Tự xử dân chúng hay tự xử chính quyền?
Phạm Chí Dũng
Thói hoang tưởng quyền lực được sinh thời bởi ý thức hệ
cầm cố đã tạo nên vô số món nợ phải đòi trong đầu óc dân quyền. Tự xử của dân
cũng vì thế mang hơi hướng tự xử của chính quyền.
5 ngày sau vụ Đặng Ngọc Viết bắn các cán bộ quản lý quỹ
đất ở Thái Bình, một số đại biểu quốc hội Việt Nam mới lần đầu tiên “thảo luận tập
trung” về hiện tượng “tự xử” đang có chiều hướng lan rộng và “có dấu hiệu nguy
hiểm” trong dân chúng.
Tự bắt trộm chó, tự thuê xã hội đen đòi nợ, tự thiêu, tự
bắn cán bộ… - những hành tung mang tính “tự xử” đã xảy ra suốt mấy năm suy
thoái kinh tế vừa qua, nhưng cho đến tận bây giờ mới được thừa nhận “có phần
trách nhiệm của chính quyền địa phương”.
Cho đến khi cơn khủng hoảng chết chóc đã cận kề ngay
trước mũi, vài người đại diện cho dân chúng mới dám hé lộ ngoài hành lang về
tình trạng “chính quyền địa phương bất động”.
Với tất cả những động thái “hành là chính” đang có chiều
hướng bất động một cách nguy hiểm như thế, hẳn đó cũng là một nguồn cơn để nảy
sinh ra lời “hiệu triệu cứu quốc” dưới đây.
Hiệu triệu cứu quốc!
“Thông báo với
toàn thể nhân dân. Hiện nay đang có một đám người lạ mặt, đầu trọc, xăm trổ đầy
mình, có hành vi côn đồ, dùng kiếm, dùng dùi cui, đuổi đánh, dọa đâm, chém, giết
dân lành. Mọi người, ai có cuốc, xẻng, gậy gộc ra ứng cứu. Giặc đang càn quấy
dân làng, mọi người tập trung mau để đánh giặc! Loa, loa, loa…” - ông trưởng
thôn Đồng Quân gào vào loa phóng thanh, và từ chiếc loa này như vang dội âm
thanh hiệu triệu một mất một còn vào những ngày kháng chiến cứu quốc.
Tháng 6/2013, xóm núi heo khuất ở vùng Ninh Bình lại một
lần nữa giận dữ cùng rạo rực. Người dân đang nhìn thấy một đám cướp cạn giữa
ban ngày ban mặt. Nhưng người dân cũng đang phải chứng kiến một biểu tả không
thể bàng quan hơn của các nhân viên công lực địa phương khi để mặc đám côn đồ
thỏa sức hành hung những người bám đất.
Đã hơn 25 năm qua, bãi đất nơi xảy ra tranh chấp giữa
người dân Đồng Quân với Công ty cổ phần du lịch Cúc Phương là nguồn sống của
dân, bằng chăn nuôi gia súc, trồng ngô và trồng đậu. Cư trú trên địa bàn này
chủ yếu là người dân tộc Mường, được di dời từ rừng quốc gia Cúc Phương ra từ
năm 1988.
Khoảng gần chục năm trước, Công ty Cúc Phương bắt đầu về
xây dựng trên khoảng 15 ha bãi đất. Nhưng vài năm trở lại đây, công ty này lại
có những hành vi định chiếm nốt 25ha đất còn lại.
Ở một thái cực còn lại, ông trưởng thôn Đồng Quân khẳng
định là không hề nhận được thông báo nào từ chính quyền về việc cho công ty Cúc
Phương thầu thêm 25 ha đất.
“Cho dù có thông
báo thỏa thuận từ chính quyền về việc sang nhượng đất, chúng tôi cũng không bao
giờ đồng ý. Vì 25 ha đất này là nguồn mưu sinh của người dân, bán nốt thì biết
làm gì để sống!” - một người dân địa phương thét lên.
Nhưng vào lúc việc tranh chấp còn chưa ngã ngũ thì Công
ty Cúc Phương đã liên tục điều “xe múc” vào đào đất.
“Người dân ngăn
cản là đương nhiên. Vì thế mà cho côn đồ đến hành hung dân lành là điều không
thể chấp nhận được!” - ông trưởng thôn quyết liệt.
Thái độ không khoan nhượng của người dân xóm núi Đồng
Quân đã được biểu thị ngay tức thì: ngay sau tiếng loa xé nát buổi trưa hè yên
ả, nhân dân hai thôn từ người già, thanh niên đến phụ nữ lập tức túa ra đầy
đường. Dân hai đầu dồn lại đánh trả đám côn đồ. Từ bộ dạng hung tợn lúc đầu,
bọn côn đồ phải dần rút lui, để cuối cùng đã phải nhận một trận đòn nhớ đời.
“Người dân xóm núi
đại thắng!” - một tờ báo trong nước giật tít đầy hả hê. Nhưng còn hả hê hơn
nhiều, vào một lần hiếm hoi “luật rừng” đã thành công.
Trong cái tâm cảm “luật rừng” ấy, cả hai phía chính - tà
đều hiện diện. Nhưng nhân tố đáng ra phải có mặt - lực lượng bảo vệ pháp luật -
thì lại vắng bóng đến không thể hiểu nổi.
Như một thói quen đã trở thành cố tật, chỉ sau khi trận
đánh không chính danh trên kết thúc, công an huyện Nho Quan mới chính thức ló
mặt tại hiện trường để làm nốt công đoạn cuối của việc “phá án”.
Tự xử dân chúng
Những tay blogger có đầu óc hài hước nhất vẫn thường chua
chát giễu cợt” Việt Nam
có cả một rừng luật, nhưng chỉ có một thứ duy nhất được dùng là luật rừng”.
“Phép vua thua lệ
làng” cũng từ cổ chí kim được viện dẫn và hành xử như một thói quen văn hóa độc
đáo của người dân Việt, đặc biệt ở những vùng nông thôn miền Bắc.
Từ năm 2010 về trước, khi kinh tế còn tạm đủ sức cầm cự
với lạm phát và phân hóa xã hội chưa lộ ra cái hố đen ngòm ngoác rộng của nó,
phân cực dân sinh cũng âm thầm tiềm ẩn hơn chứ chưa bị đẩy tình thế vào cảnh
hỗn mang như hiện nay.
Nhưng khi hiện tượng “rào làng” bắt đầu xuất hiện ở những
địa phương như vùng phố núi Ninh Bình, người ta cũng bắt đầu chứng kiến cảnh
đồng tâm hiệp lực giữa những gia đình cùng làng xã để bảo vệ quyền lợi “giết
trộm”. Cảnh sắc đó đã vừa diễn ra ở Bắc Giang, nơi có đến 800 người dân đồng ký
vào một lá đơn chưa từng có tiền lệ: nhận tội danh đánh đến chết những kẻ trộm
chó.
Trước hành động phản ứng chưa từng có trên, chính quyền
và ngành công an Bắc Giang trở nên lúng túng và rơi vào thế bị động. Thay cho
việc bắt giữ vài người dân đầu trò trong vụ đánh chết cẩu tặc, vào lúc này nhà
chức trách phải đối mặt với một thái độ có thể được xem là vượt qua sợ hãi để
“sống chết có nhau” của dân làng. Tinh thần tập thể hành động như thế hẳn làm
dư luận nhớ đến 13.000 người dân ở làng Ô Khảm của Trung Quốc, vào năm 2011 đã
rào làng để phản kháng chế độ trưng thu đất đai vô lối mà đã gây ra cái chết
của một trong những người cầm đầu nhóm phản kháng trong đồn công an địa phương.
Không hề có dấu hiệu hoang tưởng từ những người dân Bắc
Giang, mà tinh túy hơn thế nhiều, 800 người dân đồng ký đơn nhận tội ở Bắc
Giang đã công khai phơi bày một chủ đích có tính toán và mang dấu ấn thách thức
chính quyền. Suy luận đơn giản là chính quyền không thể khởi tố tất cả dân
làng, nhưng suy diễn phức tạp hơn là không phải chính quyền muốn làm gì thì làm
trong bối cảnh đầu óc dân chúng đã tràn ngập tư tưởng bất mãn và sẵn sàng đối
đầu nếu “cần thiết”.
Bắc Giang lại là địa phương mà đã nổ ra những vụ đòi đất
tập thể, tương tự Hưng Yên, Thái Bình, ngoại thành Hà Nội, Hà Tĩnh, Nghệ An,
Nam Định… Đến lượt những địa phương này lại nằm trong cách nhìn thường trực của
chính quyền về một loại “điểm nóng” cần phải tiễu trừ.
Đất đai đã làm nên một biến động lịch sử khôn lường ở
nông thôn miền Bắc Việt Nam, kể cả không khí manh nha “hồi tố” như trong cuộc
cải cách ruộng đất vào giữa thế kỷ 20.
Trước vụ Đặng Ngọc Viết, một thanh niên ở Quảng Nam cũng đã
dùng dao đâm vài cán bộ hiệp thương giá đền bù đất đai. Người thanh niên này
say khi gây án đã chạy về nhà đâm dao vào ngực mình. Nhưng rất may trong vụ đó
cả hung thủ lẫn nạn nhân đều bảo toàn được mạng sống.
Còn với trường hợp Đặng Ngọc Viết, động cơ trả thù đã trở
thành đỉnh điểm của công tác “hồi tố”. Những quan chức nhà nước thực thi mệnh
lệnh cao cả về thu hồi đất của dân với giá bèo đã phải trả một cái giá đắt
ngang với sinh mạng của họ. “Tự xử” cũng vì thế đã biến diễn đến mức cực đoan
và chắc chắn vượt trên rất nhiều “dấu hiệu nguy hiểm” mà các đại biểu quốc hội
đang than thở.
Tự xử chính quyền
Một lần nữa trong rất nhiều lần, dư luận và công luận
Việt Nam phải khẩn thiết nhắc lại “cách mạng Thái Bình” mười sáu năm trước. Thế
nhưng sự bất hạnh lại lộ đến chân tơ kẽ tóc: đã chẳng có một bài học nào được
những người cầm cân nảy mực rút ra từ lịch sử. Mọi chuyện và thế sự vẫn trì
miết trong một lối mòn tham lam, lũng đoạn và không kém ngu ngốc. Thói hoang
tưởng quyền lực được sinh thời bởi ý thức hệ cầm cố đã tạo nên vô số món nợ
phải đòi trong đầu óc dân quyền.
Vụ xả lũ bị coi là hành động “giết sống” người dân mới
xảy ra vào tháng 9/2013 ở Đắc Lắc cũng là một ý thức hệ táng tận lương tâm của
giới quan chức điều hành thủy điện và chính quyền địa phương. Thời điểm ấn định
xả lũ là vào 8 giờ sáng, nhưng phải đến một tiếng rưỡi đồng hồ sau thông báo
này mới được phát ra. Đó cũng là khoảng thời gian vừa đủ để dòng lũ đỏ ngầu
cuốn tung mọi thứ, từ tài sản tích góp cả đời đến ít nhất 12 sinh mạng con
người, xuống vùng trũng niềm tin dân chúng…
Với những gì đã hiện tồn cay đắng đến thế, điều bị xem là
“vô cảm quan chức” vẫn còn là lời cảnh báo đầy tính nhân đạo. Giờ đây, vượt hơn
thế nhiều, nhiều chính quyền địa phương càng như chìm trong cơn hôn mê vô trách
nhiệm và chẳng hề đồng cảm với đồng loại. Hàng loạt điểm nóng có thể dẫn đến
điểm nổ về đất đai, môi trường, tôn giáo… đã chỉ bị ụp lên bởi hàng núi công
văn giấy tờ “xin ý kiến chỉ đạo”, trong đó không thiếu lời quy kết cho hành
động của người dân là “xách động, manh động, chống đối…”.
Tâm trạng xã hội rối loạn trong dân chúng cũng tương tác
hầu như trực tiếp với tâm lý thoái thác trách nhiệm ở các cấp chính quyền. Vụ
việc càng “nhạy cảm” thì các cơ quan từ địa phương đến trung ương càng gia cố
sức ép đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, và trên hết là quá khó để nhận ra một lãnh
đạo nào dám chịu trách nhiệm cuối cùng. Trong khi đó, thời gian không ngừng
trôi và hậu quả chẳng bao giờ ngừng lại. Rất thường là đến một thời điểm nào
đó, tình hình trở nên xấu tệ để mọi chuyện có thể nhanh chóng rơi nhanh vào
tình trạng mất kiểm soát.
Tự xử của dân chúng cũng rất có thể dẫn tới hành động tự
phát nối kết, liên kết và gắn bó với nhau giữa các nhóm dân đấu tranh cho quyền
lợi, cho dù không phải bao giờ quyền lợi của dân cũng đồng nhất với nhau. Đó
cũng gần như là hình ảnh chan hòa giữa những dân oan không tôn giáo với các tín
đồ - một hiện tượng đã và đang diễn ra ngày càng rộng tại vùng đáy niềm tin
chính thể.
Nếu hiệu ứng vô chính phủ xảy ra, không thể nói khác hơn
là tình trạng mất kiểm soát ở Việt Nam có thể trở nên vô phương cứu chữa, rút
ngắn tính chính danh của chính thể và ghê gớm hơn nhiều là xâm hại những gì còn
lại của một lịch sử văn hóa.
Tự xử của dân cũng vì thế mang hơi hướng tự xử của chính
quyền. Tất cả những gì mà một chính thể không thể đáp ứng sẽ luôn phải trả bằng
cái giá chân đứng của chính quyền từ bị mài mòn đến tự mục rã.
Nông thôn và một số đô thị ở miền Bắc đang chứng thực xu
hướng chuyển động có tính song trùng tự xử rệu mục như thế. Dù chưa có một
nghiên cứu nào phân tích về khả năng song trùng này, nhưng đáp án rõ rệt cho
bài toán tự xử luôn là một điểm giao thoa, tại một thời điểm được xác định,
giữa hai hành động vừa đồng pha vừa ngược chiều nhau – một thuộc về chính quyền
và hành động kia bùng phát từ dân chúng.
P.C.D.
Nguồn: BVN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét