Hiến Pháp Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ
Toàn văn Hiến pháp Hợp chúng quốc Hoa Kỳ sau
đây phản ánh câu chữ và cách sử dụng nguyên bản. Các dấu ngoặc vuông [ ] thể
hiện những phần đã bị thay đổi hoặc bị thay thế bởi các sửa đổi.
Lời mở đầu
Chúng tôi,
nhân dân Hợp chúng quốc Hoa Kỳ với mục đích xây dựng một liên bang hoàn hảo hơn
nữa, thiết lập công lý, đảm bảo an ninh trong nước, tạo dựng phòng thủ chung,
thúc đẩy sự thịnh vượng trong toàn khối, giữ vững nền tự do cho bản thân và con
cháu chúng ta, quyết định xây dựng Hiến pháp này cho Hợp Chúng quốc Hoa Kỳ.
Điều I
điều I, Khoản 1
Ngành Lập Pháp
Toàn bộ quyền
lực lập pháp được thừa nhận tại đây sẽ được trao cho Quốc hội Hoa Kỳ. Quốc hội
gồm có Thượng viện và Hạ viện.
Điều I, Khoản 2
Hạ Viện
(1) Hạ viện sẽ gồm có các thành viên cứ 2 năm
một lần được dân chúng ở các bang bầu ra. đại cử tri ở mỗi bang phải có phẩm
chất cần thiết như là phẩm chất của đại cử tri ở bang có cơ quan lập pháp đông
đảo nhất.
(2) Những người có thể được bầu làm hạ nghị sĩ
phải từ 25 tuổi trở lên và phải là công dân của Hoa Kỳ ít nhất 7 năm và vào
thời điểm được bầu phải là cư dân ở bang mà người đó được lựa chọn.
(3) Hạ nghị sĩ và các loại thuế trực thu sẽ
được phân bổ theo các bang [mà có thể tính gộp vào trong Liên bang tùy theo số
lượng tương ứng được xác định bằng cách tính tổng số gồm những người tự do, kể
cả những người làm việc theo thời hạn và 3/5 số những người còn lại, không tính
những người da đỏ vốn không nộp thuế] . Công việc thống kê thực sự sẽ tiến hành
trong vòng ba năm sau cuộc họp đầu tiên của Quốc hội Hoa Kỳ và 10 năm một lần
tiến hành theo luật định. Mỗi hạ nghị sĩ sẽ đại diện cho không quá 30.000
người. Nhưng mỗi bang sẽ có ít nhất một hạ nghị sĩ. Và trước khi việc thống kê
và điều tra dân số được tiến hành, thì bang New Hampshire sẽ được quyền bầu ba
đại biểu, bang Massachusetts được bầu tám đại biểu, bang đảo Rhodes và
Providence Plantations được bầu một đại biểu, bang Connecticut được bầu năm đại
biểu, bang New York được bầu sáu đại biểu, bang New Jersey bốn đại biểu, bang
Pennsynvania tám đại biểu, bang Delaware một đại biểu, bang Maryland sáu đại
biểu, bang Virginia mười đại biểu, bang Bắc Carolina năm đại biểu, bang Nam
Carolina năm đại biểu và bang Georgia ba đại biểu.
(4) Khi khuyết ghế dân biểu ở bất cứ một bang
nào thì chính quyền ở đó sẽ ban hành lệnh bầu cử để bổ sung vào những chỗ trống
đó.
(5) Hạ viện sẽ bầu ra Chủ tịch và các quan
chức khác của Viện và họ là những người duy nhất có quyền kết tội các quan
chức.
điều I, Khoản 3
Thượng Viện
(1) Thượng viện Hoa Kỳ sẽ gồm có hai thượng
nghị sĩ của mỗi bang [do cơ quan lập pháp ở đó bầu ra] với nhiệm kỳ 6 năm và
mỗi thượng nghị sĩ sẽ có một phiếu biểu quyết.
2) Ngay sau
khi Thượng viện được bầu ra và nhóm họp lần đầu, các thượng nghị sĩ sẽ được
phân chia sao cho đồng đều thành ba cấp. Thượng nghị sĩ cấp 1 sẽ kết thúc nhiệm
kỳ vào cuối năm thứ hai của nhiệm kỳ, thượng nghị sĩ cấp 2 sẽ kết thúc nhiệm kỳ
vào cuối năm thứ tư, thượng nghị sĩ cấp 3 sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào cuối năm thứ
6, sao cho sau mỗi hai năm có thể bầu lại một phần ba thượng nghị sĩ. [Và khi
có chỗ trống do từ chức hoặc nguyên nhân nào khác trong thời gian ngừng họp của
cơ quan lập pháp ở bất cứ bang nào, thì chính quyền ở đó có thể tạm thời bổ
nhiệm cho đến kỳ họp tiếp đó của cơ quan lập pháp và khi đó sẽ bổ sung vào chỗ
trống].
(3) Những người được bầu làm thượng nghị sĩ
phải ở độ tuổi 30 trở lên và có 9 năm là công dân Hoa Kỳ, đồng thời khi được
bầu phải là cư dân của bang mà người đó được tuyển chọn.
(4) Phó Tổng thống Hoa Kỳ sẽ là Chủ tịch
Thượng viện, nhưng không có quyền bỏ phiếu, trừ trường hợp số phiếu chống ngang
nhau khi biểu quyết.
(5) Thượng viện lựa chọn những quan chức khác
và cả Chủ tịch Lâm thời khi Phó Tổng thống Hoa Kỳ vắng mặt hoặc khi Phó Tổng
thống đảm nhận chức vụ Tổng thống Hoa Kỳ.
(6) Thượng viện là nơi duy nhất có quyền xét
xử tất cả các vụ bị kết tội. Khi nhóm họp để xét xử, thượng nghị sĩ sẽ phải
tuyên thệ hoặc thề. Trong trường hợp xét xử Tổng thống, Chánh án Tòa án Tối cao
sẽ chủ tọa phiên tòa. Không một ai bị kết án nếu không được sự nhất trí của hai
phần ba các thượng nghị sĩ có mặt.
(7) Mức án áp dụng trong những vụ buộc tội này
không vượt quá sự cách chức và tước quyền của bị cáo đang đảm nhận một chức
tước danh dự, có lợi tức hoặc có lợi lộc trong chính quyền Hợp chủng quốc Hoa
Kỳ, tuy vậy họ vẫn có thể bị truy tố, xét xử, kết án và trừng phạt theo luật
định.
điều I, Khoản 4
Tổ Chức Của Quốc Hội
(1) Thời gian, địa điểm và cách thức tiến hành
bầu cử thượng nghị sĩ và hạ nghị sĩ sẽ do cơ quan lậppháp của mỗi bang qui định.
Nhưng vào bất cứ lúc nào Quốc hội cũng có thể dựa theo luật đặt ra hoặc thay
đổi các qui định đó, [chỉ trừ qui định về địa điểm bầu thượng nghị sĩ].
(2) Quốc hội sẽ họp ít nhất mỗi năm một lần
[và phiên họp này sẽ vào ngày thứ hai đầu tiên của tháng 12], trừ trường hợp
Quốc hội có thể qui định một ngày khác dựa theo luật.
điều I, Khoản 5
(1) Mỗi Viện sẽ có thẩm quyền về cuộc bầu cử
của mình, về kết quả của cuộc bầu cử đó và về việc đánh giá tiêu chuẩn của các
nghị sĩ. a số trong mỗi Viện sẽ tổ chức một nhóm đại biểu theo qui định để
triển khai công việc, còn thiểu số có quyền trì hoãn phiên họp và có thể được
trao quyền buộc những thành viên vắng mặt phải tham gia công việc theo đúng thể
thức và phải nhận một hình thức kỷ luật theo qui chế của mỗi Viện.
(2) Mỗi Viện có thể quy định những qui chế của
mình, thi hành kỷ luật những thành viên có hành vi sai phạm và khai trừ một
thành viên với sự nhất trí của hai phần ba số thành viên.
(3) Mỗi Viện ấn hành một tờ nội san về công
việc của mình và thông báo theo định kỳ các công việc đó trên tờ nội san, trừ
những việc mà Viện cho là cần phải giữ bí mật. Những phiếu thuận và phiếu chống
của các thành viên thuộc hai Viện về mọi vấn đề sẽ được công bố trên nội san
theo yêu cầu của một phần năm các thành viên có mặt.
(4) Trong thời gian khóa họp của Quốc hội, nếu
không được sự đồng ý của Viện kia, thì không một Viện nào có thể nghỉ họp quá
ba ngày hoặc chuyển sang địa điểm khác với địa điểm mà hai Viện đã quyết định.
điều I, Khoản 6
(1) Các thượng nghị sĩ và hạ nghị sĩ được nhận
một khoản trợ cấp cho công việc của mình do luật định và được Ngân khố của Hợp
chủng quốc thanh toán. Trong mọi trường hợp, trừ khi có tội phản quốc, trọng
tội và tội vi phạm nền an ninh, họ được hưởng đặc quyền không bị bắt giam trong
thời gian tham dự khóa họp của Viện, trong khi tới cuộc họp và trở về nhà từ
cuộc họp. đối với những lời phát biểu và tranh luận của họ trong cả hai Viện
này, họ có quyền không bị chất vấn ở những nơi khác.
(2) Trong thời gian được bầu làm thượng nghị
sĩ hoặc hạ nghị sĩ, không một ai sẽ được bổ nhiệm vào một chức vụ dân sự trong
Chính quyền Hoa Kỳ. Trong thời gian đó tiền lương của họ sẽ không bị giảm và
không một ai đang đảm nhiệm một chức vụ dân sự nào trong Chính quyền Hoa Kỳ
được bầu vào Quốc hội.
điều I, Khoản 7
(1) Tất cả dự luật về tích lũy tổng thu nhập
sẽ do Hạ viện đề xuất, nhưng Thượng viện có quyền đề nghị hoặc chấp thuận những
điều sửa đổi trong các dự luật này cũng như đối với những dự luật khác.
(2) Mỗi dự luật đã được thông qua tại Hạ viện
và Thượng viện trước khi trở thành luật đều phải đệ trình lên Tổng thống Hoa
Kỳ. Nếu tán thành, Tổng thống sẽ ký nhận, nếu không Tổng thống sẽ trả lại Viện
đưa ra dự luật đó cùng với ý kiến không tán thành. Viện này sẽ thông báo rộng
rãi ý kiến không tán thành trong nội san và tiến hành xem xét lại dự luật. Nếu
sau khi xem xét lại và hai phần ba thành viên của Viện đó đồng ý thông qua dự
luật, thì nó sẽ được gửi cho Viện kia, kèm theo ý kiến không tán thành. Và Viện
đó cũng sẽ xem xét. Nếu được hai phần ba thành viên của Viện đó phê chuẩn, thì
nó sẽ trở thành một đạo luật. Nhưng trong các trường hợp này, phiếu bầu của cả
hai Viện đều phải ghi rõ tán thành hay không tán thành. Tên của những người tán
thành và không tán thành dự luật sẽ được đưa vào nội san của mỗi Viện. Những dự
luật mà Tổng thống không gửi trả lại trong vòng 10 ngày (không kể chủ nhật) sau
khi đệ trình lên sẽ trở thành đạo luật, coi như Tổng thống đã ký phê chuẩn, trừ
trường hợp Quốc hội đang không nhóm họp nên Tổng thống không thể gửi trả lại
cho Quốc hội được và trong trường hợp đó thì dự luật sẽ không trở thành luật.
(3) Những mệnh lệnh, nghị quyết hoặc biểu
quyết cần sự nhất trí của Thượng viện và Hạ viện (trừ trường hợp Quốc hội nghỉ
họp), sẽ được đệ trình lên Tổng thống Hoa Kỳ, và trước khi có hiệu lực, chúng
phải qua sự phê chuẩn của Tổng thống, hoặc nếu Tổng thống không chấp thuận, cần
phải có sự chấp thuận lần thứ hai của hai Viện với hai phần ba thành viên của
mỗi Viện, theo đúng các qui chế và giới hạn được qui định cho các trường hợp về
dự luật.
điều I, Khoản 8
Quyền Hạn Của Quốc Hội
Quốc hội sẽ có quyền:
(1) Đặt ra và thu các khoản thuế, thuế quan,
thuế môn bài để trả các khoản nợ và chi phí cho quốc phòng và phúc lợi công
cộng của Hoa Kỳ. Nhưng các khoản thuế quan và thuế môn bài đều phải thống nhất
trên toàn cõi Hoa Kỳ.
(2) Vay tiền theo tín dụng cho Hoa Kỳ.
(3) Qui định về thương mại với ngoại quốc,
giữa các bang và với các bộ lạc da đỏ.
(4) Xây dựng đạo luật thống nhất về việc nhập
quốc tịch và luật thống nhất trong toàn lãnh thổ Hoa Kỳ về các vấn đề phá sản.
(5) đúc và in tiền, qui định giá trị của đồng
tiền trong nước và đồng tiền nước ngoài, xác định tiêu chuẩn cân đo.
(6) Trừng phạt những vụ làm giả trái phiếu và
đồng tiền đang lưu hành ở Hoa Kỳ.
(7) Xây dựng các trạm bưu điện và mạng lưới
bưu điện.
(8) Thúc đẩy sự tiến bộ của khoa học và các
nghệ thuật hữu ích bằng cách đảm bảo quyền sở hữu của các tác giả và nhà phát
minh đối với các tác phẩm và phát minh trong thời gian hạn định.
(9) Thiết lập các tòa án dưới quyền của Tòa án
Tối cao.
(10) Xác định rõ và trừng phạt các tội cướp
biển và trọng tội xẩy ra trên biển và những sự vi phạm luật pháp quốc tế. (11)
Tuyên chiến, ban bố văn bản trao quyền cho các tầu tư nhân được phép tấn công
các tầu nước ngoài và soạn thảo những luật liên quan tới sự chiếm dụng đất và
nguồn nước.
(11) Tuyên chiến, ban bố văn bản trao quyền
cho các tầu tư nhân được phép tấn công các tầu nước ngoài và soạn thảo những
luật liên quan tới sự chiếm dụng đất và nguồn nước.
(12) Nuôi dưỡng và cung cấp cho quân đội,
nhưng việc chi tiêu khoản tiền này chỉ trong thời hạn không quá hai năm.
(13) Thiết lập và duy trì quân chủng hải quân.
(14) Soạn thảo các luật lệ và các qui chế về
lực lượng lục quân và hải quân.
(15) Trù liệu việc xây dựng lực lượng dự bị
nhằm thực thi luật pháp của Liên bang, trấn áp các cuộc phiến loạn và đẩy lùi
xâm lăng.
(16) Trù liệu sự tổ chức, vũ trang và duy trì
kỷ luật các lực lượng dự bị của các bang, và trù liệu việc lãnh đạo các lực
lượng này khi nào được huy động vào lực lượng liên bang Hoa Kỳ, trong khi vẫn
giành cho các bang cụ thể quyền bổ nhiệm sỹ quan và quyền huấn luyện lực lượng
dự bị của mỗi bang theo chuyên ngành mà Quốc hội đã quy định.
(17) Thực thi quyền lập pháp đặc biệt trong
mọi trường hợp đối với những quận huyện (diện tích không quá 10 hải lý vuông)
bằng cách Quốc hội tiếp nhận sự nhượng quyền của các bang đặc biệt, trở thành
cơ quan lãnh đạo của Chính phủ Hoa Kỳ và thực thi quyền lãnh đạo đối với tất cả
những địa điểm đã được mua lại theo sự đồng ý của cơ quan lập pháp của bang và
cũng theo cách như vậy xây dựng các pháo đài, kho vũ khí, xưởng chế tạo vũ khí,
kho cảng và các cơ sở cần thiết khác.
(18) Soạn thảo mọi điều luật cần thiết và đúng
đắn để thực thi những quyền lực nói trên, cũng như tất cả những quyền lực khác
đã được Hiến pháp này trao cho Chính phủ Hoa Kỳ, hoặc cho bất cứ một cơ quan và
quan chức nào khác.
điều I, Khoản 9
Các Quyền Không Cho Phép Đối Với Quốc Hội
(1) Việc nhập cư hoặc nhập khẩu của những
người hiện đang sống ở bất cứ bang nào sẽ được cân nhắc để chấp nhận, sẽ không
bị Quốc hội cấm đoán trước năm 1808, nhưng sẽ đánh thuế không quá 10 đô-la cho
mỗi người nhập cư.
(2) Quyền được tòa án thẩm định lý do bắt giam
sẽ không bị tước đoạt, trừ trường hợp có phiến loạn và xâm lược và do yêu cầu
nhằm đảm bảo nền an ninh chung.
(3) Lệnh tước quyền công dân và tử hình không
cần xét xử sẽ không được thông qua.
(4) Sẽ không đặt ra loại thuế thân [hoặc các
loại thuế trực thu khác], nếu không tương ứng với cuộc điều tra dân số kể trên
trong điều này.
(5) Sẽ không đặt ra loại thuế hoặc thuế nhập
khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu từ bất cứ bang nào.
(6) Trong những quy chế về thương mại và thu
nhập sẽ không có sự ưu tiên nào đối với bến cảng của bất cứ bang nào so với
những bang khác. Tầu thuyền từ một bang nào đó sẽ không bị bắt buộc phải cập
bến, chịu sự kiểm tra và nộp thuế ở một bang khác.
(7) Sẽ không được rút bất cứ khoản tiền nào từ
Ngân khố, trừ trường hợp được pháp luật cho phép. Bản báo cáo tài chính thu chi
thường kỳ của những khoản tiền công cộng phải được công bố thường xuyên.
(8) Hoa Kỳ sẽ không ban tặng các tước hiệu quý
tộc. Những người đảm nhận những chức vụ có lợi tức nếu không được sự đồng ý của
Quốc hội sẽ không được phép nhận bất cứ quà tặng, lương bổng, hoặc bất cứ danh
hiệu, tước vị nào do vua chúa hoặc chính phủ nước ngoài nào trao tặng.
điều I, Khoản 10
Các Quyền Không Cho Phép Đối Với Các Bang
(1) Không một bang nào được phép tham gia vào
bất cứ một hiệp ước, khối đồng minh hoặc liên hiệp nào; không được phép cấp
giấy phép trưng dụng, bắt giữ tàu thuyền nước ngoài; không được đúc tiền hoặc
phát hành trái phiếu; hoàn toàn không được dùng các đồng tiền vàng và bạc để
thanh toán các khoản nợ; không được thông qua luật trừng phạt con người mà
không qua xét xử và luật trừng phạt con người về một hành vi không vi phạm pháp
luật hoặc một đạo luật nào phương hại đến nghĩa vụ thực hiện hợp đồng; không
được ban tặng các tước hiệu quý tộc.
(2) Nếu không được sự đồng ý của Quốc hội,
không một bang nào được đặt ra thuế và thuế quan đánh vào hàng nhập khẩu và
xuất khẩu, trừ trường hợp hết sức cần thiết cho việc thực hiện các điều luật về
thanh tra, và hệ thống thuế đánh vào hàng nhập khẩu hoặc xuất khẩu do một bang
nào đó đặt ra sẽ phải đóng góp cho Ngân khố Hoa Kỳ, đồng thời tất cả các điều
luật này đều phải đệ trình lên để Quốc hội xét duyệt và kiểm soát.
(3) Nếu không được sự đồng ý của Quốc hội,
không một bang nào được đánh thuế tàu, duy trì các đội quân và tàu chiến trong
thời kỳ hòa bình, ký kết hiệp định hoặc thỏa ước với một bang khác hoặc với lực
lượng nước ngoài hoặc tham gia vào cuộc chiến tranh, trừ trường hợp thực sự bị
xâm lược hoặc lâm vào tình trạng sắp xẩy ra nguy biến và không thể trì hoãn.
Điều II
điều II, Khoản 1
Ngành Hành Pháp
(1) Quyền hành pháp sẽ được trao cho Tổng
thống Hoa Kỳ. Tổng thống giữ chức vụ của mình trong nhiệm kỳ 4 năm và cùng với
Phó Tổng thống cũng được bầu ra theo cùng một nhiệm kỳ và được bầu cử theo thể
thức sau đây:
(2) Theo thể thức mà cơ quan lập pháp ở đó qui
định, mỗi bang sẽ cử ra một số đại cử tri bằng tổng số thượng nghị sĩ và hạ
nghị sĩ mà bang sẽ bầu ra trong Quốc hội. Nhưng không một thượng nghị sĩ, hạ
nghị sĩ hoặc một quan chức nào đảm nhiệm chức vụ có lợi tức sẽ được chọn làm
đại cử tri.
(3) [Các đại cử tri sẽ họp ở bang của mình và
bỏ phiếu bầu hai người và ít nhất một trong hai người không phải là cư dân
trong cùng một bang vớingười kia. Họ sẽ lập bản danh sách về những người đi bầu
và số phiếu bầu của mỗi người, ký và xác nhận vào danh sách, gắn xi niêm phong
và chuyển lên cơ quan Chính phủ Hoa Kỳ, đệ trình lên Chủ tịch Thượng viện. Với
sự có mặt của Thượng viện và Hạ viện, Chủ tịch Thượng viện sẽ mở tất cả cứ liệu
đã được xác nhận và sẽ đếm số lượng phiếu bầu. Người có nhiều phiếu bầu nhất sẽ
là Tổng thống, nếu như số phiếu bầu này chiếm đa số trong tổng số các đại cử
tri được bầu ra, và nếu từ hai người trở lên có đa số phiếu bầu và có số phiếu
bầu bằng nhau, thì Hạ viện sẽ ngay lập tức bỏ phiếu để bầu một trong những
người đó làm Tổng thống. Nếu không người nào có đa số phiếu bầu, thì Hạ viện
cũng theo thể thức như vậy, chọn 5 người có số phiếu bầu nhiều nhất trong danh
sách để bầu ra Tổng thống. Nhưng trong việc bầu Tổng thống, công việc bầu cử
tiến hành ở các bang, hạ nghị sĩ ở mỗi bang có một phiếu bầu. Số đại biểu tiến
hành công việc này sẽ gồm một thành viên hoặc những thành viên thuộc hai phần
ba số bang và điều cần thiết cho cuộc bầu cử phải gồm đại biểu của đa số các
bang. Trong mọi trường hợp, sau khi bầu Tổng thống, người có số phiếu nhiều
nhất do các đại cử tri bầu cho sẽ là Phó Tổng thống. Nhưng nếu từ hai người trở
lên có số phiếu bầu bằng nhau, thì Thượng viện sẽ chọn trong số đó để bỏ phiếu
bầu ra Phó Tổng thống].
(4) Quốc hội có thể quyết định thời gian bầu
các đại cử tri và ngày mà các đại cử tri sẽ bỏ phiếu để bầu cử và đó sẽ là cùng
một ngày trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ.
(5) Người có đủ tiêu chuẩn được bầu làm Tổng
thống phải là công dân sinh ra tại bản địa hoặc là công dân Hoa Kỳ trong thời
gian thực hiện Hiến pháp này, từ 35 tuổi trở lên và đã có 14 năm cư trú ở Hoa
Kỳ.
(6) Trong trường hợp Tổng thống bị cách chức
hoặc qua đời, từ chức hoặc không đủ năng lực trong việc thực thi quyền lực và
nhiệm vụ của mình, thì mọi quyền lực và nhiệm vụ sẽ chuyển giao cho Phó Tổng
thống. Quốc hội sẽ căn cứ vào luật bổ khuyết một quan chức vào ghế trống trong
các trường hợp truất quyền, tử vong, từ chức hoặc không đủ năng lực của cả Tổng
thống và Phó Tổng thống; quan chức nào thay quyền Tổng thống hoặc Phó Tổng
thống sẽ thi hành nhiệm vụ cho đến khi chấm dứt tình trạng không đủ năng lực và
khi đã bầu được Tổng thống mới.
(7) Trong nhiệm kỳ của mình, Tổng thống sẽ
được nhận một khoản tiền lương trả cho công việc của mình, khoản tiền này sẽ
không tăng và cũng không giảm trong suốt nhiệm kỳ này và Tổng thống cũng không
có quyền được nhận bất cứ một khoản tiền nào khác của Hoa Kỳ hoặc bất cứ một
bang nào.
(8) Trước khi bắt đầu điều hành văn phòng của
mình, Tổng thống sẽ tuyên thệ hoặc thề như sau: “Tôi trân trọng tuyên thệ (hoặc
thề) rằng tôi sẽ giữ chức vụ Tổng thống Hoa Kỳ với lòng trung thành và tận dụng
hết khả năng của mình để duy trì, giữ gìn và bảo vệ Hiến pháp Hoa Kỳ”.
điều II, Khoản 2
(1) Tổng thống sẽ là Tổng tư lệnh các lực
lượng lục quân và hải quân Hoa Kỳ và của lực lượng dự bị ở một số bang. Khi bắt
đầu thực sự bắt tay vào công, Tổng thống có thể yêu cầu các quan chức phụ trách
các cơ quan hành pháp đề xuất ý kiến bằng văn bản về bất cứ vấn đề nào liên
quan tới nhiệm vụ của những cơ quan đó. Tổng thống có quyền hủy bỏ bản án hoặc
ân xá đối với những hành vi chống lại Hoa Kỳ, trừ những trường hợp xét xử các
vụ trọng tội.
(2) Theo thỏa thuận và sự đồng ý của Thượng
viện - với sự nhất trí của hai phần ba số thượng nghị sĩ có mặt, Tổng thống có
quyền ký kết các điều ước. Và cũng theo thỏa thuận, đồng ý của Thượng viện,
Tổng thống sẽ bổ nhiệm các đại sứ, các công sứ, lãnh sự, các quan tòa của Tòa
án Tối caovà những quan chức khác của Hoa Kỳ. Những việc bổ nhiệm này không làm
trái với những qui định và sẽ được thực hiện theo luật định, nhưng Quốc hội có
thể căn cứ vào các điều luật mà thực hiện quyền bổ nhiệm các quan chức cấp dưới
trong các tòa án hoặc các vụ việc mà họ cho là phù hợp.
(3) Tổng thống sẽ có quyền bổ sung vào những
chỗ trống có thể xẩy ra trong thời gian giữa hai kỳ họp của Thượng viện bằng
cách cấp giấy ủy nhiệm có thời hạn đến cuối kỳ họp sau của Thượng viện.
điều II, Khoản 3
Theo thường
lệ, Tổng thống sẽ thông báo thường kỳ cho Quốc hội về tình hình của Liên bang
và đề nghị Quốc hội xem xét những biện pháp mà Tổng thống thấy cần thiết và
thích hợp. Trong trường hợp cần thiết, Tổng thống có quyền triệu tập hai Viện
hoặc một trong hai Viện. Trong trường hợp bất đồng giữa hai Viện về thời gian
hoãn họp, Tổng thống sẽ quyết định về thời gian cuộc họp sẽ hoãn đến bao giờ mà
Tổng thống cho là thích hợp. Tổng thống sẽ tiếp kiến các đại sứ và các công sứ.
Tổng thống đôn đốc việc thi hành pháp luật một cách đúng đắn và sẽ giao phó
nhiệm vụ cho tất cả các quan chức của Hoa Kỳ.
điều II, Khoản 4
Tổng thống,
Phó Tổng thống và các quan chức dân sự của Hoa Kỳ sẽ bị cách chức khi bị buộc
tội phản quốc, tội nhận hối lộ cùng những tội nghiêm trọng khác.
Điều III
điều III, Khoản 1
Ngành Tư Pháp
Quyền lực tư
pháp của Hoa Kỳ sẽ được trao cho Tòa án Tối cao và những tòa án cấp dưới mà
Quốc hội có thể thiết lập trong một số trường hợp. Các quan tòa của Tòa án Tối
cao và các tòa án cấp dưới sẽ giữ chức vụ của mình đến suốt đời nếu luôn luôn
có hành vi chính đáng, và trong thời gian đã nêu trên, họ được nhận khoản tiền
lương cho công việc của mình và khoản tiền này sẽ không bị giảm đi trong suốt
thời gian đó.
điều III, Khoản 2
(1) Quyền lực tư pháp căn cứ vào Hiến pháp này
sẽ có hiệu lực đối với tất cả các vụ việc trên phương diện luật pháp và công
lý, các điều luật của Hoa Kỳ, các hiệp ước đã hoặc sẽ ký dưới thẩm quyền của
Chính phủ; đối với các trường hợp liên quan tới các đại sứ, các công sứ và các
lãnh sự, đối với các trường hợp liên quan tới luật pháp hàng hải và hải quân;
đối với các tranh chấp mà Hoa Kỳ là một bên, đối với các cuộc tranh chấp giữa
hai bang trở lên, giữa một bang với các công dân của bang khác, giữa các công
dân của các bang khác nhau, giữa các công dân trong một bang tranh chấp đất đai
do các bang khác nhau cấp, giữa một bang hoặc các công dân của bang đó với các
bang khác [hoặc các công dân và đối tượng của bang khác].
(2) Trong các trường hợp liên quan tới các đại
sứ, các công sứ và các lãnh sự, và các trường hợp mà một bang thuộc về một bên,
thì Tòa án Tối cao phải mở phiên tòa sơ thẩm. Trong những trường hợp khác, căn
cứ vào luật pháp, vụ việc và cả những ngoại lệ và tuân theo những quy chế do
Quốc hội đề xuất, Tòa án Tối cao sẽ mở phiên tòa phúc thẩm.
(3) Trừ những trường hợp bị buộc trọng tội,
việc xét xử các tội sẽ phải thông qua Bồi thẩm đoàn và phiên tòa xét xử sẽ mở
tại bang đã xẩy ra vụ việc phạm tội. Nhưng nếu vụ việc không xẩy ra trong bất
cứ bang nào, thì phiên tòa sẽ họp ở một nơi mà Quốc hội căn cứ vào luật để
quyết định.
điều III, Khoản 3
(1) Tội phản quốc chống lại Hoa Kỳ bao gồm
hành vi gây chiến tranh tấn công nước này hoặc ủng hộ kẻ thù, trợ giúp và úy
lạo chúng. Không một ai bị phán quyết về tội phản quốc, trừ phi có hai người
làm chứng về hành vi phạm tội hoặc có sự thú tội công khai trước tòa.
(2) Quốc hội có quyền xác định hình phạt cho
tội phản quốc. Nhưng không một sự trừng phạt nào hay việc tịch thu tài sản lại
thực hiện đối với những người thân của kẻ phạm tội, mà chỉ thực hiện đối với
bản thân họ mà thôi.
điều IV*
(*Hầu hết nội dung của điều này đều lấy nguyên
bản từ các Điều khoản Hợp bang cũ).
Điều IV
điều IV, Khoản 1
Mối Quan Hệ Giữa Các Bang
Mỗi bang đều
phải tin tưởng tuyệt đối vào các điều luật, hồ sơ và thủ tục tố tụng của các
bang khác. Quốc hội bằng những luật có tính chất chung quy định cách thức chứng
thực các điều luật, hồ sơ và thủ tục tố tụng đó, cũng như hiệu lực của chúng.
điều IV, Khoản 2
(1) Công dân của mỗi bang sẽ được hưởng mọi
đặc quyền và quyền bất khả xâm phạm như công dân của các bang khác.
(2) Cá nhân bị truy tố về tội phản quốc, trọng
tội hoặc một tội nào khác mà trốn tránh pháp luật và bị tìm thấy ở một bang khác,
thì theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền của bang mà người đó chạy trốn, sẽ
bị trao trả lại và dẫn độ về bang có thẩm quyền xét xử.
(3) [Không một cá nhân nào vốn bị giam cầm,
quản thúc, khổ sai ở một bang bỏ trốn sang một bang khác lại có thể dựa vào
luật lệ và qui chế ở địa phương mới để trốn tránh những hình phạt nói trên,
ngược lại cá nhân đó phải được trao trả lại theo yêu cầu của bên mà cá nhân đó
buộc phải làm việc và lao động].
điều IV, Khoản 3
Mối Quan Hệ
Giữa Bang Và Liên Bang
(1) Những bang mới có thể được Quốc hội chấp
nhận gia nhập vào Liên bang này; nhưng không một bang mới nào sẽ được thành lập
hoặc dựng nên dưới thẩm quyền của bất cứ bang nào khác; cũng không một bang nào
sẽ được hình thành bằng cách sát nhập hai bang trở lên hoặc các vùng của các
bang khác nếu không được sự đồng ý của cơ quan lập pháp ở các bang có liên quan
cũng như của Quốc hội.
(2) Quốc hội có quyền hoạch định và xây dựng
các luật lệ và qui chế cần thiết liên quan tới lãnh thổ hoặc sở hữu khác thuộc
về Hoa Kỳ; và không một điều nào trong Hiến pháp này sẽ được giải thích làm tổn
hại đến bất cứ tuyên bố nào của Hoa Kỳ hay của bất cứ một bang cụ thể nào khác.
điều IV, Khoản 4
Hoa Kỳ sẽ đảm
bảo cho mỗi bang trong Liên bang này một thể chế chính quyền cộng hoà; và sẽ bảo
vệ mỗi bang chống lại sự xâm lược; và theo yêu cầu của cơ quan lập pháp hoặc
hành pháp (khi cơ quan lập pháp không thể nhóm họp) để chống lại tình trạng bạo
lực trong nước.
Điều V
Sửa Đổi Hiến Pháp
Khi hai phần
ba thành viên của cả hai Viện đều xét thấy cần thiết hoặc theo yêu cầu của các
cơ quan lập pháp ở hai phần ba các bang, Quốc hội sẽ đưa ra những điều sửa đổi
đối với Hiến pháp này và sẽ triệu tập đại hội để đề xuất những điều sửa đổi; cả
trong hai trường hợp chúng đều có hiệu lực như một bộ phận của Hiến pháp khi
được phê chuẩn bởi các cơ quan lập pháp của ba phần tư các bang, hoặc bởi ại
hội của ba phần tư các bang, theo một thể thức phê chuẩn do Quốc hội đề nghị
với điều kiện là không một điều sửa đổi nào có thể được đề xuất trước năm 1808
theo một cách thức ảnh hưởng đến đoạn 1 và đoạn 4 trong khoản 9 của iều 1; và
không một bang nào, nếu bản thân không đồng ý, lại có thể bị tước đoạt quyền bỏ
phiếu bình đẳng trong Thượng viện.
Điều VI
Các Khoản Nợ Quốc Gia
(1) Mọi khoản nợ đã ký kết và những cam kết có
trước khi thông qua Hiến pháp này vẫn có hiệu lực đối với Liên bang được thành
lập trong khuôn khổ Hiến pháp này cũng như đối với Liên minh cũ.
Quyền Tối Cao
Của Chính Phủ Quốc Gia
(2) Hiến pháp này, các đạo luật của Hoa Kỳ
được ban hành theo Hiến pháp này, mọi điều ước đã hoặc sẽ được ký kết dưới thẩm
quyền của Hoa Kỳ sẽ là luật tối cao của quốc gia. Quan tòa ở các bang đều phải
tuân theo những luật này; bất cứ một điều gì trong Hiến pháp hoặc luật của các
bang mà trái ngược với Hiến pháp Liên bang đều không có giá trị.
(3) Các thượng nghị sĩ và hạ nghị sĩ, các
thành viên của cơ quan lập pháp các bang, các quan chức trong cơ quan hành pháp
của Liên bang lẫn tiểu bang đều phải tuyên thệ hoặc xác nhận sự ủng hộ Hiến
pháp này. Nhưng không một điều kiện tôn giáo nào bị coi là bắt buộc như tiêu
chuẩn để bổ nhiệm vào các chức vụ, công sở của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.
Điều VII
Phê Chuẩn Hiến Pháp
Việc các đại
hội của 9 bang phê chuẩn là đủ điều kiện để thiết lập hiến pháp giữa các bang
(vốn cũng tham gia phê chuẩn Hiến pháp này).
(Tuyên bố sau đây cho thấy những sửa chữa của
người sao chép đối với tài liệu gốc)
Từ “the” viết
xen vào giữa dòng thứ bảy và thứ tám của trang thứ nhất, từ thirty” được viết
một phần vào phần xóa bỏ trong dòng thứ 15 của trang thứ nhất, từ “is tried”
được viết xen vào giữa dòng thứ 32 và 33 của trang thứ nhất và từ “the” được
viết xen vào giữa dòng thứ 43 và 44 của trang thứ hai.
- Thư ký William Jackson chứng thực
Hiến pháp được đại biểu các bang có mặt
nhất trí thông qua trong đại hội vào ngày 17 tháng 9 năm 1787 Thiên chúa Giáng
sinh, vào năm độc lập thứ 12 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. để chứng thực, chúng
tôi có mặt tại đây đồng ý và ký tên.
Go. Washington
- Tổng thống, đại biểu Bang Virginia
Bang Delaware
Geo: Read
Gunning
Bedford Jun
John Dickinson
Richard
Bassett
Jaco: Broom
Bang Maryland
James Mchenry
Dan Of St
Thos. Jenifer
Danl Carroll
Bang Virginia
John Blair
James Madison
Jr.
Bang Bắc
Carolina
Wm. Blount
Richd. Dobbs
Spaight
Hu Williamson
Bang Nam
Carolina
J. Rutledge
Charles
Cotesworth
Pinckney
Charles
Pinckney
Pierce Butler
Bang Georgia
William Few
Abr Baldwin
Bang
Newhampshire
John Langdon
Nicholas
Gilman
Bang
Massachusetts
Nathaniel
Gorham
Rufus King
Bang
Connecticut
Wm. Saml.
Johnson
Roger Sherman
Bang New York
Alexander Hamilton
Bang New
Jersey
Wil:
Livingston
David Brearley
Wm. Paterson
Jona: Dayton
Bang
Pennsylvania
B Franklin
Thomas Mifflin
Robt Morris
Geo. Clymer
Thos.
Fitzsimons
Jared
Ingersoll
James Wilson
Gouv Morris
Các Điều Bổ Sung Sửa Đổi Của Hiến Pháp Hoa
Kỳ
Tuyên ngôn Nhân quyền
(Mười điều bổ sung sửa đổi đầu tiên, còn được
gọi là Tuyên ngôn nhân quyền, đã được thông qua năm 1791).
Lời tựa cho Tuyên ngôn Nhân quyền
Quốc hội Hợp chủng quốc Hoa Kỳ
Bắt đầu và
diễn ra tại Thành phố New York, vào thứ Tư, ngày 4 tháng 3 năm 1789.
Các hội nghị
của một số bang, vào thời điểm thông qua Hiến pháp này, đã bày tỏ một mong
muốn, nhằm tránh việc vận dụng sai hoặc lạm dụng quyền lực của nó, rằng cần
thêm vào những điều khoản có tính giải thích và hạn chế: Và những điều khoản
này, trong khi làm tăng thêm cơ sở cho sự tin tưởng của công chúng vào Chính
phủ, sẽ bảo đảm tốt nhất những mục đích tốt đẹp của thể chế này.
Được quyết
định bởi Thượng viện và Hạ viện Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, trong phiên họp của Quốc
hội, với hai phần ba các nghị sĩ của cả hai Viện tán thành, rằng các Điều khoản
sau đây sẽ được đề xuất với cơ quan lập pháp của một số bang như các Điều bổ
sung sửa đổi của Hiến pháp Hợp chủng quốc Hoa Kỳ; tất cả, hoặc bất kỳ Điều
khoản nào, sau khi được phê chuẩn bởi ba phần tư các cơ quan lập pháp nói trên,
sẽ có hiệu lực trên thực tế như một bộ phận của Hiến pháp Hoa Kỳ.
Các Điều khoản
bổ sung, và Điều bổ sung sửa đổi của Hiến pháp Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, được đề
xuất bởi Quốc hội và được thông qua bởi cơ quan lập pháp của một số bang, là
tuân theo Điều V của Hiến pháp ban đầu.
Điều bổ sung sửa đổi thứ 1
Tự Do Tín
Ngưỡng, Tự Do Ngôn Luận Và Báo Chí; Quyền Hội Họp Và Kiến Nghị
Quốc hội sẽ
không ban hành một đạo luật nào nhằm thiết lập tôn giáo hoặc ngăn cấm tự do tín
ngưỡng, tự do ngôn luận, báo chí và quyền của dân chúng được hội họp và kiến
nghị Chính phủ sửa chữa những điều gây bất bình.
Tuyên ngôn Nhân quyền
điều bổ sung sửa đổi thứ 2
Quyền Mang Vũ Khí
Xét thấy lực
lượng dự bị có tổ chức nghiêm chỉnh là rất cần thiết cho nền an ninh của một
quốc gia tự do, quyền của dân chúng được giữ và sử dụng vũ khí sẽ không bị vi
phạm.
Tuyên ngôn Nhân quyền
điều bổ sung sửa đổi thứ 3
Nơi Ở Của Binh Lính
Không một quân
nhân nào trong thời bình được đóng quân trong bất cứ nhà dân nào nếu không được
sự đồng ý của chủ nhà, và ngay trong thời chiến cũng chỉ theo qui định của luật
pháp.
Tuyên ngôn Nhân quyền
điều bổ sung sửa đổi thứ 4
Lệnh Truy Nã Và Bắt Giữ
Quyền của con
người được đảm bảo về cá nhân, nhà cửa, giấy tờ và tài sản khỏi mọi sự khám xét
và bắt giam, quyền này sẽ không được vi phạm. Không một lệnh, trát nào được cấp
nếu không có lý do xác đáng căn cứ vào lời tuyên thệ hoặc sự xác nhận, đặc biệt
cần miêu tả chính xác địa điểm khám xét, người và đồ vật bắt giữ.
Tuyên ngôn Nhân quyền
điều bổ sung sửa đổi thứ 5
Quyền Trong Các Vụ Án Hình Sự
Không một ai
bị buộc phải chịu trách nhiệm về một tội nghiêm trọng hay một tội xấu xa khác
nếu không có sự tường trình và cáo trạng của Bồi thẩm đoàn, trừ những trường
hợp xảy ra trong lục quân, hải quân hoặc trong lực lượng dự bị, khi đang thi
hành công vụ trong thời chiến hoặc trong tình trạng xã hội gặp hiểm nguy. Không
một ai sẽ bị kết án hai lần về cùng một tội có nguy hại đến tính mạng và thân
thể; không một ai bị ép buộc phải làm chứng chống lại bản thân mình trong một
vụ án hình sự và bị tước đoạt sinh mạng, tự do hoặc tài sản, nếu không qua một
quá trình xét xử theo đúng luật; không một tài sản tư hữu nào bị trưng dụng vào
việc công mà không được bồi thường thích đáng.
Tuyên ngôn Nhân quyền
điều bổ sung sửa đổi thứ 6
Quyền Được Xét Xử Công Bằng
Trong mọi
trường hợp truy tố hình sự, bị cáo có quyền được xét xử một cách nhanh chóng và
công khai bởi một Bồi thẩm đoàn công bằng của bang hoặc khu vực nơi tội trạng
xảy ra, nơi đã được pháp luật chỉ định trước; bị cáo phải được thông báo về
tính chất và lý do buộc tội, được đối chất với các nhân chứng chống lại mình,
được quyền triệu tập những nhân chứng để biện minh và được sự giúp đỡ của luật
sư bào chữa.
Tuyên ngôn Nhân quyền
điều bổ sung sửa đổi thứ 7
Quyền Trong Các Vụ Án Dân Sự
Trong những vụ
kiện tụng theo thông luật, nếu giá trị tranh chấp quá 20 đô-la, thì quyền được
xét xử bởi Bồi thẩm đoàn sẽ được tôn trọng và không một vụ việc nào đã được Bồi
thẩm đoàn xét xử lại phải xem xét lại lần nữa ở bất cứ tòa án nào của Hoa Kỳ,
mà phải căn cứ theo các quy tắc của thông luật.
Tuyên ngôn Nhân quyền
điều bổ sung sửa đổi thứ 8
Tiền Bảo Lãnh, Tiền Phạt Và Hình Phạt
Không đòi hỏi
những khoản tiền bảo lãnh quá cao, không áp đặt những khoản tiền phạt quá mức
và không áp dụng những hình phạt dã man và khác thường.
Tuyên ngôn Nhân quyền
điều bổ sung sửa đổi thứ 9
Quyền Của Nhân Dân
Việc liệt kê
một số quyền trong Hiến pháp không có nghĩa là phủ nhận hay hạ thấp những quyền
khác của người dân.
Tuyên ngôn Nhân quyền
điều bổ sung sửa đổi thứ 10
Quyền Của Các Bang Và Của Nhân Dân
Những quyền
lực không được Hiến pháp trao cho Liên bang và không bị ngăn cấm đối với các
bang, thì thuộc về các bang cụ thể hoặc nhân dân.
Điều bổ sung sửa đổi thứ 11
Các Vụ Kiện Chống Lại Các Bang
điều sửa đổi
này được đề xuất vào ngày 4/3/1794 và được thông qua vào ngày 7/2/1795.
Quyền lực tư
pháp của Hoa Kỳ sẽ không được giải thích với mục đích mở rộng ra các vụ tố tụng
về luật pháp hay công lý mà công dân của một bang khác hoặc công dân và đối
tượng của một nước khác dựa vào đó để khởi kiện hoặc truy tố một bang của Hoa
Kỳ.
Điều bổ sung sửa đổi thứ 12
Bầu Tổng Thống Và Phó Tổng Thống
điều sửa đổi
này được đề xuất vào ngày 9/12/1803 và được thông qua vào ngày 27/7/1804.
Các đại cử tri
sẽ họp lại trong từng bang của họ và bằng lá phiếu bầu Tổng thống và Phó Tổng
thống. ít nhất một trong hai người này sẽ không phải là cư dân cùng một bang
với nhau. Họ sẽ ghi vào lá phiếu tên người được bầu là Tổng thống và trên lá
phiếu khác tên người được bầu làm Phó Tổng thống. Và họ sẽ lập ra các bản danh
sách khác nhau những người bầu cho Tổng thống, những người bầu cho Phó Tổng
thống và cả số phiếu bầu cho mỗi người. Họ sẽ ký xác nhận vào những danh sách
này, niêm phong và chuyển lên Chính phủ Hoa Kỳ, trình lên Chủ tịch Thượng viện.
Chủ tịch Thượng viện trước sự hiện diện của Thượng viện và Hạ viện, sẽ mở tất
cả các hồ sơ đã được chứng nhận và các phiếu bầu sẽ được đem ra đếm. Người có
số phiếu nhiều nhất trong cuộc bầu cửTổng thống sẽ đắc cử Tổng thống nếu con số
này là đa số trong tổng số đại cử tri được chỉ định; nếu không ai đạt số phiếu
như vậy thì Hạ viện sẽ ngay lập tức bỏ phiếu bầu Tổng thống trong những người
có số phiếu bầu cao nhất, nhưng không quá 3 người. Nhưng trong việc bầu Tổng
thống này, việc bỏ phiếu sẽ được tính theo các bang, đại diện của mỗi bang có
một phiếu bầu. Số đại biểu qui định để tiến hành việc này gồm một hoặc các
thành viên của hai phần ba các bang và phải có đa số các bang. (Nếu Hạ viện đã
được trao quyền bầu cử mà không bầu ra Tổng thống [trước ngày 4 tháng 3 tiếp
theo], thì Phó Tổng thống sẽ là quyền Tổng thống, cũng giống như trường hợp
Tổng thống qua đời hoặc không đủ năng lực như Hiến pháp quy định). Người có số
phiếu bầu nhiều nhất cho Phó Tổng thống sẽ đắc cử Phó Tổng thống nếu số phiếu
này là đa số phiếu của tổng số đại cử tri được chỉ định; nếu không có ai được
đa số phiếu, thì Thượng viện sẽ căn cứ vào hai người có số phiếu cao nhất trong
danh sách để bầu ra Phó Tổng thống. Số đại biểu cần thiết cho mục đích này gồm
hai phần ba trong tổng số thượng nghị sĩ và đa số trong tổng số là tiêu chuẩn
cần thiết để chọn lựa. Người nào không đủ tiêu chuẩn hợp hiến để đảm nhận chức
vụ Tổng thống thì cũng không đủ tiêu chuẩn để được chọn làm Phó Tổng thống Hoa
Kỳ.
Điều bổ sung sửa đổi thứ 13
Bãi Bỏ Chế Độ Nô Lệ
điều sửa đổi
này được đề xuất vào ngày 31/1/1865 và được thông qua vào ngày 6/12/1865.
Khoản 1
Không một chế
độ nô lệ hoặc lao dịch cưỡng bức nào có thể tồn tại ở Hoa Kỳ hoặc ở một nơi nào
thuộc thẩm quyền của Hoa Kỳ, trừ trường hợp trừng phạt thích đáng đối với tội
phạm hình sự mà đương sự phạm phải.
Khoản 2
Quốc hội sẽ có
quyền thực thi điều này bằng quyền lập pháp tương ứng.
Điều bổ sung sửa đổi thứ 14
Quyền Công Dân
điều sửa đổi
này được đề xuất vào ngày 13/6/1866 và được thông qua vào ngày 9/7/1868.
Khoản 1
Tất cả những
người sinh ra trên lãnh thổ Hoa Kỳ hoặc được nhập quốc tịch ở Hoa Kỳ và thuộc
thẩm quyền tài phán ở đó, đều là công dân của Hoa Kỳ và của bang mà họ sinh
sống. Không một bang nào được ban hành hoặc thực thi bất cứ đạo luật nào nhằm
hạn chế đặc quyền hoặc quyền bất khả xâm phạm của công dân Hoa Kỳ. Cũng không
một bang nào có thể tước đoạt sinh mệnh, tự do hoặc tài sản của một cá nhân mà
không theo một quy trình do luật định. Cũng không thể phủ nhận quyền được pháp
luật bảo vệ một cách bình đẳng của một cá nhân trong phạm vi thẩm quyền tài
phán của bang đó.
Khoản 2
Số hạ nghị sĩ
được phân chia theo tổng số nhân khẩu của các tiểu bang, [ngoại trừ những người
da đỏ không phải nộp thuế]. Nhưng trong bất cứ một cuộc bầu cử đại cử tri (để
bầu Tổng thống và Phó Tổng thống Hoa Kỳ), bầu cử các hạ nghị sĩ trong Quốc hội,
các quan chức hành pháp và tư pháp của bang hoặc các thành viên của cơ quan lập
pháp nơi đó, nếu quyền bầu cử của nam công dân tuổi 21 và là công dân Hoa Kỳ bị
phủ nhận hoặc hoặc bị tước bỏ vì lý do nào đó (không kể trường hợp những người
tham gia phiến loạn hoặc phạm các tội khác), thì số đại cử tri ở đó sẽ bị giảm
bớt theo tỷ lệ giữa tổng số nam công dân và số nam công dân ở độ tuổi 21 tại
bang đó.
Khoản 3
Những ai với
tư cách là thành viên của Quốc hội, hoặc một quan chức của Hoa Kỳ, hoặc một
thành viên của một cơ quan lập pháp của bang, hoặc quan chức hành chính hay tư
pháp của bất cứ một bang nào đã tuyên thệ ủng hộ Hiến pháp của Hoa Kỳ nhưng lại
tham gia các cuộc nổi dậy hay phiến loạn chống lại Hiến pháp hoặc trợ giúp hay
úy lạo kẻ thù, thì không thể là thượng nghị sĩ hoặc hạ nghị sĩ trong Quốc hội,
hoặc đại cử tri để bầu Tổng thống và Phó Tổng thống, hoặc phụ trách một cơ quan
dân sự hay quân sự nào của Hoa Kỳ hay của một bang nào đó. Nhưng Quốc hội có
thể với 2/3 số phiếu của hai phần ba thành viên mỗi Viện để bác bỏ sự nghiêm
cấm nói trên.
Khoản 4
Giá trị của
những khoản nợ công cộng của Hoa Kỳ, được luật pháp đảm bảo, kể cả những khoản
nợ để trả cho các khoản phụ cấp và tiền thưởng cho công việc phục vụ trấn áp
các cuộc nổi dậy và phiến loạn, không bị chất vấn. Tuy nhiên Hoa Kỳ và bất cứ
bang nào đều không thừa nhận hoặc thanh toán các khoản nợ hay trái vụ liên quan
tới sự hỗ trợ các cuộc nổi dậy và phiến loạn chống lại Hoa Kỳ, hoặc đối với
những yêu cầu bồi thường cho tình trạng mất mát nô lệ hoặc giải phóng nô lệ.
Những khoản tiền, nghĩa vụ và yêu cầu loại này phải bị coi là phi pháp và không
có giá trị.
Khoản 5
Bằng luật lệ
thích hợp, Quốc hội có quyền triển khai xem xét điều khoản này.
Điều bổ sung sửa đổi thứ 15
Quyền Bỏ Phiếu Của Người Mỹ Gốc Phi
điều sửa đổi
này được đề xuất vào ngày 26/2/1869 và được thông qua vào ngày 3/2/1870.
Khoản 1
Quyền bầu cử
của các công dân Hoa Kỳ sẽ không bị phủ nhận hoặc hạn chế, dựa vào lý do chủng
tộc, màu da hay tình trạng nô lệ trước đây.
Khoản 2
Quốc hội sẽ có
quyền triển khai điều khoản này bằng luật lệ thích hợp.
Điều bổ sung sửa đổi thứ 16
Thuế Thu Nhập
điều sửa đổi
này được đề xuất vào ngày 12/7/1909 và được thông qua vào ngày 3/2/1913.
Quốc hội sẽ có
quyền ban hành và thu các khoản thuế thu nhập có từ bất cứ nguồn nào mà không
phân bổ tỷ lệ giữa các bang và không dựa vào bất cứ sự thống kê và điều tra dân
số nào.
Điều bổ sung sửa đổi thứ 17
Bầu Cử Trực Tiếp Thượng Nghị Sỹ
điều sửa đổi
này được đề xuất vào ngày 13/5/1912 và được thông qua vào ngày 8/4/1913.
(1) Thượng viện của Hoa Kỳ sẽ gồm có hai
thượng nghị sĩ của mỗi bang do dân chúng ở đó bầu ra với nhiệm kỳ 6 năm và mỗi
thượng nghị sĩ sẽ có một lá phiếu biểu quyết. ại cử tri ở mỗi bang phải có đủ
phẩm chất cần thiết như là phẩm chất của đại cử tri ở bang có cơ quan lập pháp
đông đảo nhất.
(2) Khi có chỗ trống trong số đại diện của
tiểu bang trong Thượng viện, cơ quan hành pháp của bang đó sẽ ban hành lệnh bầu
cử để bổ sung vào chỗ trống, với điều kiện là cơ quan lập pháp của bang đó trao
quyền tạm thời cho cơ quan hành pháp cho đến khi nhân dân bầu chọn được người
bổ sung vào những chỗ trống theo luật lệ sẵn có.
(3) điều khoản này sẽ không được giải thích
làm ảnh hưởng đến việc bầu cử hoặc nhiệm kỳ của thượng nghị sĩ được bầu ra, cho
đến khi nó có hiệu lực như một bộ phận của Hiến pháp.
Điều bổ sung sửa đổi thứ 18
Luật Cấm Rượu
điều sửa đổi
này được đề xuất vào ngày 18/12/1917 và được thông qua vào ngày 16/1/1919.
Khoản 1
[Một năm sau khi phê chuẩn điều khoản này của
Hiến pháp, việc sản xuất, mua bán hoặc chuyên chở các loại rượu có cồn ở trong
nước, nhập khẩu từ nước ngoài, xuất khẩu từ Hoa Kỳ và các lãnh thổ thuộc thẩm
quyền của Hoa Kỳ đều bị cấm.
Khoản 2
Quốc hội và
các bang có quyền lực như nhau khi triển khai điều khoản này của Hiến pháp.
Khoản 3
điều khoản này
sẽ không có hiệu lực trừ phi được phê chuẩn bởi cơ quan lập pháp của các bang
như một điều bổ sung của Hiến pháp trong vòng 7 năm kể từ ngày Quốc hội chuyển
đến các bang như Hiến pháp quy định].
Điều bổ sung sửa đổi thứ 19
Quyền Bầu Cử của Phụ Nữ
điều sửa đổi
này được đề xuất vào ngày 4/6/1919 và được thông qua vào ngày 18/8/1920.
Khoản 1
Quyền bầu cử
của các công dân Hoa Kỳ sẽ không bị phủ nhận hoặc hạn chế bởi Liên bang hoặc
bất cứ bang nào với lý do giới tính.
Khoản 2
Quốc hội có
quyền thực hiện điều khoản này bằng luật lệ thích hợp.
Điều bổ sung sửa đổi thứ 20
Các Điều Khoản Về Tổng Thống Và Quốc Hội
điều sửa đổi
này được đề xuất vào ngày 2/3/1932 và được thông qua vào ngày 23/1/1933.
Khoản 1
Nhiệm kỳ của
Tổng thống và Phó Tổng thống sẽ kết thúc vào đúng trưa ngày 20 tháng giêng, và
nhiệm kỳ của các thượng nghị sĩ và hạ nghị sĩ sẽ kết thúc vào đúng trưa của
ngày 3 tháng giêng của năm mà những nhiệm kỳ trên sẽ kết thúc, nếu điều khoản
này vẫn chưa được phê chuẩn và nhiệm kỳ của những người kế nhiệm họ sẽ bắt đầu
từ thời điểm đó.
Khoản 2
Quốc hội sẽ
họp ít nhất mỗi năm một lần và kỳ họp sẽ bắt đầu vào giữa trưa ngày 3 tháng 1,
trừ trường hợp họ có thể căn cứ vào luật để xác định một ngày khác.
Khoản 3
Nếu vào thời
điểm bắt đầu nhiệm kỳ đã được ấn định mà Tổng thống đắc cử qua đời, thì Phó
Tổng thống đắc cử sẽ trở thành Tổng thống. Nếu trước thời điểm bắt đầu nhiệm kỳ
đã được ấn định mà Tổng thống chưa đắc cử hoặc Tổng thống đã đắc cử nhưng không
đủ tư cách, thì Phó Tổng thống đắc cử sẽ đảm đương cương vị Tổng thống cho đến
khi Tổng thống được xác định là có đủ tư cách. Quốc hội có thể căn cứ vào luật
để quyết định về trường hợp khi cả Tổng thống đắc cử và Phó Tổng thống đắc cử
đều không đủ điều kiện, tuyên bố ai sẽ đứng ra đảm đương quyền Tổng thống hoặc
xác định cách thức để chọn người đảm đương chức vụ Tổng thống cho đến khi Tổng
thống hay Phó Tổng thống có đủ tư cách.
Khoản 4
Quốc hội có thể
căn cứ vào luật để quy định trong trường hợp có sự qua đời của bất cứ cá nhân
nào trong những người mà Hạ viện có thể chọn làm Tổng thống khi Hạ viện được
trao quyền lựa chọn đó; và trong trường hợp có sự qua đời của bất cứ cá nhân
nào trong những người mà Thượng viện có thể chọn làm Phó Tổng thống khi Thượng
viện được trao quyền lựa chọn đó.
Khoản 5
Khoản 1 và
khoản 2 sẽ có hiệu lực bắt đầu vào ngày 15 tháng 10 sau khi điều khoản này được
phê chuẩn.
Khoản 6
điều này của
Hiến pháp sẽ không có hiệu lực trừ phi được phê chuẩn như những điều bổ sung
của Hiến pháp bởi cơ quan lập pháp của ba phần tư các tiểu bang trong 7 năm kể
từ ngày được đệ trình.
Điều bổ sung sửa đổi thứ 21
Hủy bỏ các lệnh cấm
điều sửa đổi
này được đề xuất vào ngày 20/2/1933 và được thông qua vào ngày 5/12/1933.
Khoản 1
Kể từ nay,
điều bổ sung sửa đổi số 18 của Hiến pháp bị bãi bỏ.
Khoản 2
Việc chuyên
chở hay nhập khẩu nhằm cung cấp và sử dụng rượu có cồn ở bất cứ bang nào hoặc
lãnh thổ và vùng thuộc sở hữu của Hoa Kỳ mà vi phạm luật ở những nơi đó sẽ bị
nghiêm cấm.
Khoản 3
điều này sẽ
không có hiệu lực trừ phi nó được các đại hội của các bang phê chuẩn như một
điều bổ sung của Hiến pháp, theo qui định của Hiến pháp, trong vòng 7 năm kể từ
ngày Quốc hội chuyển đến các bang.
Chú thích:
điều sửa đổi
này chỉ đơn giản hủy bỏ Điều bổ sung sửa đổi thứ 18.
Điều bổ sung
sửa đổi thứ 22
Giới hạn nhiệm
kỳ tổng thống trong hai nhiệm Kỳ
điều sửa đổi
này được đề xuất vào ngày 24/3/1947 và được thông qua vào ngày 27/2/1951.
Khoản 1
Không người
nào được bầu giữ chức vụ Tổng thống quá hai nhiệm kỳ và không người nào đã đảm
đương chức vụ Tổng thống hoặc là quyền Tổng thống quá hai năm trong nhiệm kỳ mà
người khác đã đắc cử Tổng thống sẽ được bầu vào chức vụ Tổng thống hơn một
nhiệm kỳ. Nhưng điều khoản này không áp dụng đối với những người đang giữ chức
Tổng thống khi điều khoản này được Quốc hội đề nghị và sẽ không ngăn cản bất cứ
ai có thể giữ chức Tổng thống hoặc quyền Tổng thống trong thời gian điều khoản
này có hiệu lực đúng vào nhiệm kỳ của họ, vì vậy họ sẽ tiếp tục cương vị Tổng
thống hay quyền Tổng thống trong thời gian nhiệm kỳ còn lại.
Khoản 2
điều này sẽ
không có hiệu lực trừ phi nó sẽ được cơ quan lập pháp của ba phần tư các bang
phê chuẩn như một điều bổ sung vào Hiến pháp trong vòng 7 năm kể từ ngày Quốc
hội chuyển tới các bang.
Điều bổ sung sửa đổi thứ 23
Quyền bầu cử trong quận Columbia
điều sửa đổi
này được đề xuất vào ngày 16/6/1960 và được thông qua vào ngày 29/3/1961.
Khoản 1
Các địa phương
cấu thành nên các khu vực bầu cử chính quyền của Hoa Kỳ sẽ được tổ chức theo
thể thức mà Quốc hội quy định như sau:
Số đại cử tri
bầu Tổng thống và Phó Tổng thống mà các địa phương có được bằng tổng số thượng
nghị sĩ và hạ nghị sĩ trong Quốc hội, nếu đó là một bang, nhưng nếu số đại cử
tri không nhiều hơn so với bang ít dân số nhất, thì họ sẽ được ghép vào số đại
cử tri do các bang bổ nhiệm, nhưng xuất phát từ mục đích của cuộc bầu Tổng
thống và Phó Tổng thống, thì họ sẽ được coi là các đại cử tri do một bang bổ
nhiệm, và họ sẽ họp với nhau ở khu vực bầu cử và hoàn thành trách nhiệm do điều
12 của Hiến pháp qui định.
Khoản 2
Quốc hội có
quyền đem lại hiệu lực cho điều khoản này bằng luật lệ phù hợp.
Điều bổ sung sửa đổi thứ 24
Thuế bầu cử
điều sửa đổi
này được đề xuất vào ngày 27/8/1962 và được thông qua vào ngày 23/1/1964.
Khoản 1
Quyền bầu cử
của công dân Hoa Kỳ trong các vòng bầu cử sơ bộ, hoặc trong các cuộc bầu cử
Tổng thống hay Phó Tổng thống, cuộc bầu đại cử tri để bầu Tổng thống, Phó Tổng
thống, thượng nghị sĩ hay hạ nghị sĩ trong Quốc hội, sẽ không bị phủ nhận hoặc
hạn chế bởi Hoa Kỳ hay một bang nào với lý do không có khả năng nộp thuế thân
hoặc thuế khác.
Khoản 2
Quốc hội có
quyền thực thi điều này bằng luật lệ phù hợp.
Điều bổ sung sửa đổi thứ 25
Tổng thống bị tàn phế và việc kế nhiệm
điều sửa đổi
này được đề xuất vào ngày 6/7/1965 và được thông qua vào ngày 10/2/1967.
Khoản 1
Trong trường
hợp Tổng thống bị phế truất, qua đời hoặc từ chức, Phó Tổng thống sẽ trở thành
Tổng thống.
Khoản 2
Trong trường
hợp vị trí Phó Tổng thống bị bỏ trống, Tổng thống sẽ chỉ định một người làm Phó
Tổng thống, nhưng phải được đa số phiếu bầu của cả hai Viện trong Quốc hội.
Khoản 3
Trong trường
hợp Tổng thống chuyển đến Chủ tịch lâm thời của Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện
văn bản tuyên bố rằng Tổng thống không thể thực thi quyền lực và trách nhiệm
của mình và cho đến khi Tổng thống chuyển đến họ một văn bản với nội dung ngược
lại thì những quyền lực và trách nhiệm đó sẽ do Phó Tổng thống thực thi với tư
cách quyền Tổng thống.
Khoản 4
Trong mọi
trường hợp khi Phó Tổng thống và đa số các quan chức chủ yếu của cơ quan hành
pháp hay cơ quan tương đương nào khác mà Quốc hội đã quy định bằng luật, chuyển
lên Chủ tịch lâm thời của Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện văn bản của họ tuyên
bố rằng Tổng thống không thể thực thi những quyền lực và trách nhiệm của mình,
thì Phó Tổng thống sẽ ngay lập tức nắm quyền lực và trách nhiệm đó với tư cách
quyền Tổng thống.
Sau đó, khi
Tổng thống chuyển lên quyền Chủ tịch của Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện văn
bản tuyên bố về năng lực của mình, Tổng thống có thể tiếp tục thực thi quyền
lực và nhiệm vụ với điều kiện trong vòng 4 ngày Phó Tổng thống và đa số các
quan chức chủ yếu của cơ quan hành pháp hay cơ quan tương đương mà Quốc hội đã
qui định chuyển đến Chủ tịch lâm thời của Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện văn
bản tuyên bố về việc Tổng thống có đủ năng lực thực thi quyền lực và trách
nhiệm của mình.
Nếu không phải
trong kỳ họp, trong vòng 48 tiếng đồng hồ Quốc hội sẽ phải họp để giải quyết
vấn đề đó. Nếu Quốc hội trong vòng 21 ngày sau khi nhận được văn bản tuyên bố
nói trên hoặc nếu vào thời điểm đó không phải là kỳ họp thì trong vòng 21 ngày,
Quốc hội phải họp để với hai phần ba số phiếu của cả hai Viện quyết định về
việc Tổng thống không thể thực thi các quyền và trách nhiệm của mình, và Phó
Tổng thống sẽ tiếp tục thực thi công việc đó với tư cách là quyền Tổng thống,
trong trường hợp ngược lại, Tổng thống sẽ tiếp tục thực thi quyền lực và trách
nhiệm của mình.
Điều bổ sung sửa đổi thứ 26
Quyền bầu cử cho những người đủ 18 tuổi
Điều sửa đổi
này được đề xuất vào ngày 23/3/1971 và được thông qua vào ngày 1/7/1971.
Khoản 1
Quyền bầu cử
của công dân Hoa Kỳ từ 18 tuổi trở lên sẽ không bị tước bỏ hoặc hạn chế bởi
Liên bang hay bất cứ bang nào với lý do tuổi tác.
Khoản 2
Quốc hội có
quyền thực hiện điều này bằng luật lệ thích hợp.
Điều bổ sung sửa đổi thứ 27
Lương của thành viên quốc hội
Điều sửa đổi
này được đề xuất vào ngày 25/9/1789 và được thông qua vào ngày 7/5/1992.
Trước cuộc bầu
cử hạ nghị sĩ, không một điều luật nào nhằm thay đổi các khoản trợ cấp cho công
việc của thượng nghị sĩ và hạ nghị sĩ sẽ có hiệu lực.
Nguồn: website của Đại sứ quán Hợp chúng quốc Hoa
Kỳ tại Hà Nội
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét