Nhãn

Thứ Năm, 28 tháng 2, 2013


VÌ SAO HIẾN PHÁP TRUNG QUỐC LẠI HỦY BỎ ĐIỀU NÓI VỀ SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG CS TRUNG QUỐC ?

Nguyên Hải lược dịch

Tạp chí Viêm Hoàng Xuân Thu số 8 năm 2011 có đăng bài của ông Cao Khải nguyên Chủ nhiệm Phòng nghiên cứu thuộc Ủy ban công tác pháp chế Quốc hội Trung Quốc viết về nội dung liên quan trong bản Hiến pháp 1982, giúp mọi người hiểu rõ lý lẽ tại sao Hiến pháp 1982 không giữ lại điều nói về sự lãnh đạo của Ðảng cộng sản Trung Quốc (CSTQ).
Ðầu tiên bài báo giúp bạn đọc nhận thức một vấn đề là phải làm rõ mối quan hệ giữa Ðảng với Nhà nước. Trước đây người Trung Quốc chưa nhận thức rõ vấn đề đó, vì thế cách đặt vấn đề trong Hiến pháp 1982 khác hẳn trong Hiến pháp cũ. Cho tới nay [năm 2012], nhiều người cũng vẫn còn chưa hiểu rõ tính chất quan trọng của sự khác biệt này. Ngược lại, một số người có tác phong chuyên chế độc đoán sau khi giành được quyền lực trong các phong trào chính trị, qua đó trở thành cán bộ lãnh đạo thì vẫn chưa chịu tiếp thu cách đặt vấn đề [về sự lãnh đạo của Ðảng CSTQ] trong Hiến pháp 1982, thậm chí còn sử dụng và truyền bá những từ ngữ sai lầm trong Hiến pháp cũ để cho các « âm hồn tư tưởng cực tả » thời xưa tiếp tục lan truyền.

Hiến pháp cũ viết « Nước CHND Trung Hoa do Ðảng CSTQ lãnh đạo » — điều này về tình cảm là hợp với tâm nguyện của chúng ta. Nhưng nếu suy nghĩ về câu chữ và về lý luận thì cách viết đó thể hiện sự thô bạo [nguyên văn hoành man] và gò ép, nhưng ai cũng chẳng muốn (chẳng dám) nói ra.
Hội nghị lần thứ 3 Trung ương Ðảng khóa XI trong khi thanh toán các sai lầm của cuộc Cách mạng Văn hóa đã đạt được nhận thức thống nhất về các vấn đề nói trên — điều này có tác dụng rất quan trọng đối với công tác làm bản Hiến pháp mới [tức Hiến pháp 1982, được sử dụng cho tới nay, có một số bổ sung sửa đổi].
Trong một nước độc lập và có sự tôn nghiêm quốc gia, bất kỳ đoàn thể hoặc tổ chức nào cũng đều phải tôn trọng nhà nước, phải tuân thủ pháp luật của nhà nước. Ðảng CSTQ cũng phải như vậy : Ðảng phải hoạt động trong phạm vi luật pháp nhà nước, không thể có mâu thuẫn với bất kỳ luật pháp nào của nhà nước, lại càng không được ra lệnh, chỉ huy nhà nước và nhân dân. Trên thế giới này, quốc gia nào dám nói mình là quốc gia « mong muốn thực hiện chế độ dân chủ » thì đều không cho phép bất cứ một tổ chức hoặc đoàn thể nào đứng cao hơn nhà nước. Nếu để cho một tổ chức hoặc đoàn thể nào đó đứng cao hơn nhà nước thì quốc gia đó sẽ biến thành một nước phong kiến độc tài chuyên chế, thậm chí còn không bằng ngay cả các nước theo chế độ tư bản. Giả thử để cho quyền thế của một người nào đó cao hơn nhà nước thì quốc gia đó là một quốc gia theo chế độ phong kiến do hoàng đế hoặc thái hậu chuyên quyền, thậm chí theo chế độ nô lệ. Kiến thức thông thường này chính là thứ trước kia chúng ta chưa nhận thức được.

Khi chưa hiểu được kiến thức thông thường nói trên thì người ta sẽ để cho một tổ chức nào đó, thậm chí một cá nhân nào đó, xuất phát từ thanh danh và sự ân oán của cá nhân mình mà tùy ý kiếm một lý do nào đấy để bừa bãi ra lệnh cho nhà nước và nhân dân, đẩy nhà nước xuống hố bùn của sự thống trị độc tài, phát sinh « nạn đói do con người gây ra » làm hàng chục triệu dân đen chết đói. Có cả trường hợp tồi tệ tới mức vì để trả mối tư thù thê thiếp mà không chút tiếc nuối đẩy cả quốc gia xuống vực sâu vô chính phủ gây ra biết bao vụ án oan án sai án giả, gây ra họa đại loạn tùy ý đâm chém, đốt phá, bắn giết nhau, biến nước nhà thành bãi chiến trường cướp phá giết chóc. Nếu cứ tiếp tục như vậy thì đất nước sẽ lao xuống vực thẳm làm nhà nước tan rã.[ở đây tác giả muốn nhắc tới các sai lầm của Mao Trạch Ðông hồi thập niên 50-70 thế kỷ XX].
Hiến pháp 1975 của Trung Quốc có nhiều sai sót, chủ yếu là : trong bản Hiến pháp cả thảy chỉ có  30 điều văn thì có tới 4 điều (Ðiều 2, 13, 15, 16) nhắc đi nhắc lại lời khẳng định « Ðảng cộng sản lãnh đạo ». Ðiều 26 lại còn quy định « quyền lợi và nghĩa vụ của công dân » là « phải ủng hộ sự lãnh đạo của Ðảng cộng sản ». Hiến pháp sửa đổi trong thời gian Cách mạng Văn hóa còn xằng bậy hơn khi viết : « quyền lợi và nghĩa vụ cơ bản của công dân là ủng hộ Chủ tịch Mao và Phó Chủ tịch Lâm bạn chiến đấu thân thiết của Người, ủng hộ Ðảng CSTQ. » Ở đây người ta đặt cá nhân lên trên Ðảng cộng sản ; cá nhân và tổ chức đều cao hơn nhà nước và nhân dân.
Dùng luật pháp để quy định công dân không được phép ủng hộ các chính đảng khác mà mình yêu quý, như thế có thể coi là « quyền lợi của nhân dân » không ? Nói thẳng ra một chút : « Ðây là Hiến pháp của hai người : Mao Trạch Ðông và Lâm Bưu », cái gọi là « nhân dân » chẳng qua chỉ là « nô lệ do Hiến pháp quy định » mà thôi.
May sao mệnh vận của nhân dân Trung Quốc chưa đến nỗi đen đủi đến tột cùng : Ngày 13 tháng 9 năm 1971, Lâm Bưu tử nạn sau khi thất bại [trong âm mưu ám sát Mao], điều đó đã bóc trần sự bê bối nội bộ của cuộc đấu đá tranh giành quyền lực. Nhờ thế, điều văn Hiến pháp được soạn thảo nói trên mới không bị « đóng dấu thông qua để thi hành » ; nhân dân Trung Quốc mới chưa trở thành nô lệ của Mao-Lâm ; việc soạn thảo Hiến pháp 1975 chỉ lưu lại một trò hề lịch sử.
Vì Trung Quốc đã tuyên bố là « nước cộng hòa theo chế độ hợp tác nhiều đảng », tuyên bố Ðảng cộng sản là đầy tớ [công bộc] phục vụ nhân dân. Như vậy nghĩa là nói nhân dân mới là chủ nhân. Thế nhưng Hiến pháp cũ lại quy định ông bà chủ phải ủng hộ đầy tớ, hơn nữa chỉ cho phép ủng hộ đầy tớ đã được quy định bằng văn bản. Sự ngược đời và mâu thuẫn như vậy há chẳng phải lại là một trò cười nữa hay sao ?
Ðiều văn Hiến pháp cũ tuy có viết câu quyền lực tối cao của Nhà nước thuộc về « Ðại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (tức Quốc hội) ». Thế nhưng thực quyền đằng sau câu chữ ấy lại do người đứng đầu Ðảng thao túng, cho nên người đó « không cần phải báo cho Quốc hội biết » đã dám bậy bạ quy chụp những tội danh vu vơ lên vị Chủ tịch nước do Quốc hội bầu lên, làm cho người ta chết oan. [ý nói vụ Mao Trạch Ðông dung túng cho phép giam giữ và hành hạ Chủ tịch nước Lưu Thiếu Kỳ đến chết]. Ðây không chỉ là trò cười chưa từng có, hơn nữa còn là nỗi xỉ nhục chưa từng thấy trong lịch sử Trung Quốc từ xưa tới nay, là vết sẹo mất thể diện mãi mãi còn lại của dân tộc Trung Quốc.
Quốc phụ Tôn Trung Sơn từng ra lời kêu gọi làm cách mạng, trong đó có một trọng điểm là chống lại chế độ nhân trị xấu xa như Từ Hy Thái hậu, một cá nhân kiểm soát cả một quốc gia. Chúng ta ngày xưa phát động nhân dân tham gia cách mạng, nêu khẩu hiệu phải đánh đổ Tưởng Giới Thạch, trong đó có một lý do quan trọng là vì Tưởng thực hành chế độ « Ðảng trị », một đảng độc chiếm quyền lực nhà nước. Ðó cũng là « chuyên chế độc tài » (tức chuyên chính độc tài). Cho dù là « Nhân trị » hay « Ðảng trị », bất cứ sự « độc tài » nào đều là sự thống trị phản động bóp chết dân chủ.
Tác giả Cao Khải cho biết : ngay từ năm 1941 Ðặng Tiểu Bình đã viết bài chỉ rõ : « Chúng ta phản đối ‘chuyên chính một đảng’ của Quốc Dân Ðảng, dùng đảng để cai trị quốc gia [dĩ đảng trị quốc], nhất là phải phản đối cái di độc ấy của Quốc Dân Ðảng truyền vào trong Ðảng ta. » Hãy xem : trong thời gian trước và sau Cách mạng Văn hóa, việc dùng Hiến pháp để quy định « sự lãnh đạo của Ðảng », về thực chất là lợi dụng luật pháp cưỡng chế nhân dân tất phải ủng hộ Ðảng cộng sản, thực hành « Dĩ Ðảng trị quốc ».
Trong báo cáo sửa đổi Hiến pháp, Bành Chân [Chủ tịch Quốc hội] đã nói một cách rõ ràng : « Chúng ta phải từ trên luật pháp và trên thực tế bảo đảm công dân nước ta được hưởng quyền tự do rộng rãi, đích thực. » Ðồng chí Cao Khải trong quá trình dự các cuộc họp của Quốc hội, nhất là khi chấp bút sửa Hiến pháp, đã đích thân được nghe các đồng chí Bành Chân, Tập Trọng Huân [cha đẻ Tập Cận Bình], Dương Thượng Côn, Bành Xung và nhiều lãnh đạo cấp Trung ương khác chỉ thị phải dầy công suy ngẫm, nghiêm chỉnh tổng kết, đi sâu nghiên cứu các bài học kinh nghiệm lịch sử.
Nhằm phòng tránh sự tái diễn các phong trào chính trị sai lầm như « Cách mạng văn hóa » (nên kể thêm cả phong trào Chống phái hữu và Ðại Nhảy vọt), thì phải kiện toàn pháp chế, kiên quyết thực hiện dùng pháp luật để cai trị đất nước, kiên quyết phản đối « Nhân trị », kiên quyết phản đối « dùng đảng để cai trị đất nước ». Khi tổng kết kinh nghiệm của Ðảng CSTQ, đồng chí Hồ Cẩm Ðào nói : « Một chính đảng trước đây tiên tiến không có nghĩa là hiện nay cũng tiên tiến ; hiện nay tiên tiến không có nghĩa là mãi mãi tiên tiến. » Ðây là một câu nói với thái độ khoa học thực sự cầu thị.
Công tác làm Hiến pháp 1982 được tiến hành trên cơ sở coi trọng các bài học kể trên, tiếp thu tư tưởng dẹp loạn, phục hồi trật tự xã hội và cải cách mở cửa ; bởi vậy mới có thể dứt khoát xóa bỏ tất cả những từ ngữ đại loại như « Trung Quốc là do Ðảng cộng sản lãnh đạo », xóa bỏ quy định cứng nhắc « công dân tất phải ủng hộ Ðảng CSTQ », cũng xóa bỏ tên của các cá nhân Mác, Lê-nin, Mao Trạch Ðông, làm cho Hiến pháp kiên trì nguyên tắc « Nhân dân là cao nhất », từ chối bất cứ chính đảng và cá nhân nào cao hơn nhà nước và nhân dân.
Hiến pháp Trung Quốc 1982 có 4 chương, 138 điều văn pháp luật. Toàn bộ các điều văn đó đều được viết bằng ngôn ngữ pháp lý có tính quy phạm. Trong các điều văn này từ đầu đến cuối đều không còn sử dụng từ « đảng cộng sản », cũng không xuất hiện những từ ngữ như « do đảng nào đó lãnh đạo », lại càng không có luận điệu sai lầm đại loại như « tiếp tục làm cách mạng dưới nền chuyên chính vô sản ».
Hiến pháp cũ phủ nhận chuẩn tắc « trước pháp luật mọi người đều bình đẳng » được cả thế giới nhất trí tuân theo. Bất cứ quốc gia nào tôn trọng nhân dân đều coi trọng chuẩn tắc đó. Trong quá trình làm Hiến pháp mới, các nhà cách mạng lớp trước đều nhiều lần nhấn mạnh Hiến pháp nhất định phải thể hiện chuẩn tắc này.
Tại đây cần nhắc nhở mọi người : cho tới hiện nay vẫn còn một số người có xu hướng thích sự thống trị độc tài đang nghĩ cách tìm ra các khe hở nào đó trong Hiến pháp mới, dùng các thủ đoạn giả dối và ngụy trang để công khai hoặc ngấm ngầm ngăn chặn và xâm phạm quyền tự do dân chủ của nhân dân. Các bậc cách mạng lão thành đề xuất : Ðảng CSTQ khẳng định sẽ cùng nhân dân các dân tộc trong cả nước, các đảng phái dân chủ, các đoàn thể nhân dân bảo vệ sự tôn nghiêm của bản Hiến pháp mới và bảo đảm thực hiện bản Hiến pháp này. ▼
Nguồn:新宪法为何取消“党的领导”(2012-08-14)     http://blog.sina.com.cn/


        新宪法为何取消“党的领导”

                  (2012-08-13 05:32:15)
2011 8期《炎黄春秋》6~9页,刊登了离休老干部高锴【原全国人大常委会法制工作委员会研究室主任】对1982年宪法修改相关内容的文章(以下暂写作“高文”),它使我们明白了新宪法为什么不再写上“由中国共产党领导中华人民共和国”的道理
“高文”最先让人悟识的是:必须明确党和国家的关系。以前对这个关系的认识不明确,所以在1982年前还没有经过修改的宪法(以下称“旧宪法”)的提法,就与1982年修改过的宪法(称“新宪法”)大相庭径。然而这个差别的重要性,至今都还有许多人不明白。相反,某些从政治运动中取得了权势而成为独裁统治势力成员的人,却非常巧妙地在口服而心不服中仍然不愿意接受已经颁布多年的新宪法,甚至还在从已经废弃了的旧宪法中,拈取其中的错误词语,当作“法律准绳”去传播,让“极左阴魂”继续飘游。
旧宪法说“中华人民共和国由中国共产党领导”,这在感情上正合我们心意。但从文字到理论上琢磨起来,却显得横蛮而生硬而谁都不愿(不敢)说出来。
党的十一届三中全会在清理“文革”错误中,对这些问题,作了全面深入的统一认识。在提高了认识之后,对新宪法的修正,起了很重要的作用。
在任何一个独立而具有国家尊严的国度里,无论是哪个团体或什么组织,都必须尊重自己的国家、遵守国家的法律。中国共产党也必须这样:必须在国家法律的范围内活动,不能同国家的任何法律相抵触,更不能向国家和人民发号施令在世界上,凡是敢说自己是“愿意实行民主制度”的国家,都没有谁能容许其国土内的任何组织或团体凌驾于国家之上的。如果让某一个组织或团体凌驾于国家之上,这个国家就变为连资本主义制度都还不如的封建独裁专制之国了;假如让某一个人的权势凌驾于国家之上,这个国家就等于由皇帝或太后专权的封建制度甚至是奴隶制之国。这一常识正是我们以往所无法认清的。
不懂得这个常识,就会让某个组织甚至某一个人,为了个人的声誉与恩怨,随心所欲地找个借口,胡乱向国家和人民发号施令,把这个国家推向独裁统治(包括“一言堂”)的泥坑里,制造出饿死数千万庶民的“人为饥荒”来;更恶劣的是:为了妻妾要泄私愤闹报复,更不惜把这个国家推入制造大量冤假错案的无政府主义阴沟、推向随意进行打砸抢烧杀的大混乱、把国家玩成大浩劫的屠人场。如此下去,就会走向斯大林瓦解国家的悬崖
我们1975年前的旧宪法弊病不少,其中最主要的是:在只有30款的条文中,竟有四条(第2、13、15、16)在反复凿定“共产党领导”。在第26条中,还把“公民的权利和义务”也规定为:“必须拥护中国共产党的领导”。在文革期间修改的宪法条文,更荒谬地写道:“公民的基本权利和义务,是拥护毛主席和他的亲密战友林副主席,拥护中国共产党。”这里把人名摆在共产党之上;个人和组织,都凌驾于国家和人民之上用法律来规定公民不允许拥护自己所热爱的其他政党。这能算是“人民的权利”吗?说得直白一点:“这是‘毛林二人的宪法’”;而所谓的“人民”,也只不过是宪法规定的奴隶”而已。幸得中国人的命运还算不曾倒霉到透顶:“9.13”林彪折戟沉沙,这才暴露了权势角斗的内幕。如此“修出来”的宪法条文才没有被“盖章执行”、中国人才没有成为毛林们的奴隶而只留下这个笑柄。
我们既然宣称自己是“多党合作制的人民共和国”、宣称共产党是为人民服务的公仆。那就是说,人民才是主子。然而,旧宪法竟规定主子要拥护公仆,而且只准许拥护在文字上规定的公仆,这种颠倒和矛盾,岂非又是一支笑柄?
在旧宪法的条文上,虽然写了国家的最高权力是“全国人民代表大会”(人大)的字样。但是,在这个字样背后的实权,却由党的主宰者所操纵,所以,“无须告知人大”,就敢把人大选举产生的国家主席,胡乱扣上莫须有的罪名,活生生地把人弄死。这不单是前所未有的笑柄,更是中国亘古以来所未有过的耻辱、是中华民族永远残存着丢脸的疤痕。
国父孙中山先生,号召革命的要点之一,是反对慈禧太后那样恶劣地由一个人控制国家的人治制度;我们早年发动民众参加革命,提出要打倒蒋介石的重要理由之一,就是他搞一党独霸国家权力的“党治”,也就是“独裁专制”(即:独裁专政)。无论是“人治”还是“党治”,凡“独裁”都是扼杀民主的反动统治
高文说:邓小平早在1941年写的文章中就指出:“我们反对国民党以党治国的‘一党专政’,尤其要反对国民党的遗毒传布到我们党内来。”且看:文革前与文革期间,用宪法来规定“党的领导”,这在实质上就是利用法律,强制人民必须拥护共产党,实行以党治国。彭真在修改宪法的报告中明确地指出:“我们要从法律上和事实上,保证我国公民享有广泛的、真实的自由权。”高锴同志在参加全国人大的各种会议中,尤其在执笔修改宪法时,亲自聆听到彭真、习仲勋、杨尚昆、彭冲,以及众多中央领导同志,都指示要苦心思虑、认真总结、深入研究历史的经验教训
为了防止“文革”(按:也应当包括反右和大跃进)这类错误的政治运动的重演,就要健全法制,坚决实现以法治国、坚决反对“人治”、坚决反对“以党治国”。胡锦涛在总结党的经验时说:“一个政党过去先进,不等于现在先进,现在先进不等于永远先进。”这是用实事求是的科学态度来说的话。
1982年对宪法的修改,正是在重视了上述教训、接纳了拨乱反正和改革开放的思想为基础而进行的。因此在这次修正宪法中,才能断然删除旧宪法中所有关于中国由共产党领导”之类的词语、删除了“公民必须拥护中国共产党”的硬性规定,也删除了马克思、列宁、毛泽东这些个人的名字,使宪法坚持“人民至上”的原则。拒绝任何政党和个人凌驾于国家和人民之上
   1982年修订的宪法共有四章138款法律条文。这百多款条文,全部都用规范性的法律语言,在法律条文中,从头到尾都没有再使用“共产党”一词,也没有再出现“由某党领导”之类的语句,更没有“在无产阶级专政下继续革命”之类的错误论调
      旧宪法否认全球一致地追求的公民在法律面前人人平等”的准则在世界上凡是尊重人民的国家都重视了这一准则。新宪法在修订过程中,党的老一辈革命家们都在反复强调新宪法一定要体现这个准则
       在此,需要提醒大家:至今还有一些向往独裁统治的人,还在想要寻找新宪法的某个空隙,用虚假和伪装的手法,在明里和暗里,抵制和侵犯人民的民主和自由权利老辈们提出:中国共产党肯定会同全国各族人民、各民主党派、各人民团体一道,共同维护新宪法的尊严和保证新宪法的实施。


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét