Tấm
áo bạc của Thủ tướng
Nếu muốn quảng bá hình ảnh Việt Nam, nguyên thủ
quốc gia sẽ phải mặc gì, cầm ví gì, đi xe gì cho thuần Việt? Áo dài, giỏ mây và
xe đạp Thống nhất chăng!
Người Thái đã tranh cãi kịch liệt sau khi một bức ảnh cho
thấy nữ Thủ tướng Thái Yingluck Shinawatra mặc một chiếc áo bạc màu trong một
chuyến thăm chính thức nước ngoài.
Người ta “bắc kính lúp” để phát hiện phần bạc màu xuất
hiện trên phía túi phải, tay trái và gần ve áo phải của chiếc áo vest mà bà Thủ
tướng mặc. Những chỉ trích, bắt đầu bằng mấy chữ “thể diện quốc gia”, nhấn mạnh
chi tiết chiếc áo bạc đó xuất hiện trong đúng chuyến tham Milan, kinh đô thời
trang từ lâu tầm cỡ đã vượt biên giới Italia.
Bà Yingluck sau đó đã giải thích trên…facebook:
“Tôi tới Milan và có cơ
hội để mặc chiếc áo khoác may đo, được làm từ lụa của Trung tâm quốc tế nghệ
thuật và đồ thủ công Thái Lan ở Ayutthaya.
Năm 2010, nơi này bị ngập và khiến màu khác thấm vào tấm lụa, dẫn tới loại vải
mà tôi mặc ngày hôm nay”.
Thật thú vị khi 2 dòng phản hồi của nữ Thủ tướng cho thấy
bà có tài khoản trên facebook, quan tâm tới phản ứng của người dân ngay từ
chuyện tấm áo. Nhưng quan trọng hơn, với niềm tự hào không che dấu, thông điệp
của bà Yingluck, phiên theo kiểu Việt Nam là “Người Thái dùng hàng Thái”.
Tấm áo bạc của bà Yingluck gợi nhớ tới chiếc ví Sosandang
của nữ tổng thống Hàn Quốc Park Geun hey hay chiếc xe Zil nội địa của Tổng
thống Nga Putin.
Chiếc ví Sosandang, bà Park Geun hey đã dùng đến sờn
rách, được những nghệ nhân Hàn Quốc làm thủ công, chỉ có giá 4000 won, tức chỉ
khoảng 76.000 đồng Việt Nam. Trong khi đó, hồi đầu năm nay, Tổng thống Putin
yêu cầu yêu cầu các hãng xe trong nước chế tạo những chiếc “Limousine nội địa”
để thay thế cho những chiếc xe nhập ngoại.
Chuyện ăn mặc, đi lại, tiêu dùng của các quan chức Chính
phủ, hóa ra, là mối quan tâm thực sự của dân chúng. Và vấn đề là ở chỗ thông
điệp mà họ mang tới dân chúng, qua những chiếc áo, tấm ví, hay chiếc xe quan
trọng hơn nhiều.
Ở Việt Nam,
cũng có những “hình ảnh đẹp”. Chẳng hạn như chuyện nữ bí thư tỉnh ủy Ninh Bình
“đội mũ cối đi chống bão”. Ăn mặc gì quan trọng, nhưng quan trọng hơn, là việc
người ta ăn mặc như thế để làm gì.
Tất nhiên, câu chuyện chiếc mũ cối của nữ bí thư tỉnh ủy
đang làm nảy sinh một câu hỏi khác: Nếu muốn quảng bá hình ảnh Việt Nam, nguyên thủ
quốc gia sẽ phải mặc gì, cầm ví gì, đi xe gì cho thuần Việt?
Áo dài, giỏ mây và xe đạp Thống nhất chăng!
Rất khó để trả lời, dù niềm tự hào Việt Nam không cần
phải khẳng định thêm nữa.
Có thể, chỉ từ những chiếc ví, Hàn Quốc đã thành rồng,
thành hổ với những thương hiệu tầm cỡ toàn cầu.
Có thể, bà Yingluck “làm xấu hình ảnh đất nước” trong mắt
một số người Thái, hay “lôi thôi” trong mắt không ít người…Việt, nhưng tấm áo
làm từ lụa nội địa, bạc màu vì bị ngập lụt, đang là một thông điệp, phiên kiểu
Việt, rằng: Những làng lụa truyền thống ở Ayutthaya sẽ không chết chìm như…Hà
Đông”.
Nguồn: chauxuannguyen.org
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét