Từ Việt Nam đến Myanmar
và độ trễ nhân quyền
Phạm Chí Dũng
gửi RFA từ Việt Nam
Lãnh đạo
đối lập Myanmar, bà Aung San Suu Kyi (T) trong một cuộc họp báo chung với Tổng
thống Đức Joachim Gauck tại Naypyidaw hôm 10/2/2014. AFP photo
Ngay sau khi
trở thành thành viên Hội đồng nhân quyền liên hiệp quốc, giới lãnh đạo cầm
quyền ở Việt Nam
rất có thể đang phải chịu mối phân tâm giằng xé trong ý thích có nên thực hiện
quyền con người hay không.
Ngã ba đường
Được xem là
tâm điểm trong cả hai chính sách “xoay trục” của người Mỹ sang châu Á- Thái
Bình Dương và của quốc gia “Mười sáu chữ vàng” đối với mục tiêu bất di bất dịch
khống chế biển Đông, cánh cửa hoen gỉ của các nhà tù Việt Nam cũng đang rơi vào
tâm thế vật lộn giữa đóng và mở.
Ngay trong kỳ
họp kiểm điểm định kỳ phổ quát của Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc về nhân
quyền Việt Nam tại Geneva vào đầu tháng 2/2014, nhiều phái bộ ngoại giao các
nước đã xoáy đậm vào chủ đề vẫn còn đến 150-200 tù nhân lương tâm bị giam cầm ở
Việt Nam. Riêng với tính cách bộc trực không thèm che giấu của mình, người Mỹ
còn thẳng thắn hơn: các tù nhân lương tâm phải được trả tự do vô điều kiện và
ngay lập tức, trong đó có bốn cái tên đang làm cho chính thể Hà Nội đau đầu
nhất: Cù Huy Hà Vũ, Điếu Cày, Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Quốc Quân.
Lời giải của
bài toán tù nhân lương tâm thật ra khá đơn giản: cho tới chừng nào Hà Nội vẫn
còn mơ màng đến chuyện “không biết đến cuối thể kỷ 21 có được chủ nghĩa xã hội
hoàn thiện ở Việt Nam hay không”, chừng đó vẫn chưa thể có bất cứ một ráng hồng
xóa nợ quốc gia hoặc kỳ vọng nào cho TPP đối với nhóm chính khách đặc quyền
được chống đỡ bởi tâm trạng lo sợ sụp đổ từ Bắc Kinh.
Chỉ trong ba
năm qua, tâm thế trên được xem là khác hoàn toàn với thế bứt phá trong câu
chuyện cổ tích ở Myanmar.
Độ sớm Myanmar
Thậm chí kẻ bị
xem là đi sau chót như Myanmar
vẫn còn khả quan hơn nhiều so với quốc gia đã chịu mở cửa kinh tế từ hơn hai
chục năm trước là Việt Nam.
Không chỉ được Câu lạc bộ Paris và Nhật Bản, Na Uy, Pháp, Đức xóa nợ đến ít
nhất 8 tỷ USD, chính quyền của tổng thống Thein Sein còn được hứa hẹn sẽ “đặc
cách” ngồi vào bàn tròn TPP mà không phải trải qua những thử thách khắc nghiệt
như đối với chính thể tại Hà Nội.
Tất cả đều có
nguyên do, và nguyên cớ lại tạo nên mối quan hệ nhân quả không thể chi li hơn
trong các nền chính trị đương thời có qua có lại. Khi lắng nghe bài diễn văn
nhậm chức tổng thống đầy khuôn sáo của Thein Sein vào đầu năm 2011, khó ai hình
dung được một tương lai sán lạn sẽ mở ra chỉ 6 tháng sau đó. Nhưng mọi việc đã
khởi nguồn đầy triển vọng với vụ giải chế thủ lãnh đảng đối lập Aung San Suu
Kyi.
Không thể có
một xã hội phát triển nếu ít nhất không biết chấp nhận những kẻ nói ngược quan
điểm. Bài học gần gũi nhất với nền chính trị Việt Nam là đảng Liên đoàn quốc
gia vì dân chủ của Aung San Suu Kyi đã thực sự có chỗ đứng với tư cách là một
phe đối lập, nhưng lại là một tình cảm đối lập ôn hòa và còn phần nào hỗ trợ
chính quyền Thein Sein giải quyết những bất đồng chính trị giữa các phe phái,
bất công xã hội và chiêu dụ đầu tư nước ngoài.
Tồn đọng số
lượng tù nhân chính trị còn nhiều hơn cả Việt Nam, nhưng Myanmar với nhà lãnh
đạo cách tân Thein Sein đã gần như thoát hẳn cái bóng quân phiệt ròng rã hàng
chục năm. Những đợt thả người nhanh chóng vào năm 2012 của chế độ cầm quyền
quốc gia này đã dẫn tới chuyến nhập cảnh bất ngờ của người đứng đầu nước Mỹ
Barak Obama vào Myanmar ngay cuối năm đó.
Nhưng cùng
trong năm 2012, giới chức Bộ Chính trị ở Hà Nội dường như vẫn bất động, im lặng
theo dõi diễn tiến ở đất nước chỉ cách họ chưa đầy một trăm cây số đường chim
bay. Họ có thể mích lòng vì Obama đã không màng tới chuyện đặt chân lên mảnh
đất ngàn năm văn hiến. Song vẫn không một cá nhân chính khách cao cấp nào, từ
Tổng bí thư đến Chủ tịch nước và Thủ tướng chính phủ, dám liều lĩnh đưa ra một
quyết định vượt thoát khỏi hàng rào tập thể truyền thống được dán nhãn “xã hội
chủ nghĩa”.
Chỉ đến năm
2013, khi cuộc hội kiến được báo chí phương Tây ca ngợi giữa tổng thống Thein
Sein với Nghị viện châu Âu, cùng lễ đón tiếp Aung San Suu Kyi tại Nhà trắng
tương đương cấp nguyên thủ quốc gia, mới có vẻ khiến cho Bộ chính trị đảng Việt
Nam nao lòng. Gần như cùng thời điểm, cuộc đối thoại nhân quyền Việt – Mỹ được
nối lại, sau khi đã bị hoãn một thời gian dài trước đó do vấn đề “nhân quyền
Việt Nam
thụt lùi sâu sắc”.
Độ trễ Việt Nam
Dù khởi hành
sớm hơn rất nhiều so với Myanmar,
nhưng giờ đây Hà Nội lại bị thụt lùi rất đáng kể so với người hàng xóm cùng khu
vực Đông Nam Á. Vì sao vậy?
Bất chấp điều
luôn được cơ chế độc đảng và độc quyền kinh tế ở Việt Nam coi là “thành tích kinh tế”, độ trễ về não
trạng chính trị giữa Hà Nội với Myanmar
lại là hố phân cách không thể chấp nhận được, nếu xét về tính cố chấp đến mức
mất hẳn óc sáng suốt.
Khoảng cách đó
càng trở nên tôn bật khi vào cuối năm 2013, Then Sein đã hoàn thiện lời hứa của
ông trước Cộng đồng châu Âu không thể tốt đẹp hơn: toàn bộ tù chính trị, có đến
hơn 300 người, đã được phóng thích khỏi các nhà tù ở Myanmar. Đến lúc này, một
làn sóng đầu tư nước ngoài đang chờ chực đổ vào đất nước còn gần như nguyên vẹn
sự thuần phác tính cách và tương lai phát triển này.
Trong khi đó,
Hà Nội vẫn loay hoay trong mớ hỗn độn về não trạng tư tưởng, giữa hai “nền kinh
tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” và khái niệm “một nền kinh tế thị
trường hoàn chỉnh, cạnh tranh sòng phẳng và minh bạch” mà họ rất cần để có thể
được chấp nhận vào TPP. Ở vào thế quá khó với nợ công quốc gia lên đến ít nhất
95% GDP cùng ít nhất 25 tỷ USD nợ xấu đang tồn đọng trong ít nhất 1/3 số ngân
hàng thương mại, toàn bộ nền kinh tế Việt Nam như nằm trên một thùng thuốc
súng có thể nổ tung vào bất cứ lúc nào.
Nền chính trị
cũng bởi thế đang trở nên mẫn cảm không kém. Bất cứ một tia lửa kích phát nào
từ khối quần chúng trong xã hội cũng có thể khiến cho các quan chức trong Bộ
Chính trị mất ngủ.
Tình thế hỗn
mang quốc nội lại đang có dấu hiệu biến diễn đặc biệt xáo trộn kể từ đầu năm
2014 - năm con Ngựa theo phong thủy châu Á và cũng là năm mà một viên sĩ quan
công an mang cấp hàm thượng tướng cầm tinh Quý Ngọ ra đi vĩnh viễn.
Sau những
“thành tích nổi bật về đối ngoại” vào năm con Rắn, thế trườn bò của nền chính
trị trong năm ngoái đã bất ngờ chuyển sang trạng thái phi mã vào năm Giáp Ngọ
này với những cuộc tranh đấu không khoan nhượng giữa các nhóm lợi ích – thân
hữu.
Lời chứng về
tham nhũng có thể là lời kết cho số phận một chế độ tham lam vô độ. Đã từ quá
lâu nay, độc đảng đã gây ra độc quyền, còn nạn độc đoán điều hành lại tạo ra
các nhóm lợi ích và nhóm thân hữu mà đã bít chặt gần hết các lối thoát của dân
chúng.
Gần đây nhất,
một trong những lối thoát cho chế độ đã hiển hiện, nhưng tiếc thay lại không
được vận dụng “linh hoạt và uyển chuyển” như cụm tính từ đặc thù trong các báo
cáo của Đảng và Chính phủ. Trong khi kỳ Kiểm điểm định kỳ phổ quát (UPR) ở Thụy
Sĩ vào đầu tháng 2/2014 là một cơ hội hiếm hoi cho Hà Nội để trình báo lòng
thành của họ trong con mắt của thế giới, nhưng đã chẳng có bất cứ một phát tiết
nào từ hành vi “đọc báo cáo” của phái bộ Việt Nam - một cử chỉ được giới quan sát quốc tế bình
luận chẳng khác gì “nói như vẹt”.
Hai tuần sau
UPR Geneva, cơ hội giải tỏa cho trường hợp dễ dàng nhất là Lê Quốc Quân cũng bị
chà đạp với thái độ xét xử còn lâu mới được xem là thức thời.
Giờ đây và hơn
bao giờ hết, điều oái oăm là gần như toàn bộ số phận của nền chính trị và tương
lai có ổn định hay không của xã hội Việt Nam lại phụ thuộc vào sứ mệnh của “phe
lợi ích”. Nếu sự ra đi vĩnh hằng và có vẻ được trông đợi của viên tướng công an
Phạm Quý Ngọ có thể là một dấu mốc khiến xoay chuyển cả đại cục, những người
của “phe lợi ích” sẽ đánh mất cơ hội cuối cùng nếu không thể lợi dụng được thời
gian cuối cùng trước đại hội 12 của đảng để làm nên một hình ảnh nhân quyền tối
thiểu như Thein Sein đã kiến tạo ở Myanmar.
P.C.D.
Nguồn: rfa.org
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét