Chuyện
ghi chép ở Đức
Nguyễn Thái Nguyên
1/ Nói một cách lý thuyết thì NHÂN QUYỀN thể hiện mối
quan hệ của bộ máy cầm quyền đối với người dân đẻ ra chính bộ máy ấy, thể hiện
bằng hệ thống pháp luật và thực thi pháp luật vì con người. Nhưng có lẽ mọi định
nghĩa, khái niệm về nhân quyền đều đã cũ, đã lạc hậu so với thực tế cuộc sống,
so với cách hành xử của bộ máy cầm quyền đối với người dân ở hầu hết các nước
châu âu tư bản chủ nghĩa cũ. (Xin không bàn đến các nước châu Âu vốn là các
nước xã hội chủ nghĩa trước đây như nước Nga của ông Putin hay các nước Đông Âu
cũ trong bài viết này).
Trong thời gian này, tức là khoảng giữa năm 2012, nhân có
cuộc đụng độ giữa chính quyền với người dân, một xảy ra ở Tiên Lãng, Hải Phòng
và một ở tiểu bang Niedersachsen của nước Đức, nhiều bài báo đã viết và so sánh
khá sâu sắc cả hai trường hợp này. Chuyện ở Tiên Lãng thì tôi không cần nói gì
thêm, tôi chỉ tóm tắt những nội dung chính về vụ việc xẩy ra ở Tiểu bang
Niedersachsen mà thôi. Chuyện này xảy ra đối với một gia đình người Việt, gia
đình ông bà Nguyễn Trâm đã sinh sống 20 năm nay ở Đức, báo chí gọi là gia đình
ông bà Nguyễn.
Dù đã sinh sống hơn 20 năm ở Đức, đang làm việc tại một
công ty của Đức, hai con nhỏ đang theo học tại trường phổ thông sở tại, nhưng
gia đình ông bà Nguyễn vẫn chưa được cấp phép cư trú chính thức ở Đức. Theo quy
định của luật pháp Đức thì ông bà Nguyễn đã qua đủ các trình tự để làm thủ tục
xin cư trú nhưng đều bị từ chối, từ Tòa án đến Quốc hội rồi Ủy ban cứu xét các
trường hợp đặc biệt… Đêm ngày 8/11/2011, trừ cô con gái đầu 20 tuổi được chấp
nhận ở lại học tiếp ở một trường Đại học, còn hai vợ chồng và hai con nhỏ, một
9 tuổi và một 6 tuổi bị trục xuất theo lệnh của cơ quan cảnh sát tiểu bang. Hạn
trong vòng một giờ rưỡi là phải rời khỏi nhà để lên xe ra sân bay Frankfurt về
Việt Nam.
Việc trục xuất dù hoàn toàn đúng trình tự và thủ tục pháp luật, nhưng đã gây ra
một thảm họa kinh hoàng không chỉ đối với gia đình ông bà Nguyễn mà còn gây sốc
cho rất nhiều người, kể cả người Đức.
Thế là một làn sóng chống lệnh cưỡng chế trục xuất được
phát động bởi những người Đức rồi kéo theo cả những người Việt tham gia. Người
ta nói rằng một làn sóng phẫn nộ chưa từng có nhắm vào ông Bộ trưởng Nội vụ
Tiểu bang và các cơ quan hành pháp của Bang Neidersachsen. Bắt đầu là hàng xóm,
rồi phụ huynh và học sinh trường tiểu học, tổ chức nhà thờ, lan sang các nghị
sĩ quốc hội của Bang và Liên Bang ứng cử ở vùng này. Mạnh mẽ nhất và bài bản
nhất là các phương tiện truyền thông. Đài truyền hình vùng Bắc Đức (NDR) vào cuộc,
tường thuật tỉ mỉ vụ trục xuất với sự tham gia của con gái ông bà Nguyễn. Hiệp
hội giúp đỡ người tị nạn Fruchtlingsrat của Bang cũng vào cuộc bằng những chỉ
trích dữ dội về “lương tâm và tính không khoan dung” của chính quyền. Các thành
viên của hai đảng đối lập FDP và SPD cho rằng những gì ông Bộ trưởng Nội vụ
Bang khẳng định đúng luật đều vi phạm các quan niệm cơ bản về nhân đạo của đa
số dân chúng. “Một dòng thác e-mail phản đối đã ào ạt chảy về hai địa chỉ là
Thủ hiến Bang và Bộ trưởng Nội vụ Bang”. Trước tình hình bức xúc này, Thủ hiến
Bang, Chủ tịch và Phó chủ tịch đảng cầm quyền CDU của Bang, Trưởng đoàn Nghị sĩ
đảng CDU của Bang, Cựu Phó Chánh án Tòa án Hiến pháp Liên bang… đều lên tiếng
phản đối, thậm chí có đảng viên của đảng cầm quyền CDU đã tuyên bố ra khỏi
đảng. Chính quyền huyện Neinburg, nơi trực tiếp thực thi lệnh trục xuất cũng ra
tuyên bố rằng đáng lẽ Bang phải cấp giấy phép nhập cư cho ông bà Nguyễn đúng
hơn là trục xuất. (Hình như chính quyền Tiên Lãng vẫn khăng khăng bảo đúng khi
Trung ương đã bảo là sai; ông Đại tá chỉ huy vụ cưỡng chế có câu phát biểu tự
khen nổi tiếng là “trận đánh đẹp” đã được lên Tướng…). Tất cả lực lượng chống
đối này đều có chung một yêu cầu là phải hủy bỏ lệnh trục xuất và đưa gia đình
ông bà Nguyễn trở lại Đức. Đây là chuyện về một gia đình chưa phải là người Đức
mà còn như thế đấy.
“Chỉ sau ba ngày bị công luận nhất loạt phản đối, theo đề
xuất của nhóm nghị sĩ đảng Linken, Quốc hội Bang đã cho mở một phiên chất vấn
Bộ trưởng Nội vụ Bang cùng với những yêu cầu sửa đổi Luật cư trú và đón gia
đình ông bà Nguyễn trở lại Đức. Bộ trưởng Schunemann đã giải trình các thủ tục
pháp lý mà gia đình ông bà Nguyễn đã thực hiện như qua các tòa án từ thấp đến
cao, Quốc hội, Ủy ban cứu xét…, tất cả đều bị bác bỏ và bộ ông không thể làm gì
khác được. Nhưng vụ trục xuất này đã không còn dừng ở phạm vi pháp luật nữa mà
là tính người, “bởi thế tôi, Bộ trưởng cũng có tim, không thể nhắm mắt trước sự
khốn cùng của con người, tôi đề nghị phải bổ sung luật và cho đón gia đình ông
bà Nguyễn trở lại Đức”. Cũng lại là một tuyên bố gây sốc theo chiều ngược lại.
Cuộc chiến pháp lý này dẫn đến hai kết quả: Bộ Tư pháp ra
quyết định hủy quyết định trục xuất gia đình ông bà Nguyễn về Việt Nam và Quốc
hội thông qua việc bổ sung điều khoản 104a, phải cấp giấy phép lưu trú cho
người nước ngoài có con nhỏ đã sống ở Đức từ 6 năm trở lên. Sau 83 ngày, đúng
10 giờ 55 phút sáng ngày 31/1/2012, ông bà Nguyễn cùng hai con được cấp phép và
cấp cả vé máy bay trở lại Đức sinh sống đã xuống sân bay Hannover-Langenhagen
trong sự đón tiếp cũng nồng nhiệt và cảm động chưa từng có của nhiều bạn bè
người Việt và người Đức, của hơn 30 đại biểu người Đức đại diện cho các tổ
chức, các trường học, hội đoàn, các nhà báo, các em nhỏ là bạn của hai con gia
đình ông bà Nguyễn, có cả biểu ngữ, bóng bay và rất nhiều hoa…
Một số người đề cao nhân quyền và dân chủ ở nước ta
thường nói tới tinh thần “thượng tôn pháp luật” ở phương Tây như một tấm gương
mà ta có thể học tập. Điều này không sai nhưng có lẽ ở ta thì còn lâu nữa mới
có cái “thượng tôn” ấy, còn ở Tây thì đã cao hơn thế. Bộ máy nhà nước ngày nay
của Đức và một số nước Bắc Âu không chỉ có pháp luật và thực thi pháp luật mà
đã ở một đẳng cấp cao hơn. Các bạn nào đã học tập nhiều năm ở Đức thì chắc là
rất thấm cái triết lý sống của người Đức ở trong xã hội Đức, cho dù là nước Đức
xã hội chủ nghĩa hay tư bản chủ nghĩa. Nhưng nay, các quan chức cao cấp trong
chính quyền Đức không chỉ nói luật pháp một cách cứng nhắc, vô cảm mà họ đã nói
và hành xử theo cả cái Tâm ở bên trên và bên ngoài luật pháp. Trao đổi sự trăn
trở này với vài bạn già sống ở Đức thì các bạn tôi lại nói như đùa rằng chế độ
này đang tiến dần về xã hội “Đức trị” phương Đông! Không có chuyện như vậy vì
cái gọi là Đức trị của Khổng Mạnh thực chất cũng là thứ phép tắc khắt khe do
các ông “Thánh nho” bày đặt ra, kiểu tam tòng, tứ đức hay tam cương, ngũ
thường… Cái đức đặc sệt phong kiến cường quyền ấy lại được phái lý học của các
nhà Chu Hy, Trình Di nhào nặn thêm càng đậm chất quan liêu, sáo rỗng, không nên
cơm cháo gì. Theo tôi, nếu tiến như thế này thì bộ máy công quyền Đức và một số
nước Bắc Âu sẽ đi dần đến cảnh giới Tâm từ bi của Phật giáo hoặc đến chỗ Vô vi
của Lão giáo vậy.
Chúng ta thử nghĩ xem, vụ Tiên Lãng, những công bộc của
dân, những người thi hành công vụ cũng nói thực thi pháp luật mà chắc khác thế
này lắm lắm.
2/ Có một thứ “thượng tôn” khác rất đáng quan tâm, đó là
đề cao việc bảo vệ và kiến tạo môi trường sống cực kỳ trong sạch và tự nhiên.
Họ đặt quyền sống của tất cả các loài ngang với quyền con người và được pháp
luật bảo vệ nghiêm ngặt. Lại đúng là tư tưởng Phật giáo và Lão giáo nữa: Vạn
hữu chúng sinh đều bình đẳng. Hoặc như trong Nam Hoa Kinh, Trang tử cũng có một
chương mang tên “Tề vật luận”, bàn về sự ngang nhau của muôn loài.
Con trai của chúng tôi đã sinh sống nhiều năm ở Đức bằng
việc mở quán ăn, mà khổ nỗi phải lấy tên China Restaurant mới có khách! Tôi
thấy một dãy thùng rác to vật vã để liền nhau trong đó có một thùng đựng dầu
rán thừa hàng ngày. Hỏi cháu, nó bảo rác phải phân loại ngay từ đây, nếu con đổ
lẫn lộn các loại giấy, xương, nilon, nhựa cứng, hộp cứng… là họ trả lại ngay.
Riêng dầu rán bỏ đi của quán, phải tự mình đem đến nơi quy định để xử lý, nếu
đổ xuống cống rãnh thì trong phạm vi 24 giờ, cảnh sát môi trường đến lập biên
bản ngay lập tức bởi họ có máy dò, không chối vào đâu được. Ba mẹ ở đây cũng
phải nhớ phân loại rác giúp con, không để họ trả lại. Thế là chúng tôi cũng
thành người Đức được một thời gian.
Sách báo của bạn không nói nhiều đến hai chữ tiết kiệm,
nhưng các cháu nhà tôi luôn nhắc ông bà tiết kiệm điện, tiết kiệm nước. Nước
chẳng hạn, không có gì hạn chế chúng ta dùng nước cả, nhưng một khối nước sạch
ta dùng thì người ta cũng tính tiền một khối nước thải. Vậy nhưng giá một khối
nước thải cao gấp ba lần một khối nước sạch. Cứ thế mà trả tiền thôi. Lấy tiền
đó, bạn đã xây khắp nơi các trạm xử lý nước thải nên các sông suối của họ cực
sạch chứ không dễ tính vứt rác và xả nước thải vô tư như ở ta.
Hỏi một đứa cháu: sao đất ở đây quá rẻ, vật liệu xây dựng
thì rất sẵn lại tốt thế mà không mua một mảnh đất xây nhà ở cho rộng rãi? Cháu
nó bảo tiền thì không khó và xây nhà rẻ hơn ở bên nhà, nhưng thủ tục để xây một
ngôi nhà ở đây khó gấp hàng chục lần ở Việt Nam, chỉ khác là không có cách gì
đút lót được cả. Chú thấy trong vườn nhà con đây đã nhỏ lại bị mấy cái cây to
lấn hết, không dùng làm gì được cả. Cây thì bố con trồng đã hơn 20 năm nay, lúc
trồng chắc ông không nghĩ nó to đến như vậy. Bây giờ con muốn chặt bốn cái cây
này đi là đại vấn đề. Trước hết, con phải làm một luận chứng trình bày cho
thuyết phục vì sao phải chặt bốn cây này. Luận chứng thứ hai là con sẽ phải
trồng lại ít nhất là bốn cây tương tự ở đâu (lại chờ cho đến lúc cây mới trồng
ra lộc được kiểm chứng mới được chặt). Mà chuyện trồng ở đâu là không đơn giản vì
lại phải mua một mảnh đất tương đương ở đâu đó chỉ để trồng lại mấy cây của nhà
mình định chặt đi… Mà không phải chỉ có phường xã đâu, phải qua cấp quận, cấp
tỉnh đấy. Đụng vào môi trường ở xứ này như đụng vào người đấy chú ạ. Mai con
đưa chú đi xem. Xem họ xẻ một quả núi thấp để làm đường cao tốc.
Cháu nó bảo họ có cả “hàng chục cân thủ tục” mình không
cần biết, chú cháu mình chỉ đi xem họ đang xây hai cái cầu qua đường cùng với
việc làm đường. Tôi rất ngạc nhiên vì cầu xây khá to, đẹp và vững chắc, nhưng
trên mặt cầu lại trồng cỏ và hai mố cầu chẳng có đường gì cả. Tôi hỏi cháu cầu
xây kiểu gì đây? Bắc cầu cho thú đi lại thôi! Từ xửa xưa, tất cả các con vật
sinh sống ở đây đều tự do đi lại. Nay con người vì lợi ích của mình mà xẻ núi
ra làm đôi, sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của bọn thú, nên ngoài hàng rào an toàn
để thú không chạy ra đường cao tốc, họ phải làm hai cái cầu này cho bọn thú đi
lại như cũ ấy mà. Trời ơi! Không phải chưa từng sang các nước châu Âu, vậy mà
nghe cứ như chuyện ở hành tinh nào lạ lẫm quá, trong lòng tôi cứ nghĩ mãi đến
chuyện “làm cầu cho thú qua lại”. Lại nói thượng tôn pháp luật chắc chưa đủ. Họ
đặt ngang hàng quyền sống của muôn loài với chính loài người vậy thôi.
Có một điều tôi băn khoăn mà khi đang ở bên đó không ai
giải thích cho cả: đã đi qua chín nước với nhiều chợ, nhiều cửa hàng, kể cả các
cửa hàng thực phẩm được gọi là cửa hàng châu Á ở Đức, ở Pháp và cả ở Hungary mà
không thấy hàng Việt Nam bán ở đâu cả, kể cả gạo, các loại trái cây và rau củ,
cá tôm… Toàn hàng sản xuất từ Trung Quốc, Thái Lan, các nước Nam Mỹ. Một người
bạn ở Hungary nói với tôi có lẽ ở các nước Đông Âu cũ có nhiều hơn vì thị
trường xưa đã quen, còn các nước tư bản chủ nghĩa thì trước đây hàng ta không
vào được nên nay không nhiều. Cũng có thể như thế nhưng vấn đề là vị thế của
hàng hóa Việt Nam
chưa ở tầm nào trong xứ này cả, kể cả gạo, chè, cà phê, tôm, cá là những mặt
hàng nước ta có khối lượng lớn và chất lượng không tồi.
Hà Nội, tháng 5/2013.
N. T. N.
Nguồn: BVN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét