Việt Nam Lại Xấu
Mặt Ở Nam Vang (11/22/2012)
“Trung Quốc và các nước ASEAN có đủ trí tuệ và
năng lực, xử lý ổn thoả mọi vấn đề kể cả tranh chấp quyền lợi lãnh thổ và biển,
giữ gìn toàn cục hợp tác phát triển Đông Á trong điều kiện không bị sự quấy
nhiễu của bên ngoài.”
“Lâu nay, hợp tác Đông Á được thúc đẩy thuận
lợi ở mức tối đa là do các nước ASEAN đã gác lại tranh chấp, tăng cường nhận
thức chung, hình thành sức mạnh tổng hợp theo "Phương thức ASEAN",
tinh thần này cũng cần trở thành đề xướng và tuân thủ của các bên hợp tác Đông
Á.”
Đó là lời tuyên bố của Thủ tướng
Trung Cộng Ôn Gia Bảo tại kỳ Hội nghị cấp cao thứ 15 với Hiệp hội các nước Đông
Nam Á họp tại Nam Vang, Cao Miên ngày 19/11 (2012), được đăng tải trên báo điện
tử của Đài Phat thanh Quốc tế Trung Cộng (China Radio International, CRI).
Thông điệp của Ông Ôn Gia Bảo được
phiá Trung Cộng giải thích rằng Bắc Kinh chỉ muốn giải quyết tranh chấp lãnh
thổ với “các nước trực tiếp liên quan” và không có can dự của các nước khác.
Thêm vào đó, phía Trung Cộng cho
rằng Thỏa hiệp Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông, tiếng Anh gọi là
Declaration of Conduct, DOC, ký tại Nam Vang (Cao Miên) năm 2002 giữa Trung
Cộng và Hiệp hội các nước Đông Nam Á (The Association Of South East Asia
Nations, ASEAN) đã “giới hạn” các cuộc đàm phán giữa các nước có tranh chấp mà
thôi.
NGUYÊN NHÂN SÂU XA
Ở câu nói thứ nhất của Ông Ôn Gia
Bảo không có gì mới mà chỉ lập lại lập trường cố hữu của Trung Cộng : Không nói
chuyện tranh chấp với “cả khối 10 nước” của ASEAN mà chỉ nói chuyện “song
phương”với nước có tranh chấp với Trung Cộng, trong trường hợp này chỉ có 4
Quốc gia trong số 10 nước của ASEAN bao gồm Việt Nam, Phi Luật Tân, Mã Lai Á và
Brunei.
Trực tiếp và quan trọng nhất là Việt
Nam và Phi Luật Tân.
Phía Việt Nam có chủ quyền ở hai
quần đảo Hòang Sa (bị Trung Cộng chiếm của Việt Nam Cộng Hòa năm 1974) và
Trường Sa (Trung Cộng đã chiếm mất 8 đảo đá ngầm trong cuộc chiến năm 1988).
Phi Luật Tân có tranh chấp chủ quyền
với Trung Cộng ở bãi Macclesfield và bãi cạn Scarborough mà Bắc Kinh gọi là
quần đảo Trung Sa.
Ngòai ra vùng Lãnh thổ Đài Loan đã
chiếm đóng đảo Ba Bình trong hệ thống quần đảo Trường Sa của Việt Nam từ sau
Thế chiến thứ II và đã xây dựng các cơ sở quân sự để phòng thủ, cũng nằm trong
tầm mắt tranh chấp chủ quyền với Trung Cộng.
Tuy nhiên, Trung Cộng chưa bao giờ
dùng võ lực quấy nhiễu hay tấn công lính Đài Loan ở Ba Bình nên nhiều người
nghĩ Đài Loan và Bắc Kinh đã có thỏa thuận ngầm với nhau vì Trung Cộng luôn
luôn coi Đài Loan là phần lãnh thổ của mình.
Các nhà địa lý và chuyên viên biển
đảo của Mỹ ước tính diện tích của Biển Đông trên 3 triệu cây số vuông và có số
lượng dầu khí có từ 28 đến 213 tỷ thùng, đủ cho Bắc Kinh dùng trong 60 năm.
Biển Đông cũng có lượng khí đốt ít nhất cũng trên 3 ngàn tỷ mét khối, đủ cho
Trung Cộng sử dụng trong 30 năm !
Đó là lý do tại sao Bắc Kinh đã tìm
mọi cách đến chiếm Biển Đông bằng cách tự vẽ ra đường Luỡi Bò, hay còn gọi là
Đường 9 Đoạn bao vùng từ 80 đến 85% diện tích Biển Đông.
Vấn đề chủ quyền mơ hồ về “Đường
Lưỡi Bò” “xuất hiện công khai lần đầu tiên vào tháng 2 năm 1948 trong phụ đồ
"Bản đồ vị trí các đảo Nam Hải" của "Bản đồ khu vực hành chính
Trung Hoa Dân Quốc" (Chú thích: Trung Hoa Quốc Dân Đảng) do Cục Phương vực
Bộ Nội chính Trung Hoa Dân Quốc phát hành. Nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa
(Chú thích: Trung Hoa Cộng sản từ 1949) sau khi thành lập vẫn xác định cương
vực trên biển Đông theo "đường mười một đoạn" của Trung Hoa Dân Quốc,
đến năm 1953 thì bỏ hai đoạn trong vịnh Bắc Bộ, trở thành "đường chín
đoạn". (Tài liệu Bách Khoa Tòan Thư mở)
“Đường Lưỡi Bò” trở thành nghiêm trọng vào
ngày 06/05/2009 khi Bắc Kinh nạp tấm bản đồ 9 đường gián đoạn trên Biển Đông
lên Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc.
24 giờ đồng hồ sau đó (07/05/2009),
Việt Nam, Malaysia và sau đó đến lượt Nam Dương đã phản đối và hòan tòan bác bỏ
tấm bản đồ này.
Mặc cho các nước liên hệ phản đối
Trung Cộng tiếp tục lấn tới, dù ngòai miệng Bắc Kinh luôn luôn rêu rao đối với
Việt Nam thì lúc nào cũng “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu
dài, hướng tới tương lai” và “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác
tốt”.
Bằng chứng là Trung Cộng đã thành
lập chính quyền Thành phố Tam Sa bao gồm Hòang Sa, Trung Sa và Trường Sa. Trung
Cộng cũng tấp nập thiết kế các trạm tiếp liệu quân sự trên biển, lập cầu không
vận và căn cứ quân sự nổi song song với việc tổ chức các chuyến du lịch Hòang
Sa, bất kể phản đối của Việt Nam và các nước liên quan.
Song song với các hành động “hợp
thức hóa vùng chiếm đóng”, Trung Cộng còn gia tăng các cuộc tấn công, chận bắt
và ngăn cản ngư dân Việt Nam đến đánh bắt trong vùng biển Hòang Sa và Trường Sa
Vì vậy, khi ông Ôn Gia Bảo khẳng
định không nói chuyện với một “tập thể Đông Nam Á” hay phản đối dự kiến “quốc
tế hóa tranh chấp ở Biển Đông” là có ý kéo dài thời gian để chia rẽ ASEAN hòng
thực hiện mưu kế “đánh lẻ” từng nước cho dễ, nhất là trường hợp Việt Nam lại là
con nợ khổng lồ của Trung Cộng từ nhiều năm qua !
Quan trọng hơn, Ông Ôn Gia Bảo đã
tạt gáo nước lạnh vào mặt ASEAN để làm ngơ đề nghị thảo luận Code Of Conduct
(COC) có yếu tố ràng buộc pháp lý giữa ASEAN và Trung Cộng chặt chẽ hơn thỏa
hiệp “áp dụng hay không tùy thiện chí mỗi nước” của DOC năm 2002.
NƯỚC ĐỔ ĐẦU VỊT
Như vậy là xôi hỏng bỏng không.
ASEAN đã mất nhiều thời gian họp và nhân nhượng lẫn nhau trước khi hòan thành
dự thảo COC để trao cho chủ nhà là Chủ tịch ASEAN Hun Sen của Cao Miên trước
khi ông này trao cho ông Ôn Gia Bảo đang chính thức thăm viếng Cao Miên.
Rất tiếc vai trò “người đưa thư” của
Hun Sen đã bị chính đương sự làm cháy túi bằng hành động về hùa với Ôn Gia Bảo
khi Hun Sen đơn phương tuyên bố hôm 19/11 (2012) rằng ASEAN đã đồng ý hôm Chủ
Nhật 18/11/2012 “không quốc tế hóa” vấn đề Biển Đông.
Lời tuyên bố của Hun Sen đưa ra tại
phiên họp giữa ASEAN và Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda lập tức bị Tổng Thống Phi
Luật Tân Benigno Aquino III phản đối khiến Hun Sen phải ngưng bài diễn văn.
Ông Aquino III nói với các phái đòan
không làm gì có chuyện tất cả các nước của ASEAN đã đồng ý như lời tuyên bố của
ông Hun Sen.
Ngược lại, Tổng thống Aquino III đòi
phải mời các quốc gia có quyền lợi tại khu vực, điển hình như Hoa Kỳ, cùng tham
dự thương thuyết chủ quyền trên biển với Trung Quốc.
Nhưng ông Ôn Gia Bảo đã bác bỏ ý
kiến này và cũng không nhắc gì đến bản dự thảo Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển
Đông, hay còn được gội là Code of Conduct, COC của ASEAN.
Trong khi ASEAN kêu gọi Trung Cộng
thảo luận “càng sớm càng tốt” thì Bắc Kinh lại “đáng bài lảng” để “ngâm tôm”
yêu cầu của ASEAN, ngay trước ngày ASEAN kết thúc kỳ họp hôm 20/11/2012.
VIỆT NAM TỰ BÔI MẶT
Nhưng lập trường của Việt Nam tại
Hội nghị Nam Vang như thế nào?
Trưởng đòan Việt Nam, Thủ tướng
Nguyễn Tấn Dũng đến Nam Vang như người bị “què chân” sau khi thoát hình phạt kỷ
luật của Ban Chấp hành Trung ương đảng. Ông ta không có sáng kiến gì mới hơn
lập trường cũ, theo đó Việt Nam nói rằng:
“ - Biển Đông đã trở thành vấn đề quan tâm
chung, liên quan tới bảo đảm hòa bình, ổn định và an ninh ở khu vực. Tình hình
khu vực này thời gian qua có nhiều diễn biến phức tạp. Do đó, ASEAN cần phát
huy hơn nữa vai trò và tiếng nói của mình trong vấn đề này trên cơ sở quan điểm
chung đã có đồng thuận là: nhấn mạnh hòa bình, ổn định ở Biển Đông, trong đó có
vấn đề an ninh, an toàn hàng hải; tuân thủ luật pháp quốc tế và Công ước Luật
biển 1982, trong đó có các quy định của Công ước về việc tôn trọng Vùng Đặc
quyền kinh tế và thềm lục địa của các quốc gia ven biển; giải quyết các tranh
chấp giữa các bên liên quan bằng biện pháp hòa bình; tôn trọng và thực hiện
nghiêm túc, đầy đủ DOC và thúc đẩy việc sớm xây dựng COC.
- Hoan nghênh Tuyên bố Nguyên tắc 6
điểm của ASEAN về Biển Đông, một lần nữa khẳng định lập trường chung của ASEAN
về vấn đề này; đề nghị giao các Bộ trưởng và quan chức cao cấp bàn biện pháp
bảo đảm triển khai đầy đủ, hiệu quả Tuyên bố này.
- Ghi nhận những tiến triển đạt được
trong việc thực hiện DOC thời gian qua, trong đó có việc thông qua Quy tắc
hướng dẫn triển khai DOC; ủng hộ việc thông qua Tuyên bố nhân dịp kỷ niệm 10
năm ký DOC, qua đó ASEAN và Trung Quốc cần tái khẳng định mạnh mẽ quyết tâm
thực hiện đầy đủ, hiệu quả DOC vì mục tiêu chung là hòa bình, an ninh và xây
dựng lòng tin.”
Nhưng Tuyên bố Nguyên tắc 6 điểm của
ASEAN về Biển Đông có gì mới không?
Dứt khoát không, vì nó chỉ lập lại
chuyện cũ, sau khi các Bộ trưởng Ngọai giao của ASEAN họp tại Nam Vang hồi
tháng 7/2012 không san bằng được bất đồng ý kiến về vấn đề Biển Đông với Trung
Cộng.
Nước chủ nhà Cao Miên, bị Trung Cộng
áp lực, lầu đầu tiên trong 45 năm, đã quyết định không ghi vấn đề Biển Đông vào
Thông cáo chung để làm hài lòng Bắc Kinh, sau một ngày nhận được viện trợ kinh
tế 1 tỷ Dollars của Chủ tịch Nhà nước Trung Cộng Hồ Cẩm Đào khi ấy bất ngờ đến
Cao Miên thăm viếng.
Hành động của Cao Miên đã bị lên án
khắp thế giới và gây ra cuộc khủng hòang ngọai giao nghiêm trọng với Việt Nam
và Phi Luật Tân.
Cuối cùng Nam Dương đã tình nguyên đứng
ra hàn gắn đổ vỡ bằng cách đi từng nước để thương thuyết.
Sau cùng Nguyên Tắc 6 điểm đã đạt
được có nội dụng như sau:
1. Thực hiện đầy đủ Tuyên bố về cách
ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC).
2. Hướng dẫn thực hiện DOC (2011).
3. Sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở
Biển Đông (COC).
4. Hoàn toàn tôn trọng các nguyên
tắc đã được thừa nhận của Luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc
về Luật biển 1982 (UNCLOS).
5. Các bên tiếp tục kiềm chế và
không sử dụng bạo lực.
6. Giải quyết hòa bình các tranh
chấp, phù hợp với các nguyên tắc đã được thừa nhận của Luật pháp quốc tế, trong
đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS).
Nhưng tại Nam Vang, ngày 19/11/2012,
cùng ngày ASEAN họp với Trung Cộng và Nhật Bản thì ông Hun Sen lại “đơn phương”
tuyên bố trong phiên họp ngày 18/11 (2012), ASEAN đã thống nhất không “quốc tế
hóa” xung đột ở Biển Đông khiến Tổng Thống Phi Luật Tân Benigno Aquino III phải
giơ tay cắt ngang lời nói của ông Hyun Sen để bác bỏ ý kiến của Thủ tướng Cao
Miên khiến cả hội trường chóang váng.
Sau đó chủ nhà Hun Sen phải tuyên bố
ghi vào biên bản lời tuyên bố “bất thần” của ông Aquimo.
Ông Aquio nói ngòai Phi Luật Tân còn
một nước nữa “không tán thành ý kiến lọai bỏ yếu tố Quốc tế hòa”. Ông Aquino
không nêu tên nhưng sau đó các viên chức Phi cho biết nước đó chính là Việt
Nam.
Nhưng tại sao đại biểu của Việt Nam
ngồi trong phòng họp khi xẩy ra sự cố này là ông Nguyễn Tấn Dũng, Trưởng đòan
và Bộ trưởng Ngọai giao Phạm Bình Minh đã không dám nói nửa câu để bảo vệ danh
dự cho nước mình?
Câu hỏi này không khó trả lời vì
Lãnh đạo Việt Nam không còn biếu xấu hổ là gì nữa, nói chi đến danh dự khi họ
chỉ biết giương mắt chứng kiến hành động can đảm kiên quyết bảo vệ chủ quyền
Phi Luật Tân, trong bất cứ hòan cảnh nào của Tổng thống Benigno Aquino III.
Nhưng đây không phải là lần đầu tiên
ông Aquio III đã làm như thế. Ông còn công khai mời đồng minh Hoa Kỳ giúp bảo
vệ chủ quyền Phi Luật Tân và Hoa Thịnh Đốn đã đáp lại khiến Bắc Kinh phải chùn
bước ở khu vực “Trung Sa”.
Ngược lại, phía Việt Nam chỉ biết
cúi đầu phản đối Trung Cộng bằng nước bọt và tiếp tục bôi nhọ tên Tổ Quốc tại
Nam Vang ngày 19/11 (2012) vừa qua. -/-
Phạm Trần
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét