Tổng giám đốc người
Nhật: Tôi nghĩ Việt Nam là thuộc địa của Trung Quốc
Bạn đọc: Đây là câu nói của
một ông giám đốc người Nhật, nói trước hàng chục quan khách Việt Nam trong một
phòng hội thảo của một khách sạn 5 sao. Câu nói ấy làm hết thảy các vị doanh
nhân, nhà khoa học, thậm chí là cả những viên chức nhà nước trong khán phòng
sững sờ. Câu nói ấy không khác việc ông giám đốc người Nhật kia đã vả một cái
tát vào mặt tất cả những con người Việt Nam ưu tú trong khán phòng đấy. Họ
đều là những người Việt Nam thành đạt, là những người yêu nước, làm sao có thể
chịu đựng được sự sỉ nhục ấy.
Thế
nhưng, những lời nói tiếp theo đó của vị giám đốc kia đã phải khiến khán phòng
gật đầu thừa nhận, thậm chí là vỗ tay. Ông chỉ vào chiếc màn máy chiếu, chỉ vào
cặp đèn trên trần nhà, chỉ vào bộ quần áo mà mọi người đang mặc, thậm chí là
cây bút và tờ giấy mà họ cầm trên tay, ông nói: “Made in China”.
Ông
nói rằng, người Việt Nam
giỏi lắm, thông minh lắm, kiên cường lắm. Lúc ấy người Nhật thua trận trước
người Mỹ, cả nước Nhật thấy sỉ nhục, còn người Việt Nam thì lại thắng nước Mỹ.
Nhưng 20 năm qua đi, Nhật Bạn có Toyota, có Honda, có Mitsubishi, Việt Nam có
gì? Người Hàn Quốc chịu sỉ nhục trước người Nhật, họ có Huyndai, có Samsung, có
LG, Việt Nam
có gì?
Tổng
giám đốc người Nhật: Tôi nghĩ Việt Nam là thuộc địa của Trung Quốc
Hàn
Quốc có những bối cảnh lịch sử rất giống Việt Nam, đặc biệt khi phải chịu sự chia
cắt giữa hai miền đất nước. Cả Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan đều chịu sự chèn
ép, cạnh tranh to lớn từ người láng giếng Trung Quốc. Trung Quốc luôn tham vọng
trở thành một cường quốc biển, những vụ đụng độ trên biển với Hàn Quốc hay
tranh chấp đảo Điếu Ngư/Senkaku với Nhật Bản vẫn luôn không ngừng. Mọi sự so
sánh đều là khập khiễng, nhưng không thể dùng sự ngụy biện ấy mà phủ nhận đi
một sự thật là Việt Nam
đang biện hộ quá nhiều cho sự yếu kém của mình.
Đừng
nói nước ta có quá nhiều thế lực thù địch
Đừng
nói chúng ta phải chịu nhiều mất mát do chiến tranh
Đừng
nói chúng ta gặp phải quá nhiều thiên tai bão lũ
Nếu
đã yếu, đã nghèo, ắt phải học khiêm tốn. Hào quang lịch sử, vinh quang quá khứ,
dân tộc anh hùng, hai nghìn năm văn hóa sẽ chỉ là thứ huy hoàng cũ kỹ treo trên
tường một căn nhà đã dột nát.
Cảm
ơn cái dàn khoan
Có
lẽ, nhiều người phải cảm ơn cái dàn khoan HD-981 của công ty CNOOC.
Nhờ
có cái dàn khoan ấy, nhiều thanh niên mới bắt đầu tìm hiểu xem luật biển là gì,
COC với DOC là gì, nhiều thanh niên khác lần đầu tiên nhìn lên bản đồ và ngó
xem xem, Hoàng Sa gần đảo Hải Nam đến thế nào còn Trường Sa gần Philippines ra
sao.
Nhờ
có cái dàn khoan, người Việt hiểu được sức mạnh của dân tộc, sức mạnh ấy thể
hiện qua hàng chục nhà máy của cả Việt Nam, Đài Loan lẫn Hàn Quốc, Nhật Bản bị
đập, đốt tan tành, qua hàng chục nghìn chữ ký trên mạng hay hàng tỷ đồng tiền
quyên góp cho Trường Sa.
Nhờ
có cái dàn khoan ấy mới có lần đầu tiên một cuộc biểu tình mà những đoàn viên
thanh niên giơ cao biểu ngữ ủng hộ nhà nước đi cùng các biểu ngữ đòi tự do cho
nhiều tù nhân chính trị.
Kể
từ ngày hôm ấy, cái ngày mà khói lửa bốc lên ở Bình Dương, có một điều gì đó
lớn lao đã thay đổi ở đất nước này. Tôi không nói cụ thể được nó là gì, nhưng
rõ ràng là mọi thứ không còn như trước nữa, một cỗ máy nào đó đã được vận hành.
Nhưng,
có lẽ có nhiều thứ rồi cũng sẽ đi vào quên lãng. Có một mùa hè, người ta nói về
sự gian trá trong những mùa thi, để rồi một mùa hè khác món chè khúc bạch lên
ngôi thay thế cho những sự um xùm về nàn hôi của. Mùa hè năm nay, cái dàn khoan
đè xuống cái bản đề xuất cải cách giáo dục 36000 tỷ của bộ giáo dục cũng như
cái án dành cho ông Dương Chí Dũng.
Có
thể, ngày mai, báo sẽ lại đưa tin, có một dàn khoan lạ xâm nhập vào vùng biển
nước ta, hoặc là có tàu lạ đến cắt cáp dưới đáy biển.
Có
thể lắm chứ, chủ trương mà.
Nguồn:
Góp lời:
Ngoại đề về
câu chuyện thiết bị/hàng hóa Trung Quốc, có thể tính đến 4 kiểu dạng như sau:
1. Các thương hiệu châu Âu sản xuất tại Trung Quốc
(ghi Made in China
nhưng chữ nhỏ tí), xuất đi khắp thế giới. Hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản
phẩm. Tuy nhiên, những mẫu thiết bị/hàng hóa cao cấp nhất của từng thương hiệu
thường sẽ được sản xuất tại chính quốc chứ ko ở TQ hay bất cứ nước nào khác (có
thể vì giữ bí mật công nghệ).
2. Thương hiệu Trung Quốc xịn (có thể hiểu là hàng
trung ương): Sản phẩm chủ yếu sản xuất cho tiêu dùng nội địa, có cả xuất khẩu.
Chất lượng tốt, có thể cạnh tranh với hàng Âu, Nhật (tuy dường như vẫn
dưới Âu, Nhật một bực).
3. Thương hiệu Trung Quốc hàng cỏ (hay hàng địa phương). Do các tỉnh cận biên phía Nam là tự trị, nên về sản xuất hàng hóa và xuất nhập với các quốc gia lân cận như Việt Nam cũng ko chịu quản lý nghiêm ngặt từ trung ương. Các sản phẩm chất lượng rất thấp, quảng cáo hoành tráng, bán với giá rẻ mạt.
3. Thương hiệu Trung Quốc hàng cỏ (hay hàng địa phương). Do các tỉnh cận biên phía Nam là tự trị, nên về sản xuất hàng hóa và xuất nhập với các quốc gia lân cận như Việt Nam cũng ko chịu quản lý nghiêm ngặt từ trung ương. Các sản phẩm chất lượng rất thấp, quảng cáo hoành tráng, bán với giá rẻ mạt.
4. Cuối cùng, các thương hiệu Việt nhưng đặt hàng
Trung Quốc (chủ yếu là Quảng Tây, Quảng Đông) làm, mang về bán cho cộng đồng
người Việt dưới tên thương hiệu Việt. Được sản xuất nhiều, với giá rất rẻ và ở
bất cứ mức giá nào phía công ty Việt Nam muốn, do đó cực kỳ đa dạng chủng loại,
và chất lượng cũng trên trời dưới biển.
Dù có những hô hào tẩy chay hàng TQ, rằng mua 1 vật
dụng made in China là góp 1 viên đạn để Tàu Khựa bắn vào ngư dân Việt Nam, ko
thể phủ nhận chúng ta ko có cách nào khác tránh khỏi chuyện made in China giữa
một thiên la địa võng của lọc lừa dối trá.
V.H.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét