chục tập đoàn như thế khó có khả năng trả nợ.
Cũng như nhiều
vấn đề tồn tích từ các thị trường đầu cơ tài chính như chứng khoán, vàng và thị
trường bất động sản, cùng vô số hệ lụy từ đầu tư trái ngành và lỗ lã ngập ngụa
của khối doanh nghiệp nhà nước đã khiến cho nền kinh tế, các doanh nghiệp sản
xuất và người dân vô hình trung trở thành một thứ con tin của những nhóm lợi
ích ở Việt Nam.
Trong vòng hai
chục năm qua, chưa bao giờ cảnh tượng thất nghiệp lại được phổ cập hóa như hiện
nay, cho dù những người phụ trách Bộ lao động, thương binh và xã hội vẫn thản
nhiên với điều trần “Suy thoái không ảnh hưởng nhiều đến người nghèo”.
Cũng như không
thể có chuyện vòng quay vốn xã hội giảm từ hơn 2 lần xuống còn 0,8 lần trong
hai năm 2011 và 2012, nhưng mức tăng trưởng GDP vẫn được báo cáo trên 5%.
Song thay vì
mổ xẻ những nguồn cơn vừa sâu xa vừa trực tiếp gây ra các hậu quả quá trầm kha
về kinh tế, giới nghị sĩ Quốc hội lại
vẫn dành quá nhiều thời giờ cho những bài diễn văn đường lối và những gì phải
thể hiện tính “nghị quyết”.
Từ nhiều kỳ
họp trước, bất chấp hậu quả kinh tế đã lừng lững ập xuống, đại đa số nghị sĩ
Việt Nam đã chỉ thể hiện một cách ứng xử mà bị giới truyền thông lề dân phác
họa thành “nghị gật”.
“Người tốt im lặng”
Song hiện
trạng kinh tế chỉ là một phần của cuộc sống. Phần tất yếu không kém của đời
sống ấy thuộc về những giá trị được coi là tinh thần và tất nhiên là dân tộc
tính.
Vào những ngày
Quốc hội đang họp ở Hà Nội, tại Biển Đông lại xảy ra sự kiện một “tàu lạ” đâm
thẳng vào tàu cá Việt Nam và khiến một ngư dân bị chết. Toàn bộ câu chuyện đó
lồng trong bầu không khí họp hành hết sức nghiêm túc của nghị trường - nơi
không một tiếng nói nào cất lên để phản đối hành vi cố sát của “người lạ”, trái
ngược hoàn toàn với cuộc xuống đường của hàng trăm người dân Hà Nội không còn
chịu nổi tâm thế nhu nhược.
Nhưng không
những không được đáp ứng nguyện vọng biểu thị lòng yêu nước, số người xuống
đường chống sự xâm phạm của Trung Quốc còn phải tổ chức một cuộc biểu thị khác
- biểu tình nằm - nhằm chống lại sự can thiệp đầy bất công của công an Hà Nội.
Hai bất công
trong cùng một động thái - từ Bắc Kinh xuống Hà Nội và ngay trong lòng Hà
thành.
Những người
phản đối hành vi xâm phạm chủ quyền lại nhanh chóng rơi vào tâm thế vi hiến.
Cũng cho tới nay, vẫn chưa có bất kỳ một văn bản nào được cấp chính quyền triển
khai để thực thi quyền biểu tình của người dân - điều đã được Hiến pháp năm
1992 hiến định.
Luật biểu tình
cũng vì thế lại một lần nữa bị lỗi hẹn. Nhưng điều đáng kinh ngạc là vào lần
này, trong khi cơ quan hành pháp cao nhất là Chính phủ thậm chí còn tỏ thái độ
đồng thuận với dân chúng khi đề xuất Luật biểu tình, thì chính Ủy ban thường vụ
Quốc hội lại kín đáo loại nó ra.
Không chỉ Luật
biểu tình, mà cả những quyết sách lớn liên hệ mật thiết đến dân quyền và dân
sinh như Luật trưng cầu ý dân, vấn đề thu hồi đất liên quan đến các dự án kinh
tế xã hội cũng bị Ủy ban thường vụ quốc hội - thay mặt cho 500 đại biểu - bác
bỏ việc đưa vào chương trình nghị luật năm 2014.
Nhưng trước
tất cả những gì bị coi là nghịch lý khó có thể giấu diếm như thế, đại đa số
nghị sĩ Việt Nam dường như vẫn công nhiên kiên định với tâm thế “người tốt im
lặng” - như một tinh thần của vở “Người hảo tâm thành Tứ Xuyên” của nhà soạn
kịch người Đức Bertol Brecht.
Quá nhiều ẩn ý
trong vở kịch trên về đất nước Trung Hoa vào đầu thế kỷ 20 đang có thể ứng
nghiệm với nghị trường Việt Nam giờ đây.
Win - Win?
Những gì được
xem là thủ pháp tự sự biện chứng trên sâu khấu của Brecht rốt cuộc chỉ nên xem
là nỗi tư biện trong từng con người nghị sĩ.
Tư biện lại là
một biểu hiện của điều bị giới truyền thông trong nước lên án như một thái độ
vô cảm. Mỗi người dân - khi tỏ ra thờ ơ với cảnh đồng loại của mình bị cướp
giật công khai trên đường phố và giữa ban ngày - đều có những lý do riêng tư để
điều trần cho cách hành xử đáng kính như vậy.
Báo chí trong
nước - với sĩ số 700 tờ và đã từ khá lâu nay không còn thật sự mặn mà với những
cuộc tranh luận về cái gọi là “suy thoái tư tưởng và đạo đức” nơi nghị trường,
vào lần này đã trở thành một tiêu chí nổi bật phản ánh không khí nín lặng của
các nghị sĩ.
Một ít tờ báo
như Vietnamnet, Vneconomy, Tuổi Trẻ và vài ba gương mặt nghị sĩ như Dương Trung
Quốc, Trương Trọng Nghĩa, Lê Thị Nga dường như là tất cả những gì được xem là
tiếng nói nhỏ nhặt của Quốc hội trong thời buổi nước sôi lửa bỏng hiện thời.
Đã ngậm ngùi
trôi qua cái thời của những đại biểu cho dân như Nguyễn Ngọc Trân, Nguyễn Minh
Thuyết, Nguyễn Lân Dũng, Đỗ Trọng Ngoạn - những người đã xoáy vào “nỗi đau” của
Chính phủ bằng nhiều câu hỏi liên quan đến vụ án Vinashin hay bằng thái độ phủ
nhận đối với tính độc quyền man dã của các tập đoàn kinh tế nhà nước như
Petrolimex (xăng dầu), EVN (điện lực)…
“Quốc hội nào,
Chính phủ nấy” - như một ẩn ý của Dương Trung Quốc. Sự im lặng triết học của
ông vào kỳ họp Quốc hội cuối năm 2011 có lẽ đã trở thành điểm nhấn cuối cùng
cho hình ảnh “nghị gật” phổ biến trong đại trà nghị trường.
Giờ đây, không
còn mang ý nghĩa sống động như những người đại diện cho quyền lợi và tiếng nói
của dân chúng, cũng không thể hiện được giao cảm cầu nối giữa Quốc hội và cử
tri, các nghị sĩ và báo chí sẽ ra sao trong nỗi bức bách thoái cảm và thoái
khẩu?
Cuộc bỏ phiếu
tín nhiệm lần đầu tiên trong lịch sử Quốc hội Việt Nam đang sắp diễn ra. Nhưng
đối diện với những gì bạc nhược như đang biểu thị một cách khó có thể vô cảm
hơn, liệu giới cử tri phổ thông có thể nhìn ra một tương lai nào khác ngoài
thực tồn “Win - Win” - tất cả cùng thắng?
-Ảnh: Phó chủ
tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (phải) và đại biểu Đỗ Thị Huyền Tâm (trái),
vợ mới của cựu Tổng bí thư Nông Đức Mạnh tại phiên khai mạc Quốc hội Việt Nam
ngày 20/05/2013.
- Tên bài của
Quê Choa. Tên gốc: Thoái khẩu nghị trường
Nguồn: Blog Thụy My
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét