Tái cơ cấu kinh tế: bổ đề cơ bản
Tiến sĩ Toán
học Nguyễn Ngọc Chu
Ngày 6-4
Diễn đàn kinh tế mùa xuân 2013 đã kết thúc tại Nha Trang với một
không khí bi quan của các chuyên gia kinh tế Việt Nam về kết quả của
đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế mà Thủ tướng đã phê duyệt
và đã thực thi trong năm 2012. Nhiều chuyên gia đã biểu thị sự nghi
ngờ tính hiệu quả của đề án và đặt câu hỏi có nên tiếp tục thực
thi hay không, một số khác lại nêu đề nghị nên làm dự án khác. Nhiều
nguyên nhân đã được chỉ ra nhưng không ai nói thẳng đến nguyên nhân cốt
lõi.
Chúng tôi muốn
tiếp tục cách tiếp cận tiên đề đã đề cập trong hai bài viết "Cách
tiếp cận tiên đề cho bài toán giải cứu bất động sản" và "Ai
đã đẩy thị trường bất động sản đến tình cảnh cần giải cứu" để
tìm lời giải cho bài toán tái cơ cấu nền kinh tế nước nhà.
Bản thân tôi
không được đọc chi tiết đề án tái cơ cấu nền kinh tế, nhưng cũng như
nhiều bạn đọc có cùng quan điểm, đọc hay không thì cũng biết trước được kết
cục. Rằng với những giải pháp mà chính phủ đã tiến hành trong năm qua, nhìn vào
cung cách hoạt động, nhìn vào bộ máy và con người, nghĩa là nhìn vào input -
đầu vào thì đã biết ngay output - đầu ra! Cái hộp đen nào khó, chứ cái hộp đen
này thì không khó để khẳng định trước kết quả.
Nói một cách
cụ thể hơn, đã có những vi phạm tiên đề cơ bản trong kế hoạch tái cơ cấu kinh
tế của chính phủ, của các bộ ngành, mà hệ quả trực tiếp của nó là nền kinh tế
nước nhà sẽ không những không được cải thiện căn bản, mà sẽ càng ngày càng tụt
hậu so với các nước tiên tiến. Dưới đây chúng tôi sẽ nêu ra ba vi phạm tiên
đề cơ bản. Chúng tôi sẽ bắt đầu bằng câu hỏi và cũng giống như trước đây, chỉ
đưa ra một vài nguyên nhân chính biện minh cho câu trả lời, phần còn lại sẽ
nhường cho bạn đọc đánh giá.
1. Ai là người phải đưa giải pháp tái cơ
cấu nền kinh tế?
Để giải đáp
câu hỏi này chúng tôi lại đưa ra một số câu hỏi khác mà từ câu trả lời của nó
có thể thấy được câu trả lời cho câu hỏi 1. Chúng ta sẽ lấy hai ví dụ cụ thể.
Ví dụ thứ nhất
liên quan đến thiết kế kiến trúc cho một tòa nhà. Khi thiết kế kiến trúc cho
một tòa nhà, ai là người đề xuất ý tưởng chính và chịu trách nhiệm chính về
kiến trúc cho tòa nhà đó?
Rõ ràng câu
trả lời sẽ là kiến trúc sư trưởng chủ nhiệm kiến trúc công trình. Ai cũng rõ
rằng người kiến trúc sư trưởng sẽ là người đưa ra ý tưởng kiến trúc quyết định,
vì anh ta đứng tên với tư cách là chủ nhiệm công trình kiến trúc. Những người
khác trong êkip chỉ thực thi hay có đóng góp nhưng vẫn không vượt ra khỏi tư
tưởng chủ đạo của kiến trúc sư trưởng.
Ví dụ thứ hai
liên quan đến vai trò của tướng cầm quân. Ai sẽ là người quyết định cách đánh
của một chiến dịch?
Rõ ràng đó là
tư lệnh chiến dịch. Vị tư lệnh chiến dịch sẽ là người quyết định những hướng
tiến công chính cũng như toàn bộ kế hoạch tiến công. Vị tư lệnh chiến dịch có
thể nghe, có thể tham khảo các ý kiến tham mưu, nhưng anh ta phải là người biết
nhìn xa hơn những người khác, anh ta phải là người đưa ra những ý tưởng quyết
định cho chiến dịch chứ không ngoài ai khác.
Hai ví dụ trên
đã đưa đến cho chúng ta câu trả lời lô gic cho câu hỏi thứ nhất:
Thủ tướng phải
là người đề xuất những giải pháp quyết định cho tái cơ cấu nền kinh tế quốc
gia.
Xin nhắc lại
là Thủ tướng chứ không phải Chính phủ.
Trên thực tế
ở nước ta, từ cấp Bộ cho đến Chính phủ, người đứng đầu thường không phải là
người đưa ra tư tưởng quyết định, mà ngược trở lại là quyết định dựa trên các
đề xuất của cấp dưới. Đó chính là khiếm khuyết đau xót lớn nhất của chúng ta,
và đó cũng là nguyên nhân sâu xa tại sao chúng ta lại tụt hậu.
Có một số
người sẽ phản biện rằng thủ trưởng không thể biết hết được, rằng phải dựa vào
các cố vấn, chuyên gia, phải dựa vào tập thể... Nhưng đó thực ra là một cách
bào chữa, và cách bào chữa đó ngược lại, càng chứng tỏ người đứng đầu không có
năng lực vượt trội xứng với vị trí mà anh ta đảm nhận.
Trong những
lúc khó khăn nhất, trong những tình huống phức tạp nhất, người đứng đầu – chứ
không phải ai khác – chính là người đề xuất những giải pháp quyết định. Bởi họ
tài giỏi hơn người nên họ mới được giao trọng trách cầm quân. Chỉ những lúc khó
khăn nhất mới cần đến tài năng vượt trội của họ. Chỉ những lúc phức tạp nhất
mới cho họ cơ hội thể hiện sự sáng suốt không ai thay thế được. Họ phải là
người đầu tiên đưa ra nước cờ quyết định.
Hãy nhìn vào
các nước tiên tiến thì thấy rõ, trong các tình huống khủng khoảng phức tạp,
đích danh Tổng thống (hay Thủ tướng) của họ đã đề xuất giải pháp chiến lược
cho cấp giới triển khai kế hoạch thực thi chi tiết.
2. Cách tiếp cận hiện nay của những người
có thẩm quyền cho bài toán tái cơ cấu kinh tế có đúng không?
Câu trả lời
dứt khoát là: Không.
Trong nhiều
nguyên nhân dẫn đến sự yếu kém của nền kinh tế nước ta có một nguyên nhân rất
quan trọng, đó là lỗi mô hình – lỗi hệ thống. Nhưng những biện pháp đưa ra hiện
nay không cho thấy sau khi thực thi sẽ sửa được lỗi mô hình, hay chí ít cũng
cho thấy sẽ từng bước đổi thay dẫn đến sự thay đổi mô hình.
Những biện
pháp đưa ra để tái cơ cấu nền kinh tế phải toát lên tư tưởng xuyên suốt là xây
dựng một mô hình kinh tế thị trường, đoạn tuyệt với quá khứ, dứt khoát không
định hướng vào điều chưa tồn tại.
Cách tiếp cận
đưa ra hiện nay đã không thể hiện được thực tế khách quan vừa nêu, nên chắc
chắn không chữa được lỗi của mô hình, và không thể cải thiện căn bản được tình
trạng suy thoái.
3. Ai là người thực thi kế hoạch tái cơ cấu
và họ có đủ năng lực để thực thi không?
Người thực thi
kế hoạch tái cơ cấu hiển nhiên là các thành viên chính phủ – các Bộ
trưởng liên quan.
Còn câu trả
lời họ có đủ năng lực thực thi không: Cũng dứt khoát là không!
Tất nhiên một
số Bộ trưởng sẽ không dễ chịu khi đọc điều này (nếu họ đọc). Nhưng sự thật
vẫn là sự thật. Như đã đề cập ở trên, đa phần các Bộ trưởng không tự đưa ra
được giải pháp, mà phải dựa trên đề xuất của cấp dưới, do vậy khi thực thi họ
cũng phụ thuộc vào cấp dưới. Chỉ cần nhìn vào năng lực của các Bộ trưởng khi
trả lời chất vấn trước Quốc hội và trên truyền hình thì không ai còn nghi ngờ
sự đúng đắn của câu trả lời trên. Năng lực của các thành viên Chính phủ
là hệ quả trực tiếp của cách bổ nhiệm cán bộ của chúng ta hiện
nay.
“Bổ đề cơ bản”
Từ những vi
phạm tiên đề nêu trên, bạn đọc có thể thấy được dẫu có tổ chức
nhiều hội thảo hơn nữa, cũng không giải được bài toán tái cơ cấu.
Muốn tái cơ cấu nền kinh tế nước nhà một cách hiệu quả cần phải
giải được “Bổ đề cơ bản”.
“Bổ đề cơ bản”mà chúng tôi đề cập ở
đây chính là “Cải cách chính phủ”. Chừng nào chưa “Cải cách chính
phủ” thì ba tiên đề nêu trên còn bị vi phạm.
Nhưng giải
quyết “Bổ đề cơ bản” hiện nay là một nhiệm vụ bất khả thi.
N. N. C.
Nguồn: Bauxite VN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét