Sửa Hiến pháp chứ không phải xây hầm trú ẩn
Huy Đức
N
|
ếu tôi là trưởng ban sửa đổi Hiến
pháp 1992 tôi sẽ đề nghị ngưng lại cho đến khi trong Đảng thực sự biết rõ mình
muốn duy trì mô hình đảng chủ lập hiến như hiện nay hay muốn thiết lập ở Việt
Nam một nền cộng hòa thật sự.
Các nhà nước
quân chủ phải lập hiến khi nhà vua bị các tôn giáo, lãnh chúa... buộc phải chia
sẻ quyền lực. Các nhà nước đảng chủ phải lập hiến vì muốn tạo ra cái vỏ bọc
cộng hòa cho sự toàn trị của mình. Nếu Đảng cộng sản Việt Nam muốn tiếp tục chế
độ chính trị như hiện nay thì cách khôn ngoan nhất là cứ giữ Hiếp pháp 1992 vì
nó vẫn đang làm tốt vai trò "phông màn" cho Đảng.
Sẽ là một sai
lầm chính trị (của Đảng) nếu sửa đổi hiến pháp không phải vì cải cách mà chỉ để
tự trấn an. Khi lực lượng vũ trang đã khẩu hiệu "chỉ biết còn Đảng, còn
mình" mà vẫn không hết sợ hãi thì lẽ ra Đảng phải sửa cái gốc là trao
quyền lực cho dân. Bảo vệ sự cầm quyền của Đảng mà bằng cách hiến định lòng
trung cho quân đội và cố thủ trong điều 4 như một thứ lô cốt thì chỉ gây ra
tranh cãi về tính hợp hiến của đảng độc tôn và khiến dân chúng nghĩ rằng Đảng
coi mục tiêu cầm quyền cao hơn chủ quyền quốc gia, dân tộc.
Nếu chỉ quan
tâm tới việc phân chia quyền lực thì không cần sửa hiến pháp. Quyền lực lâu nay
vẫn được phân chia một cách bất thành văn và phe nhóm thường giải quyết tốt hơn
hiến pháp. Vấn đề là tại hội nghị trung ương sắp tới ông Nguyễn Bá Thanh có đủ
phiếu vào Bộ chính trị, ông Vương Đình Huệ có trở thành bí thư trung ương Đảng
hay không? Ông Nguyễn Bá Thanh rồi sẽ chọn con đường đi vào lịch sử như một bao
công, hay với không ít tỳ vết hiện nay, sẽ bắt tay với Thủ tướng đương nhiệm,
quay lưng với những người đã từng nuôi kỳ vọng?
Nếu nhận ra
đây là cơ hội chính trị thì đừng vội vã, hãy ngồi lại với nhân dân, hình thành
một bản hiến pháp có thể thiết lập một nền cộng hòa, trên nguyên tắc: một chính
quyền không phải do dân thì không thể là của dân và không thể hy vọng chính
quyền đó sẽ vì dân được. Với quyền lập hiến, nhân dân phải tham gia với tư cách
là người quyết định chứ không phải "khách" mời "góp ý" như
Đảng đang làm.
Ủy ban sửa đổi
hiếp pháp, vì thế, phải thay đổi quy trình làm việc của mình. Thay vì cắm đầu
viết lách, bước một, chuẩn bị những vấn đề phải trình Quốc hội biểu quyết đưa
ra trưng cầu dân ý. Điều phải trưng cầu dân ý đầu tiên là Việt Nam nên chọn mô
hình cộng hòa đại nghị (nơi quốc hội bầu ra chính phủ và nguyên thủ quốc gia)
hay cộng hòa tổng thống (nơi cử tri trực tiếp bầu ra nguyên thủ).
Cộng hòa đại
nghị thường thành công hơn ở các quốc gia đi từ nền quân chủ lập hiến. Nơi
hoàng gia, tuy không trực tiếp cầm quyền, vẫn còn uy tín để trị vì như một biểu
tượng quốc gia. Tuy các triều vua của Việt Nam đã bị "phế từ lâu",
vẫn nên hỏi xem dân chúng muốn tìm một hoàng thân hay tự tay bầu ra tổng thống.
Đảng Cộng sản
Việt Nam hoàn toàn có thể đưa điều 4 ra trưng cầu dân ý và nếu nhân dân tán
thành trong một cuộc bỏ phiếu hoàn toàn tự do thì việc cầm quyền của Đảng sẽ
thực sự vinh quang. Nếu dân muốn Đảng cộng sản chỉ là một trong các đảng chính
trị của người Việt Nam thì anh chỉ có thể cầm quyền khi thắng trong bầu cử.
Trong tình
huống đó, hiến pháp nên quy định sự khác nhau giữa ứng cử viên độc lập với ứng
cử viên được đề cử bởi một đảng chính trị. Ví dụ: một người có thể trở thành
ứng cử viên tổng thống nếu được một đảng chính trị có cơ sở hoạt động ở tầm
quốc gia đề cử hoặc có đủ một lượng chữ ký ủng hộ nhất định (nếu là ứng cử viên
độc lập).
Với một dân
tộc đang có hàng triệu người sống và làm việc ở khắp năm châu như Việt Nam, cần
trưng cầu dân ý về điều kiện của các ứng cử viên: có chấp nhận người có hai
quốc tịch ứng cử tổng thống, nghị sỹ Việt Nam hay không? Có nên đòi hỏi ứng cử
viên tổng thống và ứng cử viên nghị sỹ quốc hội phải là người sinh ở Việt Nam
và sống liên tục ở trong nước 5 năm tính đến ngày bầu cử?
Chế độ kinh tế
cũng cần được đưa ra hỏi dân. Tự do tư tưởng là vấn đề phải được bảo vệ trong
xã hội tương lai. Hiến pháp tôn trọng niềm tin cộng sản của một thiểu số nhân
dân nhưng dân chúng không thể trả chi phí để nuôi "định hướng xã hội chủ
nghĩa" bằng cách coi "kinh tế nhà nước là chủ đạo". Nên trưng
cầu dân ý về việc cấm nhà nước thành lập những xí nghiệp mang tính kinh doanh
(trừ các doanh nghiệp công ích và doanh nghiệp khai thác những loại tài nguyên
đặc biệt).
Hãy trưng cầu
dân ý để dân chúng chọn giữa sở hữu toàn dân và chế độ đa sở hữu đối với đất
đai.
Sau khi có kết
quả trưng cầu dân ý, Ủy ban sửa đổi hiến pháp mới tiến hành bước hai: thiết kế
một mô hình nhà nước có khả năng bảo vệ chủ quyền quốc gia, có thể hòa giải
quốc gia, phát triển quốc gia, đảm bảo an ninh và mang lại công lý cho người
dân tốt nhất. Ủy ban cũng không nên giấu dốt, cái gì biết thì hẵng làm cái gì
không có kinh nghiệm thì nên học hỏi, nhất là từ những mô hình nhà nước đã được
loài người áp dụng thành công. Việt Nam cần một mô hình chính trị bền vững dài
lâu chứ không phải chỉ "bay 15 phút" rồi "bỏ kho" như những
chiếc máy bay Vam mà Việt Nam đã từng tự chế.
Cách mà công
an Hải Phòng đối xử với anh em ông Đoàn Văn Vươn cho thấy, hệ thống tư pháp
hiện hành không thể đảm bảo công lý, nhất là đối với những xung đột giữa công
dân với địa phương. Ngoài việc tổ chức tòa án theo cấp xét xử (thay vì theo cấp
hành chính), lực lượng điều tra hình sự và công tố nên tổ chức thống nhất ở cấp
toàn quốc gia. Cảnh sát địa phương chỉ đảm bảo giao thông và trật tự, trị an;
có thể bắt trộm, cướp rồi giao lại cho cơ quan công tố.
Các địa phương
tùy vào ngân sách và tình hình an ninh mà quyết định số lượng cảnh sát. Không
để tình trạng như Thành phố Hồ Chí Minh phải lấy thanh niên xung phong ra điều
khiển giao thông và chống cướp bằng lực lượng từ trung ương cứu viện.
Thật là nguy
hiểm nếu lực lượng công an, quân đội thay vì trung thành với quốc gia lại trung
thành với đảng phái. Đảng có thể nay tồn, mai vong nhưng Nước thì muôn đời phải
giữ. Nếu quân đội không coi nhiệm vụ quan trọng nhất là giữ nước thì khi trong
Đảng có bất đồng, quân đội mất phương hướng, những kẻ có dã tâm lãnh thổ như
Trung Quốc rất dễ thừa cơ chiếm nốt Trường Sa bằng một cuộc chiến tranh cục bộ.
Cũng cần tách
bạch hành pháp chính trị và hành chính công vụ để khi Đảng tan rã thì chỉ có
chức năng hành pháp chính trị tạm ngưng, trộm cướp vẫn có người bắt; đèn xanh,
đèn đỏ vẫn sáng ở ngã tư; người dân vẫn có thể làm passport, đăng ký xe và sang
tên nhà, đất...
Bước thứ ba,
Ủy ban sửa đổi hiến pháp trình những mô hình hành chánh, tư pháp tương thích
này để quốc hội thông qua. Sau đó tới bước thứ tư mới tiến hành cho chuyên viên
thảo ra hiến pháp. Do đã trưng cầu dân ý, hiến pháp chỉ cần 2/3 tổng số đại
biểu thông qua chứ không cần đưa ra phúc quyết toàn dân. Chỉ phải giữ nguyên
tắc cái gì dân đã quyết khi trưng cầu dân ý thì quốc hội không có quyền thay
đổi.
Cũng có thể
rút ra các bài học lập hiến từ Việt Nam. Hiến pháp 1946 từng được viết bởi những
trí thức có tinh thần pháp quyền và bác ái, tự do. Cho dù nó được quyết định
bởi một quốc hội được bầu lên trong cuộc tổng tuyển cử do Việt Minh kiểm soát,
Hiến pháp 1946 đã được thông qua bởi những người yêu nước và khát khao độc lập,
tự do.
Tuy chưa được
công bố chính thức do chiến tranh nhưng Hiến pháp 1946 đã có hiệu lực trên thực
tế. Hồ Chí Minh đóng một vai trò quan trọng trong Hiến pháp 1946, nhưng chính
ông, sau khi đi dự Hội nghị 81 đảng cộng sản và phong trào công nhân quốc tế từ
Mascova trở về, đã phế bỏ bản hiến pháp dân chủ này để thay thế bằng Hiến pháp
1959.
Theo Bộ trưởng
Nguyễn Đình Lộc, Hiến pháp 1959 được dịch ra từ Hiến pháp Liên Xô nhưng qua bản
tiếng Trung nên nhiều định chế nhà nước đã được copy một cách vội vã và không
chính xác. Hiến pháp 1980 cũng copy từ hiến pháp của các nước cộng sản Đông Âu,
áp dụng nguyên si những định chế mà ngay sau đó đã bị các nước này bãi bỏ.
Không nên sợ hãi trước những mô hình nhà nước đã được áp dụng thành công.
"Nhập khẩu" mô hình chính trị đã là truyền thống mà Đảng Cộng sản
Việt Nam bắt đầu từ năm 1959.
Một chế độ
toàn trị thường đi đến sụp đổ hoặc tiếp tục tồn tại bằng cách siết chặt dân
chủ, tự do. Quá trình này càng kéo dài bao nhiêu thì càng hủy hoại các nguồn
lực và giá trị quốc gia tới đó. Sự sụp đổ hay sự ngắc ngoải của chế độ đều trút
hậu quả lên đầu thường dân. Chủ động cải cách để từng bước trao mọi quyền lực
cho nhân dân không chỉ là lối thoát của Việt Nam mà còn là cánh cửa để Đảng
thoát ra trong danh dự.
H.Đ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét