Sẽ bảo tồn trọn vẹn cầu
Long Biên bằng tư duy tiến sĩ!
Tiến sỹ Trần Đình Bá
Hội Kinh tế
& Vận tải đường sắt Việt Nam
- Hội Kiến trúc sư Việt Nam
Sau đề xuất
phá cầu Chương Dương gây sốc tới mức nguyên Phó Thủ Tướng Đồng Sĩ Nguyên phải
lên tiếng ngăn chặn thì nay các Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải lại đưa ra 3
phương án tháo dỡ cầu Long Biên. Giữa lúc giao thông nối hai bờ sông Hồng còn
nan giải thì ý tưởng xóa sổ cầu Long Biên đưa ra lúc này thật lạc lõng vô cảm
cần được xem xét cân nhắc một cách cẩn trọng.
Có một cây cầu
đặc biệt như thế!
Cầu Long Biên
bắc qua con sông rộng và hung dữ, đi qua ba thế kỷ đầy biến động với những cuộc
đụng đầu lịch sử mang tầm thời đại. Việt Nam đang tự hào đã sở hữu một cây
cầu đặc biệt nhất thế giới về giá trị vật thể, phi vật thể, và cả công năng sử
dụng.
Lấy cảm hứng
về truyền thuyết huyền thoại “Thăng Long”, các kiến trúc sư và kỹ nghệ gia hãng
Daydé & Pillé của Pháp chọn hình tượng con rồng bơi qua nhẹ nhàng qua sông
Hồng với chiều dài 2290m qua sông và 896m cầu dẫn phụ trợ giành kỷ lục là cầu
thép dài nhất thế giới có kiến trúc độc đáo của thế kỷ XX. Nằm trong dự án
trọng điểm thời đó đích thân Thống sứ Bắc Kỳ được cử làm Chủ tịch Hội đồng thẩm
định để chọn ra dự án tối ưu. Cầu mang tên của toàn quyền Đông Dương Paul Doumer,
tác giả siêu dự án đường sắt xuyên Đông Dương và xuyên Việt đã đứng ra thuyết
phục Quốc hội Pháp chi một khoản tiền rất lớn cho cả Cầu Long Biên và hệ thống
đường sắt.
Ông đã kêu gọi
các kỹ nghệ gia tài giỏi của nước Pháp đưa cây cầu kim loại đầu tiên vào Việt
Nam, giữa lúc việc trị thủy ở sông Hồng là rất khó khăn vì độ hung dữ của
nó.Công ty Eiffel có danh tiếng được chọn thầu thiết kế và xây dựng cây cầu. Vì
thế, cầu Long Biên ngang bằng về thời gian và giá trị về biểu tượng công nghệ
xây dựng với tháp Eiffel nổi tiếng ở kinh đô Paris vì tính duy nhất “có một không hai” của
nó.
Cầu đường sắt
dài nhất cho tuyến xuyên Việt, trở thành kỳ tích gắn với cầu Đà Rằng, đường sắt
răng cưa Phan Rang Đà Lạt, hầm vượt đèo Hải Vân… tạo nên kỳ quan của đường sắt quốc
gia. Thời đó Pháp là nước có công nghệ xây dựng và kỹ nghệ luyện sắt thép rất
cao, phải dùng tới 5600 tấn thép cán, 137 tấn gang, 165 tấn sắt, 7 tấn chì phối
hợp nhuần nhuyễn đạt đến đỉnh cao kỹ nghệ vật liệu. Thép có hàm lượng cacbon
phù hợp nên vừa đảm bảo cường độ chịu lực vừa “nhiệt đới hóa” chống ăn mòn,
trên 110 năm ở môi trường xâm thực rất cao mà các dầm thép vẫn “trơ gan cùng
tuế nguyệt”. Cùng thời và cùng vật liệu với tháp Eiffel, có thể coi đây là một
bảo tàng sống về vật liệu thép của thế kỷ 19 mà các kỹ nghệ gia về thép thời
nay vẫn đang tìm kiếm nghiên cứu.
Xin đừng phạm
sai lầm theo kiểu “qua cầu rút ván”!
Vội vàng phá
bỏ tuyến đường sắt Phan Rang – Đà Lạt, mang đầu máy qua bán tại Thụy Sỹ, chặt
bỏ các tuyến đường sắt nối với các hải cảng, phá bỏ toàn bộ hệ thống tàu điện
Thủ đô, rồi những ý tưởng tháo bỏ đường sắt đi qua cầu Long Biên để chỉ dành
cho đường bộ… thật xót xa. Cái giá phải trả là quá đắt để nay muốn tìm lại cũng
không thể nào có được trong khi đó ảo tưởng mơ hồ về hàng trăm dự án tàu điện
ngầm, tàu điện trên cao, tàu điện mặt đất tuyến số 1, 2, 3, 4… rồi dự án đường
sắt cao tốc Hà Nội - TP HCM… nay lại di dời vị trí cầu, vạch lại tuyến đường
sắt quốc gia…
Trong khi Hà
Nội đang rất cần rất nhiều cây cầu để giải tỏa giao thông chống ùn tắc, trong
khi đang thiếu vốn cho rất nhiều dự án giao thông công cộng, trong khi cầu Long
Biên là cây cầu huyết mạch cho Thủ đô, là linh hồn của tuyến đường sắt xuyên
Việt… thì cả 3 phương án mà Bộ Giao thông Vận tải đưa ra hối thúc gấp gáp lúc này
thật phản cảm, lạc loài vì chưa làm thêm được gì cho cộng đồng mà cứ đòi phá để
mưu cầu cho lợi ích nhóm của những dự án đầy tham vọng nhưng cũng đầy viển
vông. Đạo lý dân tộc luôn khuyên con người tối kỵ chuyện “ lấp giếng phá cầu”
thì ý tưởng đưa ra lúc này không khác một việc làm “qua cầu rút ván”.
Long Biên từ
lâu đã trở thành công trình kiến trúc biểu tượng Thủ đô giống như nhìn cầu
Tower Bridge là biết ngay Luân Đôn, nhìn cầu Vanshu là biết ngay thành phố
Riga, nhìn tháp Eiffel là biết ngay Paris, nhìn tháp đồng hồ Bến Thành là biết
ngay TP HCM…. Cầu đã oằn mình chịu đựng hàng trăm trận bom, chứng kiến trái tim
người Hà Nội cảm tử ôm súng phục trên cầu sẵn sàng đánh trả những máy bay tiêm
kích tầm thấp hòng liều mạng lao vào phá cầu, qua những trận thử sức của thiên
nhiên với những trận lũ lịch sử như 1971… chứng tỏ sức sống Long Biên vẫn là
“vô biên”.
Bảo tồn cầu
Long Biên bằng “Phương án thứ tư”, tại sao không!?
Đúng như một
tổng kết giản dị: “Phá thì dễ, làm được thì khó, nhưng bảo tồn càng khó hơn”.
Cầu Long Biên cũng vậy, tháo dỡ di dời có lẽ chỉ cần một tháng…; làm được để có
như hiện tại đã là không dễ, nhưng muốn bảo tồn cần có những tư duy, những tấm
lòng của cả triệu con người…
Bảo tồn toàn
bộ những giá trị về công năng, về lịch sử, về văn hóa nghệ thuật cho cầu Long
Biên sẽ rất khó nhưng không phải là “không thể”. Khoa học không có giới hạn,
“không có gì là không thể” và những tư tưởng nhân văn trong nước và quốc tế có
thể bảo toàn những giá trị của cầu Long Biên ngăn không để phạm tiếp những sai
lầm mà “Bộ Đường sắt” suốt ba thập kỷ qua đã gây nên.
Kết cấu của
cầu Long Biên, đó là hệ dàn thép chịu lực đặt trên 20 gối đỡ. Các thanh thép
làm việc theo chức năng phần tử “combo” chịu kéo hoặc chịu nén thuần túy nên dễ
dàng thay thế và gia cố. Bài viết này có mục đích công bố một phương án thứ 4
bảo tồn cho cầu bằng việc nâng sức chịu tải cho cầu không chỉ ngang với thiết
kế ban đầu mà còn tăng thêm 10-20 % khả năng chịu tải bằng cáp dự ứng lực cường
độ cao. Đây là giải pháp phối hợp vật liệu để bảo tồn và năng cấp những công trình
kiến trúc theo ý muốn của con người chống lại sự xâm thực do thời gian và môi
trường.Việc làm này sẽ không làm ảnh hưởng đến hình dạng kiến trúc đặc biệt của
cầu và bảo tồn mang tính bền vững.
Bảo tồn cầu
Long Biên đã được thống nhất giữa Pháp và Việt Nam cách đây hơn 10 năm. Nay không
thể quay lưng áp đặt số phận cầu Long Biên trong 3 phương án thô thiển. Chính
phủ Pháp đã từng đề xuất tài trợ 60 triệu euro tương đương 1800 tỷ đồng để cải
tạo nguyên trạng cây cầu, nay Việt Nam và Pháp đã ký hiệp định về Đối tác chiến
lược sẽ là cơ sở cho việc bảo tồn nguyên vẹn cầu Long Biên theo phương án 4.
Pháp là nước có kỹ nghệ sắt thép tiên tiến, có công nghệ đường sắt hàng đầu thế
giới với hệ thống đường sắt cao tốc TGV nhất thế giới và có 100% đường sắt quốc
gia khổ 1,453m phủ khắp toàn quốc và nối mạng quốc tế sẽ là thuận lợi giúp ta
trong việc bảo tồn cầu Long Biên, và mở rộng đường sắt quốc gia khổ 1,453m hòa
mạng quốc tế.
Cầu Long Biên
là một hạng mục đặc biệt tối quan trọng tạo nên đường sắt quốc gia, là “linh
hồn” của đường sắt Việt Nam mang giá trị sử dụng, giá trị lịch sử và văn hóa.
Số phận của cầu Long Biên gắn liền với sự nghiệp hiện đại đường sắt Việt Nam,
khi đó tàu hỏa sẽ được điện khí hóa đi trên đường ray 1,435m công nghệ mối nối
hàn cứng sẽ không bị chao lắc có lợi cho độ bền và an toàn của cầu. Bảo tồn cầu
thiêng Long Biên là trách nhiệm của hơn 2000 “cái đầu” giáo sư tiến sĩ Giao
thông Vận tải, Xây dựng, Kiến trúc, Văn hóa… trước nhân dân Thủ đô và nhân dân
cả nước!
T. Đ. B.
Nguồn: BVN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét