Trước tác động của Tố Hữu và bộ máy, tâm lý nghề nghiệp ở nhà
văn thời nay đã thay đổi
Vương Trí Nhàn
Những bài lý luận mà Tố Hữu viết hay giảng ở các hội nghị
văn nghệ thường dài dòng và nhạt nhẽo.
Nhưng với các tư tưởng văn nghệ hết sức đơn giản súc tích
của mình, ông lại có sự tận tâm đáng kính phục, nhờ thế đã đạt được hiệu quả
mong muốn.
Nói cho đúng thì đó không phải là những tư tưởng mà chỉ
là những định hướng tâm lý, những phương cách ông áp dụng trong chỉ đạo, để nắm
phần hồn của giới văn nghệ.
Như chúng tôi đã trình bày trong bài Công việc viết văn
nhìn dưới góc độ nghề nghiệp, có thể tạm tóm tắt cái cách Tố Hữu đã làm ở đây
là:
– Giải phóng người viết khỏi các quan niệm cũ. Không coi
viết văn là chuyện nghề nghiệp nghiêm chỉnh. Kích động phần bản năng vốn có của
mỗi người, hướng tất cả nghị lực vào việc rút ruột bản thân, mài mãi cái phần
năng khiếu ra để tồn tại.
Từ chỗ hữu chiêu, nghề văn giờ đây trở thành một thứ vô
chiêu.
– Luôn luôn thổi vào tai nhà văn niềm tự tin và bất cần.
Không cần văn hóa sách vở, không cần bản lĩnh trí thức, chỉ cần là người chiến
sĩ có tinh thần phục vụ, tuân thủ sự lãnh đạo của trên, làm theo những bài bản
tối thiểu là đủ.
– Sau khi biến
người viết văn thành một thứ cán bộ làm theo chỉ thị mệnh lệnh, đẩy họ vào con đường
quan liêu hóa, tranh giành quyền chức giải thưởng. Ban phát cho họ đủ thứ vinh
quang hão huyền, để họ mê mẩn đi theo con đường đã được dắt dẫn.
Điều này tác động vào toàn bộ giới viết văn, nhất là lớp
người mới bắt đầu cầm bút.
Riêng đối với lớp người đã có sự định hình từ trước 1945,
tức văn nghệ tiền chiến, thì cách làm của Tố Hữu tinh vi và sâu sắc hơn.
– Bằng phương pháp tự tố khổ tự chỉnh huấn nhen nhóm ở họ
mặc cảm có tội: mình có lỗi với quốc gia dân tộc; mình sống quá xa lạ với nhân
dân.
– Đưa ra những chuẩn mực mới buộc họ phải nhìn nhận những
thành tựu cũ như là đáng từ bỏ và cả con người cũ là đáng lên án.
– Đồng thời với việc đánh gục tiếng tăm uy thế mà họ vốn
có, đưa họ vào môi trường mới, làm theo những chuẩn mực mới. Bên cạnh một số
thành tựu không phải là không giá trị, phần nhiều những sáng tác của họ giờ đây
sút kém. Nhưng họ vẫn được dành những khích lệ tối đa, khiến nhiều người vô
tình trở nên những con rối đắt giá.
Vậy là, trước áp lực quá mạnh mẽ, những người bắt đầu cầm
bút từ trước 1945 – vốn rất yếu ớt –phần lớn đã chọn con đường chấp nhận.
Ở một số có sức sống hơn thì xảy ra tình trạng phân thân,
sống một đằng viết một nẻo, tức là thích nghi
một cách tiêu cực trước hoàn cảnh.
Đây là một khía cạnh của sự tha hóa, nó là định hướng tâm
lý thường thấy của giới trí thức trong hoàn cảnh xã hội có những đột biến mà
trong nhận thức họ không tìm được lối thoát thích đáng.
Tôi hy vọng một dịp khác sẽ có thể dừng lại phân tích tác
động này của Tố Hữu tới sự hình thành và phát triển đào tạo lực lượng văn nghệ sau 1945.
Sau đây là một bài viết cũ trong đó tôi đã sơ bộ miêu tả
định hướng tâm lý này ở các văn nghệ sĩ,
chủ yếu là ở các nhà văn lớp trước.
Bài viết có tên là Mặc cảm tha hóa phân thân trong tâm lý
người cầm bút, in lần đầu trong tạp chí Cửa Việt của Hoàng Phủ Ngọc Tường năm
1991, sau đó đã in lại trong Những kiếp hoa dại 1993.
I
Trong một lá thư viết năm 1988 mà nhiều người được đọc,
Chế Lan Viên phản đối tính dự báo của văn học. Đại ý ông bảo nếu căn cứ vào
sáng tác trước 1945 thì không ai nghĩ Cách mạng tháng Tám có thể nổ ra. Vậy mà
đã có cách mạng. Cái sự kiện có thực ấy đã bác bỏ tất cả.
Tôi nghĩ rằng lúc này đây, vấn đề tính dự báo của văn học
không còn là chuyện phải bàn cãi – đã có hàng loạt trường hợp khác minh chứng
cho nó. Nhưng nhận xét của Chế Lan Viên vẫn hết sức thú vị ở chỗ nó gợi ý chúng
ta nghĩ sang một hướng khác.
Đúng là cuộc Cách mạng của chúng ta là một cuộc cách mạng
kỳ lạ.
Tính trong văn học công khai thì gần như không có một dấu
hiệu nào dự báo là nó sẽ tới.
Ở một ngòi bút năng động, nhạy cảm như Vũ Trọng Phụng,
cách mạng chỉ được biểu hiện qua hình ảnh ông già Hải Vân, một người mà hành
tung có quá nhiều chỗ ám muội và thiếu hẳn cái đàng hoàng của người làm việc
chính nghĩa.
Tiếp theo Bước đường cùng, Nguyễn Công Hoan định viết
Bước đường ngoặt, Bước đường sáng. Nhưng đấy là ý định. Hơn nữa, sau Cách mạng,
khi một phần ý định ấy được thực hiện – chúng tôi muốn nói tới các tiểu thuyết
Tranh tối tranh sáng, Hỗn canh hỗn cư – thì cũng không ai nghĩ là tác giả hiểu
cách mạng cả.
Trước 1945, Nam Cao, Tô Hoài là những nhà văn đã có chân
trong Văn hóa cứu quốc. Phần công dân của các ông, như thế đã rõ. Nhưng còn về
sáng tác, thì người nghệ sĩ trong các ông chín chắn hơn mà cũng là… chậm thức
tỉnh hơn.
Đọc các truyện loài vật Tô Hoài tập hợp trong O chuột,
người ta thấy cuộc sống có vận động, nhưng chỉ là vận động để đến với già nua,
nhạt nhẽo, trống rỗng.
Còn trong nhiều thiên truyện của Nam Cao, người ta bắt
gặp tình trạng tiến thoái lưỡng nan (dilemme): con người hoặc là cam chịu sống
mòn, hoặc là trở thành thoái hóa, kỳ dị, khi muốn thay đổi.
Rút lại về căn bản, trước Cách mạng 8-1945, cuộc sống
được phản ánh là một cái gì lặp đi lặp lại, ngưng đọng, đẹp ngay trong sự ngưng
đọng ấy, như trong thiên truyện của Thạch Lam mà chúng tôi nghĩ là một gợi ý
tốt để hiểu thế nào là chủ nghĩa hiện thực: truyện Hai đứa trẻ.
Ấy vậy mà Cách mạng vẫn cứ xảy ra.
Và khi đã xảy ra, thì "như một lưỡi cày khổng
lồ" (chữ của Nguyễn Đình Thi), xốc lại tất cả, lật tung tất cả, bất kể
người ta có dự báo trước hay không.
Vốn là những người có lòng yêu nước, việc phần lớn các
nhà văn thế hệ tiền chiến trước sau đều đứng về phía cách mạng, là chuyện tất
nhiên.
Nhưng cũng rất dễ hiểu, nếu nói rằng, với tư cách những
người hết sức nhạy cảm, lại cũng nhanh chóng nảy sinh trong lòng họ một tình
cảm mới: cảm thấy mình có lỗi, mình đã không đến với cách mạng từ chỗ còn trong
bóng tối; do đó mình có vẻ "ăn theo", thậm chí đứng trên lập trường
mới mà suy xét, thì lúc bấy giờ, sáng tác của mình có hại cho cách mạng nữa.
Đi với dòng đời (tên một bài thơ của Xuân Diệu), mà họ cứ
canh cánh bên lòng.
Động có việc gì xảy ra (mà trong cách mạng thì thiếu gì
việc xảy ra), là họ lấy mình ra xỉ vả.
Có thể nói, đấy là một thứ chủ đề chủ đạo quán xuyến
trong tâm lý hàng loạt người, từ những người lặng lẽ, nín nhịn như Nam Cao, đến
những người sôi nổi, dễ bốc dễ say, như Nguyễn Tuân, Xuân Diệu.
Cái gì đã chi phối việc Hoài Thanh đến chết cũng không
dám nhận đứa con yêu Thi nhân Việt Nam 1932-1941, nếu không phải là cái mặc cảm
tội lỗi này?
Còn Chế Lan Viên, một lần bắt gặp cảm giác ấy là ông
không bao giờ quên nổi nữa; ông sẵn sàng khai thác nó đến cùng; trong thơ,
trong tiểu luận, bất cứ dịp nào nhắc tới nó là ông nhắc bằng được.
- Tôi ở đâu? Đi
đâu? Tôi đã làm gì
Đời thấp thoáng
sau những trang sách Phật
Đất nước đau
dưới gót bầy ngựa Nhật
Lạc giữa sao
trời, tôi vẫn còn mê
- Tôi như con
sông Thương
Chảy lòng mình
thương nhớ
Đánh đắm cả
thuyền mình
Trong cuộc đời
tại chỗ
Như tờ lịch mỏi
mòn
Thời gian đến
lấp bùn.
Những dòng thơ giống như lời tự đay nghiến, nó cũng là
nỗi hối hận về những lỗi lầm không gì tự biện hộ nổi.
Chúng ta thường nghe nói tới cái hoang tưởng của những
người có công, họ gán cho mình quá nhiều thành tích, tưởng thiếu mình là thiên
hạ chết hết, họ tha hồ phóng to công lao của mình lên, cuộc phiêu lưu cứ thế
không biết đâu là cùng.
Nhưng hóa ra, nỗi hoang tưởng về tội lỗi của chính mình
cũng có đường biên dao động gần như vô tận, mà trường hợp Chế Lan Viên ở đây là
một thí dụ.
Nếu ở Xuân Diệu, nhiều lúc ta còn thấy lời tự xỉ vả chỉ
được nói ra một cách ngượng nghịu, hình như cực chẳng đã nên phải làm vậy, thậm
chí có lúc tính chuyện cãi lại (như khi bàn về Thơ mới, Xuân Diệu đã cãi lại),
thì ở Chế Lan Viên lối nghĩ mới thật dứt khoát, các mệnh đề chỉ có một nghĩa và
không thể hiểu sang nghĩa khác.
"Cách mạng làm tôi vui mà làm tôi hơi áy náy: mình
đã làm gì để được hưởng cái vui này? Ngỡ như mình dự một bữa tiệc mà không phải
tốn công xuống bếp".
"Chúng tôi vào cách mạng là người cách mạng rồi,
nhưng không ngớt làm phiền cho cách mạng".
"Hình như một tên ăn trộm dễ cải tạo hơn một người
thần bí!".
Từ những nhận định kiểu ấy của Chế Lan Viên, người ta chỉ
có thể nghĩ: phải nói văn nghệ có một cái tội tổ tông truyền là xa rời cách
mạng. Cả nước thì tiến lên mà người làm văn nghệ thì dừng lại.
Có người sẽ bảo rằng chẳng qua đấy là một cách nói của
Chế Lan Viên, ông quen tuyệt đối hóa vấn đề, nói đến cùng, nói cho thật cạn
kiệt!
Có điều, mấy chục năm qua, loại ý kiến ấy tự do trình
bày, không có ai nói lại lấy nửa lời.
Và những mặc cảm kiểu ấy cứ tha hồ lây truyền từ người nọ
sang người kia, từ lớp nhà văn này đến lớp nhà văn khác, như một mạch nghĩ chủ
đạo.
Hồi chống Pháp, một lớp nhà văn hình thành. Vũ Tú Nam và Mạc Phi,
Hồ Phương và Hữu Mai, Nguyễn Khải và Nguyên Ngọc…
Tiếp đó là các nhà văn lớp chống Mỹ: Đỗ Chu,
Phạm Tiến Duật, Bằng Việt, Ngọc Tú, Hữu Thỉnh, Nguyễn Duy, Thanh Thảo…
Ngay từ lúc mới viết văn, họ đã hiểu rằng họ là con đẻ
của cách mạng.
Không một dòng chữ nào của họ được in ra trong xã hội cũ.
Nhưng mặc cảm tội lỗi, hay suy rộng hơn, mặc cảm về sự
kém cỏi của mình, cái đó vẫn cứ như một thứ tình cảm bẩm sinh, không cần tìm mà
tự nó đến và nếu không nói ra thì cũng chưa bao giờ họ phủ nhận. Lối biểu hiện
của mặc cảm lúc này cũng khá đa dạng.
Ở Nguyễn Khải, đấy là cái dứt khoát muốn đoạn tuyệt với
khái niệm nhà văn kiểu cũ, do đó, khái niệm nhà văn nói chung. Trong một bài
viết mang trên Con đường dẫn tôi đến nghề văn (1963), Nguyễn Khải nói thẳng ra
rằng không thích ai gọi mình là nhà văn, chỉ thích được gọi là người làm công
tác văn học (đại khái là một loại cán bộ, mà cán bộ vốn được quan niệm thế nào,
chúng ta đều đã biết).
Ở Vũ Thị Thường, nó là ý thức về sự non kém của mình
trước những con người gọi là nhân vật tích cực của thời đại. Trong một bài
viết, in trên báo Nhân dân 10-8-1975, Vũ Thị Thường viết:
"Ở những xứ sở khác, nhà văn có thể cao hơn nhân vật
của anh ta… nhưng ở đây, trên đất nước này, những nhân vật có thật ở ngoài đời
lại thường cao hơn người viết (...). Những con người như thế, khi miêu tả về
họ, chính là người viết đã phải nâng mình lên, để cố gắng ngang tầm nhân
vật".
Nhiều ý nghĩ tương tự như ý nghĩ trên đây của Vũ Thị
Thường đã là điều được người cầm bút viết ra, trong các bài tiểu luận và cả
trong sáng tác.
Hồi đầu chiến tranh chống Mỹ, khi nhà thơ Xuân Quỳnh viết
trong một bài thơ rằng không muốn làm thơ nữa, mà chỉ muốn cầm khẩu súng ra
chiến trường, thì chị cũng đã nghĩ trên cái mạch chung mọi người vẫn nghĩ.
Ở ta không có thói quen lấy người viết văn làm nhân vật
chính trong các tiểu thuyết. Nhưng trong một số truyện ngắn, họ cũng đã được
nói tới (chẳng hạn, tôi nhớ mấy truờng hợp in ra từ hơn chục năm về trước,
trong các tập truyện ngắn Trang 17 của Nhật Tuấn, Mùa hạ cuối cùng của Lưu
Quang Vũ). Bấy giờ họ thường hiện ra như những kẻ lười biếng, ích kỷ, vô trách
nhiệm với vợ con, mà về chuyên môn thì, ngoài một chút tài hoa, chẳng có điều
gì để nói. Tâm lý thích kể xấu giới mình, các đồng nghiệp của mình, chẳng qua
cũng là một biến tướng của cái mặc cảm tội lỗi được truyền lại từ các lớp người
trước!
II
Có những chữ mà chỉ cần đọc lên là người ta lập tức hình
dung ra cung cách sinh hoạt một thời. Một trong những chữ đó, từ khoảng 1985 về
trước, vốn rất quen, là đi thực tế.
Đại khái đó là những dịp các nhà văn tổ chức thành từng
đoàn đến thâm nhập cơ sở, cùng sinh hoạt và làm việc tại một đơn vị bộ đội, một
nhà máy hay một hợp tác xã nào đó; một thời gian sau họ có ngay sáng tác về cái
cơ sở mà họ cùng sinh hoạt đó.
Công bằng mà nói những chuyến đi đó có cái phía bổ ích
của chúng.
Để ép những cây bút lười biếng, thiếu nghị lực phải làm
việc, và để có được những tác phẩm thuộc loại trung bình, đọc được, bám sát
ngay được vào một chủ trương cụ thể nào đó, thì phải nói đó là những biện pháp
hiệu nghiệm, rất hiệu nghiệm nữa.
Thế nhưng, đáng lẽ chỉ nên coi đó là một động tác nghề
nghiệp, cùng lắm, là những hoạt động có tính cách biểu dương lực lượng về mặt
chính trị của cả giới, thì nhiều khi chúng ta lại tuyệt đối hóa ý nghĩa công
việc, coi đi thực tế là cái chìa khóa vạn năng mở ra mọi thành tựu sáng tác.
Trong một bài phỏng vấn, nhà văn Nguyễn Tuân kể rất hay
về cái vai trò Tổng Thư ký Hội Văn nghệ Việt Nam mà ông đảm nhiệm, hồi chống
Pháp:
- Việc chủ yếu của ông Tổng Thư ký là hành quân theo bộ
đội hết chiến dịch này đến chiến dịch khác, đi vào vùng địch hậu với dân quân
du kích, đi tuyên truyền chính sách thuế nông nghiệp, đi tham gia phát động
quần chúng giảm tô và cải cách ruộng đất.
Tại sao đi thực tế lại trở thành "việc chủ yếu của
ông Tổng Thư ký" như vậy? Ở đây, có
nhu cầu của cuộc kháng chiến lúc ấy: cần động viên bộ đội.
Lại có vai trò của một nhận thức máy móc, hiểu sáng tác
như một cái gì trực tiếp nảy ra từ thực tế, vậy, theo công thức "gà đẻ
trứng vàng", có đi thì mới có viết.
Nhưng vượt lên trên những lý do cụ thể đó, câu chuyện
động viên nhau "đi" còn có ý nghĩa khác: khi tự nguyện đi theo thực
tế, đi ồ ạt, ầm ĩ, vừa đi vừa kêu lên cho cả xã hội biết, tức các nhà văn muốn
khẳng định mình vốn xa thực tế, và nay đã hiểu rằng đấy là điều không thể tha
thứ nổi.
Khi công khai tuyên bố là phải tìm cái đẹp, cái tốt, ở
người công nhân, ở người chiến sĩ, có ý nghĩa là người viết văn cảm thấy mình
và những người quanh mình hàng ngày sống phù phiếm, vớ vẩn, phải nhờ quần chúng
tẩy rửa, thanh lọc để tâm hồn trong trẻo, sạch sẽ hơn. Đi thực tế, do đó, là
một cách để từ bỏ tội lỗi, như trên vừa nói.
Hình như đã linh cảm đến điều ấy, cho nên hoạ sĩ Tô Ngọc
Vân từ năm 1948 đã viết trên tạp chí Văn nghệ (loại in bằng giấy dó, ra ở
Việt Bắc).
Cái hư truyền rằng nghệ sĩ sống xa quần chúng, một người
nói đi, hai người nhắc lại, đã hầu thành một tục truyền, đến nỗi người ta không
thể nào nghĩ khác được… Người ta có hiểu chăng: trong xã hội loài người, kẻ nào
sống gần đại chúng hơn, ấy là bọn nghệ sĩ. Người nghệ sĩ Việt Nam biết và
hiểu Việt Bắc trước kháng chiến từ lâu.
Phải nói ngay rằng khi viết đoạn văn đó, Tô Ngọc Vân
không hề có ý muốn tránh việc đi thực tế.
Trong kháng chiến, ông cũng đã đi rất nhiều. Bản thân cái
chết của ông trên đường đến Điện Biên Phủ đã chứng minh cho điều đó.
Cái mà Tô Ngọc Vân muốn cãi lại chỉ là cái ý nghĩa người
ta muốn gán cho việc "đi" ấy.
Có điều trong không khí cuồng nhiệt đương thời và lối
nghĩ một chiều những năm về sau, ý kiến của Tô Ngọc Vân lọt thỏm đi không một
tiếng vang.
Từ hòa bình lập lại (1954), qua cuộc chống Mỹ, đi thực tế
tiếp tục được giải thích như một sự nghiệp có ý nghĩa xã hội lớn lao mà không
phải là một động tác nghề nghiệp đơn thuần. Bởi thế mới có chuyện không chỉ các
văn nghệ sĩ sống quá sung sướng trước đây cần đi thực tế, mà các cây bút vừa
chân ướt chân ráo chuyển từ cơ sở lên các cơ quan sáng tác cũng lo đi thực tế,
coi một ngày mình xa thực tế là một ngày hỏng.
Mặc cảm tội lỗi đã trở thành mã di truyền, dù ở những thế
hệ sau không có những người bảo vệ và thuyết lý cho nó đầy sức thuyết phục như
Chế Lan Viên từng làm với thế hệ tiền chiến.
Dẫu sao, đi thực tế vẫn chỉ là chặng đường đầu tiên.
Quyết tâm vượt qua tội lỗi còn phải đuợc thể hiện đầy đủ khi nguời nghệ sĩ ngồi
trước bàn sáng tác định huớng cho mình từ nội dung viết (tỉ lệ tiêu cực - tích
cực, màu đen và màu hồng, mức độ lạc quan tin tưởng ở cuối tác phẩm), cho tới
cách viết.
Về mặt này, những băn khoăn mà Nam Cao từng ghi lại trong
nhật ký Ở rừng, có ý nghĩa tiêu biểu. Gần như lúc nào Nam Cao cũng sợ rằng mình
xa quần chúng quá, những cái mình đã viết ra, quần chúng không hiểu. Trong một
bài viết mang tên Sáng tác kịp thời để đẩy mạnh tổng động viên, in trên Văn Nghệ số 5-1950, cũng Nam Cao
viết:
Phải thừa nhận rằng những sáng tạo của chúng ta vẫn chưa
thật gần gũi với nhân dân. Một phần vì chúng ta chưa đủ thì giờ để hiểu rõ đối
tượng. Nhưng một phần nữa cũng vì chúng ta không thực tâm cố gắng trong khi
sáng tác, chúng ta vẫn chiều theo ý riêng, tình cảm riêng của chúng ta, chúng
ta vẫn sáng tác cho ta (…). Những thứ "truyện không có truyện" tả dài
dòng, phân tích theo lối chẻ sợi tóc làm tư, làm sốt ruột công nông, bởi họ là
những người hành động chiến đấu thiết thực, chứ không phải là những người chỉ
toàn nghĩ lơ mơ, nghĩ viển vông, nghĩ không đâu, nghĩ để chẳng để làm gì cả.
Đây là việc mọi người bàn nhau ở Việt Bắc. Còn ở Khu Năm?
Trong một bài viết mang tên Sống còn, đăng ở báo Văn nghệ số 3-12-1993, nhà văn
Nguyễn Thành Long nhớ lại việc rèn luyện ngòi bút của mình hồi kháng chiến
chống Pháp, với niềm tự hào kín đáo:
Thật là nhọc, nhưng cũng thấy là kỳ công thật, việc chúng
tôi, ví dụ, đã rèn luyện bằng cách nhặt những câu chuyện ở địa phương, kể lại
bằng miệng, nhìn nét mặt người nghe, xem phản ứng thế nào với từng câu văn. Và,
về nhà viết lại để đăng trên báo. Nhưng cốt truyện ngắn không quá một cột.
Sẽ là không đúng sự thật nếu bảo rằng mấy chục năm qua,
văn xuôi ta cứ giẫm chân tại chỗ một kiểu như Nam Cao và Nguyễn Thành Long đã
nói.
Trong những căn phòng của mình ở Hà Nội sau 1954 và ở
thành phố Hồ Chí Minh sau 1975, cuộc sống của nhiều người viết văn đã thay đổi,
cách viết của họ cũng thay đổi.
Nhưng cũng sẽ là sai lầm, nếu như nhắm mắt trước một thực
tế rằng cái tinh thần mà Nam Cao, Nguyễn Thành Long nói ở trên vẫn là tinh thần
chính quán xuyến trong văn học.
Trong thế đối lập giữa "ta" (người viết) và
"họ" (người đọc), "ta" phải hy sinh cho "họ". Có
thể theo "họ" mà lên. Nhưng nhất thiết không được vượt trước
"họ".
Nó cũng là cái tinh thần ngự trị ở văn học Xô-viết mà A.
Gide mô tả trong cuốn Đi Liên Xô về: "Ngày nay nghệ thuật phải là bình
dân, hoặc không phải là nghệ thuật".
(Thời Stalin, cuốn
sách của Gide được coi như vu cáo, bôi đen xã hội Xô-viết, nay được dịch ra ở
khắp nơi kể cả ở Liên Xô thời “tan băng”, và được xem như là một lời tiên tri
xác đáng).
Ý thức chủ đạo là như vậy. Thành thử những thể nghiệm nếu
có chỉ là chuyện dấm dúi, mò mẫm của từng người. Trong hơn bốn chục năm qua, ở
ta, các vấn đề nghề nghiệp của người viết văn vẫn thường không được mang ra
thảo luận một cách nghiêm chỉnh.
Mặc dù trên lý thuyết, ai cũng bảo nội dung và hình thức
đều quan trọng, – nhưng trong thực tế của giới sáng tác thì vẫn có sự tách rời
nội dung và hình thức một cách thật hồn nhiên, để rồi, cái được chú ý hơn hẳn
là phần nội dung thiển cận và vụ lợi của tác phẩm.
Sáng tác trở thành một cuộc săn đuổi tuyệt vọng: đuổi
theo cuộc đời. Dĩ nhiên không bao giờ nó đuổi kịp. Bao giờ nó cũng thấy mình
lạc hậu. Mặc cảm tội lỗi trong từng nghệ sĩ do đó lại thêm một bước củng cố
vững chắc.
III
Ở nước nào cũng vậy, một dấu hiệu chứng tỏ xã hội trưởng
thành là sự phân công lao động được thúc đẩy mạnh mẽ, đi kèm với nó là sự hình
thành tầng lớp trí thức chuyên làm công việc sáng tạo.
Của cải mà lớp trí thức này giao nộp cho xã hội là những
giá trị tinh thần với tất cả sự phong phú đa nghĩa của hai chữ tinh thần.
Trong khi có vẻ sống xa nhân dân thì những gì tốt đẹp mà
họ làm ra lại gắn liền với nhân dân. A. P. Tchékhov còn nói trí thức, đó là
lương tâm của nhân dân nữa.
Trong số những thành phần làm nên giới trí thức, dĩ nhiên
có các văn nghệ sĩ.
Dù là ở nước Việt Nam thuộc địa trước 1945, trí thức nói
chung bị đào tạo theo lối thực dụng, riêng các nhà văn nhiều người lại xuất thân
từ tầng lớp dân nghèo, bản lĩnh trí thức chưa được bồi đắp vững chãi, nhưng ở
họ vẫn thường âm thầm một niềm kiêu hãnh chính đáng: họ là những người lao động
trong sạch.
Trong khi vật lộn với trường đời để kiểm miếng cơm manh
áo nuôi sống bản thân và gia đình, đồng thời họ còn làm được cái việc đáng kể
là nói lên nỗi khổ của nhân dân. Mà ý nghĩa sáng tạo trong công việc của họ thì
trước sau còn đó, không gì đánh tráo được.
Thành thử, cái mảnh đất để cho mặc cảm tội lỗi nói trên
phát triển, suy cho cùng là rất bé nhỏ.
Huống chi, trong thực tế đời sống từ sau 1945 đến nay,
vai trò văn nghệ sĩ vẫn có cái phần quan trọng khiến người tỉnh táo không thể
không nghĩ tới chuyện sử dụng.
Để chứng minh rằng cách mạng là sự nghiệp chính nghĩa và
tất yếu phải xảy ra, các tài liệu chính thức vẫn viện dẫn rằng cách mạng đã lôi
cuốn được những kiện tướng xuất sắc của văn học cũ vào hàng ngũ của mình. Dưới
hình thức những đặc ân đã có nhiều sự đền đáp không phải là không đáng kể.
Trước các đặc ân ấy, những Xuân Diệu, Nguyễn Tuân, Bùi
Hiển, Tô Hoài, Nguyễn Xuân Sanh… sớm nhận ra ngay và không bao giờ quên khai
thác đến cùng.
Còn đối với thế hệ đến sau, từ Nguyễn Khải, Hữu Mai, Hồ
Phương… cho tới Đỗ Chu, Phạm Tiến Duật… những vinh quang mà tác phẩm mang lại
rõ ràng không phải là nhỏ.
Giống như phụ nữ, không cần kêu to lên, nhưng họ đều hiểu
giá trị của mình, hiểu rằng với cách
mạng và chỉ với cách mạng, ngòi bút của mình mới là một thứ tài sản vô giá.
Niềm tự hào đến với từng người hàng ngày, hàng giờ. Niềm
tự hào cụ thể như là sờ mó thấy, nó luôn luôn thì thào vào tai người ta rằng
thật ra chỉ nó là có thực, chỉ nó mới quan trọng.
Thế thì tại sao người ta vẫn cứ tha thiết tự nhận rằng
mình xa thực tế, chưa phản ánh hết cái tốt đẹp của thực tế, vẫn bằng mọi cách
kể lể về các tội lỗi của mình, và vẫn ép mình làm đủ việc, sẵn sàng định hướng
cả nghề nghiệp mình vào việc giải tội?
Ở đây trong lúc chưa thể cắt nghĩa đầy đủ, chúng tôi chỉ
có thể đưa ra một số giả định về một quá trình tâm lý đã hình thành ở trong
người viết văn.
Đúng là chúng ta
đã có một cuộc cách mạng kỳ lạ, một cuộc cách mạng vượt ngoài mọi dự báo. Cuộc
cách mạng đó cộng với sự nghiệp đánh giặc cứu nước mấy chục năm tiếp theo, đòi
hỏi một sự động viên lực lượng thật lớn.
Trước cuộc biểu dương lực lượng quần chúng kỳ vĩ như vậy,
ở người nghệ sĩ dễ nảy sinh cái tâm lý thấy mình quá bé bỏng, và quan trọng
hơn, thấy mình quá phiền nhiễu, do đó, như là vô tích sự.
Trước những người dân thường, công nhân, nông dân, cảm
giác ban đầu về sự có lỗi của mình là một điều hoàn toàn có thể thông cảm.
Nhưng ngày một ngày hai, mỗi ngày một tí, mỗi người một
tí, không ai bảo ai cái tâm lý có thực ấy đã bị tố lên, lại bị kéo quá dài, và
đã xảy ra một tình trạng mâu thuẫn. Lúc bấy giờ, trong những người viết văn nảy
sinh hai kiểu định hướng tâm lý khá rõ.
Loại thứ nhất, nói một đằng, nghĩ một nẻo, mà không tự
biết.
Như Freud từng lưu
ý, quá trình tâm lý ở mỗi cá nhân là một quá trình phức tạp. Người ta không
phải bao giờ cũng làm chủ được đời sống nội tâm. Trong một người thường vẫn có
những xu thế mâu thuẫn nhau cùng tồn tại, mà người ta không ý thức nổi. Trong
khi tiền hậu bất nhất rõ rệt, người ta vẫn tin là mình thành thực, và sự biến
hình lặng lẽ xảy ra, một sự biến hình ngoài ý thức.
Trong thực tế, đây là một quá trình có thật đã đến với
một số rất đông những người cầm bút: lúc nghe bảo rằng mình có cái tội là xa
nhân dân, thì họ rưng rưng cảm động và tin rằng mình xa nhân dân thật. Họ thành
tâm muốn sửa chữa.
Trong khi đó thì ở cõi vô thức của người trí thức, vẫn
còn nguyên nỗi tự hào chính đáng.
Cả hai yếu tố đó "tồn tại hòa bình" bên cạnh
nhau, tùy lúc mà mặt nọ hay mặt kia nổi lên, chi phối hành động và suy nghĩ của
người cầm bút.
Nếu sự phân thân ở loại người nói trên là ngây thơ, vô ý
thức, thì ở loại người thứ hai lại là cố tình, hoàn toàn có ý thức.
Họ không lơ mơ bao giờ hết. Là những người tỉnh táo làm
chủ bản thân, chắc chắn họ nhận ra rằng ở mình có mâu thuẫn. Cả cảm giác về tội
lỗi lẫn niềm tự hào đều được đưa lên bình diện ý thức. Theo thói quen, họ vẫn
nói rằng người viết văn là xa nhân dân, là phải tích cực cải tạo.
Mặt khác trong công việc hàng ngày của mình, họ lại thấy
ngay là không phải vậy.
Họ cố ý nói một đằng nghĩ một nẻo, để rồi lúc một mình
đối diện với mình, lặng lẽ cười khẩy: Ai khôn hơn mình nào? Ai sống sướng hơn
mình nào?
Sự phân thân cố ý chỉ xảy ra ở một số ít nhà văn. Lại
nữa, có khi lúc này có ý thức, lúc khác người ta cũng ngây thơ vô ý thức như
các đồng nghiệp.
Nhưng bảo rằng tuyệt đối không ai làm việc này có ý thức
thì không đúng.
Có, vẫn có loại người hành động theo sự dẫn dắt của ma
quỷ như vậy, và, do kéo dài, nó sẽ là căn bệnh làm cho nhân cách người viết
thối rữa tự bên trong, không sao cứu vãn nổi.
Dù có ý thức hay không, những sự phân thân nói trên chính
là sự biến đổi theo hướng xấu, một sự làm hỏng, làm biến dạng con người. Khiến
họ dần dần đánh mất bản chất của mình.
Trong thực tế đời sống mấy chục năm qua, sự tha hóa của
người viết văn được biểu hiện ra thành thiên hình vạn trạng, ở mỗi thế hệ, mỗi
lứa tuổi, trong mỗi thời kỳ lịch sử, lại bộc lộ ra một kiểu.
Có người luôn luôn sống trong tâm lý giằng xé hối hận,
vừa sống vừa thấy bức xúc không yên, có khi đã bắt tay vào việc rồi, lại không
viết tiếp nữa, không sao đủ sức kết thúc tác phẩm như đã dự định.
Có người có ý thức
tổ chức cuộc sống viết văn của mình theo kiểu hai mang, hai mặt, họ cũng
thích được tiếng là sắc sảo và thực tế cũng sắc sảo thật, nhưng sau những sáng
tác có vẻ đặt vấn đề kiểu đó, lại tung ra những bài phát biểu nhũn như chi chi,
xuê xoa dư luận, cốt để khỏi bị lên án và yên thân tiếp tục lối viết sắc sảo
của mình.
Nhưng đó còn là những "ca" sang trọng!
Một số khác láu cá hơn mà cũng là thực dụng hơn, cứ nói
theo thời thượng, rồi ra sức viết, viết thật nhiều, viết lấy được, chỉ cốt dư
luận khen và những người có chức quyền khen, lấy sự khen tụng đó để dọa mọi
người, coi là mình đã làm lợi cho cách mạng, còn trong thực tế, sáng tác có
công thức, sơ lược, xa lạ với sự thực và đời sống nhân dân chăng nữa, họ cũng
chẳng mảy may xúc động.
Khi mang mặc cảm phạm tội, cố nhiên số đông người viết
văn lo viết cho quần chúng dễ hiểu, chẳng bận tâm đi vào những tìm tòi nghiêm
túc về nghề nghiệp làm gì.
Nhưng trong hoàn cảnh phân thân, đôi khi người ta lại
lặng lẽ phiêu lưu, âm thầm sa vào một thứ chủ nghĩa hình thức kỳ quái, tìm chữ lạ,
đặt câu tùy tiện, tự coi như vậy mới là văn chương thật hạt. Đó là một biến
chứng hiếm hoi của chủ nghĩa hình thức: chủ nghĩa hình thức ở dạng cùng khốn
của nó.
Trong một cuốn tiểu thuyết mang tên Mặt lạ, nhà văn hiện
đại Nhật Bản Kobo Abe có nói tới một mô-típ biến hóa điển hình trong xã hội
hiện đại: sau khi bị mắc tai nạn, để khỏi trở thành kỳ quái, một nhà khoa học
phải thường xuyên mang một mặt nạ để sống.
Lâu dần, cái mặt nạ đó không gỡ ra nổi, nó mặc nhiên trở
thành khuôn mặt thật của người ấy.
Từ chỗ là một phương tiện bảo vệ cho người ta khỏi thế
giới bên ngoài, mặt nạ trở thành một sự ràng buộc đối với nhân vật.
Cá nhân ông ta nhân đôi.
Trong thế thất bại, nhà khoa học đành tự an ủi rằng sự
mất mặt không phải là bi kịch của riêng mình, mà là của nhiều người khác.
Mặt nạ ở đây tượng trưng cho sự thích ứng của con người
với thế giới và sự đối phó lại của con người trước những thế lực xa lạ nhưng có
sức ràng buộc cá nhân một cách nghiệt ngã.
Từ tấn kịch mà K. Abe miêu tả trong cuốn tiểu thuyết trên,
chúng ta có thể tiếp tục suy nghĩ về sự tha hóa nói chung và ở mức độ nào đó
tâm thế của người viết văn nói riêng: phải chăng nhiều người trong chúng ta ở
dạng này hay dạng khác cũng đã rơi vào tấn kịch tương tự mà ta không biết?
Một xu thế phát triển của các nhà văn ở ta là xu thế quan liêu hóa, với tất cả sự phổ biến
rộng rãi và mức độ nặng nề của nó. Quan liêu hoá cũng là một dấu hiệu của bệnh
tha hóa. Dù ban đầu hình như xuất phát từ một mục đích tốt đẹp (cần đoàn kết
nhau lại trong một tổ chức để cùng làm việc), song nó vẫn dẫn tới một kết cục
có hại. Quan liêu hóa sự thật đối nghịch với sự sáng tạo như nước với lửa và
cũng là nhân tố phá hoại bản chất cao đẹp của nghề viết văn.
IV
Có một nét tâm lý có thật người ta thường quan sát thấy ở
nhiều nghệ sĩ, nhiều người cầm bút trong những năm đất nước khó khăn: đó là sự
ráng chịu. Thôi – họ bảo nhau và tự bảo mình – giữa lúc nước sôi lửa bỏng này,
hãy phục vụ cái đã! Mai kia cuộc sống khá hơn, tự do và thoải mái hơn, chắc là
mình sẽ viết được! Ôi, mình sẽ viết hay lắm, lúc ấy người ta nghĩ thế.
Tuy đất nước chưa hết khó khăn, song dẫu sao, cái ngày mà
người nghệ sĩ mong mỏi, ngày đó hôm nay đã tới.
Trước 1986, nằm mơ cũng không thể nghĩ có lúc Nguyễn Khải
lại tự bảo rằng mình viết Tầm nhìn xa là bất nhân và giả dối.
Chế Lan Viên đứng ra viết tựa cho Bích Khê, cho Hàn Mặc
Tử.
Chẳng những Vũ Trọng Phụng được in lại toàn bộ, mà những
cuốn tiểu thuyết chính của Nhất Linh, Khái Hưng cũng được in lại không thiếu
cuốn gì.
Nay thì tất cả những việc đó đã xảy ra!
Bởi hiểu không bao giờ có tự do tuyệt đối cả, nên chúng
ta hết sức vui mừng với chút tự do hôm nay đã có – quả thật, trước đây mấy năm,
có ai mong ước hơn đâu!
Ấy vậy mà nhìn vào đời sống sáng tác và nghiên cứu phê
bình văn học một vài năm nay, phải nói là sự chuyển biến còn rất ỳ ạch.
Sinh khí có thấy ở khu vực văn chương thương mại, nhưng ở
đó cũng chưa bao giờ người ta đạt tới sự làm hàng (hàng = tác phẩm) theo quy
trình kỹ thuật hiện đại và đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Ở khu vực văn chương nghiêm túc, tự do chân chính cũng
chỉ mới được khai thác hữu hiệu qua một ít thể nghiệm của các cây bút mới vào
nghề.
Còn đang thiếu hẳn những tác phẩm dầy dặn của các cây bút
chuyên nghiệp. Giá có loay hoay ngồi viết, một số nhà văn (kể cả những người
dẫn đầu nền văn học) cũng vẫn chưa đưa ra được những cái như chính người ta và
bạn đọc hằng mong muốn.
Có thể giải thích tình hình trên bằng nhiều cách, nhưng
theo chúng tôi ở đây có vai trò của cái hiện tượng mà bài viết này thử tìm cách
phác họa: sự tha hóa.
Ai cũng biết là nếu có sự tha hóa đó, thì những thay đổi
muộn màng mà hoàn cảnh mang lại chỉ rất hạn hẹp.
Phải có những cố gắng vượt bực đến mức như là phải sẵn
sàng làm lại mình nữa, người ta mới tận dụng được cái không khí tự do vừa được
mở ra cho công việc. Nhưng đó cũng là một khía cạnh thú vị của viết văn nói
riêng, của những tìm tòi trí thức nói chung chăng?
A. Camus viết: "Chân lý thì luôn bí mật, tránh né,
luôn luôn phải được chinh phục. Tự do thì nguy hiểm, làm chật vật nhưng cũng
làm phấn khởi sự sống".
Càng sống càng thấy có thể chia sẻ cái cảm giác đó của
Camus một cách đầy đủ.
V.T.N.
Nguồn: vuongtrinhan
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét