Nhãn

Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2012

Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Hải Dương bị "tố"...

Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Hải Dương bị “tố”: Nhiều sai phạm được làm rõ
 (Thứ Tư, 05/09/2012 - 2:32 PM)

Ông Chương trầm tình sự việc.KTNT - Báo Kinh tế nông thôn nhận được đơn của ông Phạm Khải Hồng, nguyên ủy viên Thường vụ Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương, phản ánh sai phạm trong quá trình điều hành, quản lý của ông Hà Huy Chương, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh. Trong quá trình xác minh, chúng tôi được tiếp cận Kết luận số 53-TB/UBKTTU ngày 11/5/2012 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hải Dương. Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin thông tin những nét chính trong bản kết luận này.
Làm khống chứng từ
Kết luận số 53 chỉ rõ, từ năm 2007-2011, Hội Văn học nghệ thuật đã nhận từ Hội Kiến trúc sư tỉnh Hải Dương số tiền thanh toán điện, nước sinh hoạt 143,5 triệu đồng nhưng chỉ đưa vào sổ sách 12 triệu đồng (để ngoài ngân sách 131,5 triệu đồng)... Ủy ban Kiểm tra kết luận: “Việc làm này không đúng với nguyên tắc quản lý tài chính. Trách nhiệm thuộc về đồng chí Chủ tịch và kế toán Hội”.
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phát hiện, ngoài việc ký hợp đồng in 300 cuốn sách mỹ thuật theo giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông cấp, ông Chương còn ký hợp đồng với Xưởng in Báo Hải Dương in thêm 700 cuốn, hiện trong kho của Hội còn tới 500 cuốn đang “đắp chiếu”.
Tuy số tiền UBND tỉnh cấp cho Hội là gần 100 triệu đồng để in hai cuốn mỹ thuật và kiến trúc nhưng ông Chương đã lập chứng từ khống để rút toàn bộ số tiền và chỉ in cuốn mỹ thuật. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kết luận: “Việc in 700 cuốn sách mỹ thuật không có giấy phép xuất bản, không bàn bạc, thống nhất trong thường trực và Ban chấp hành Hội; việc nhập xuất sách mỹ thuật chưa đúng với quy định hiện hành; giao kế toán cơ quan Hội quản lý kho sách là chưa đúng với quy định quản lý tài chính, tài sản công. Những sai sót trên, trách nhiệm thuộc về cá nhân ông Chương”.
Qua xác minh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khẳng định: “Trong một số cuộc họp của cơ quan để xét tác phẩm được hỗ trợ hàng năm, vấn đề tài chính có được nêu lên nhưng việc công khai chưa thực hiện đúng quy định. Hàng năm, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức thẩm định tác phẩm được hỗ trợ sáng tạo nhưng số tiền chi cho công trình, tác phẩm không đúng với đơn giá theo quy định của Hội. Việc sử dụng quỹ hỗ trợ sáng tạo văn học nghệ thuật để gửi tiết kiệm thu lãi là không đúng nguyên tắc...”
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Huy Động, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hải Dương cho rằng: “Qua quá trình kiểm tra, ông Chương có các thiếu sót, khuyết điểm, nguyên nhân là do ngoài quản lý yếu kém, còn chưa thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ trong cơ quan, gây nên sự thiếu thống nhất, thắc mắc, nghi ngờ trong cán bộ, nhân viên cơ quan, ảnh hưởng đến đoàn kết nội bộ. Tuy nhiên, chưa phát hiện ông Chương có tư lợi cá nhân”.

Gần 3.000 tấn thóc cho một... bức tranh?
Trong đơn phản ánh gửi Báo Kinh tế nông thôn, ông Phạm Khải Hồng cho biết: “Năm 2008, UBND tỉnh giao cho Hội làm chủ đề tài công trình tranh hoành tráng với kinh phí lên đến 1,2 tỷ đồng. Trong quá trình thực hiện, ông Chương chỉ mời một số người “thân cận” vào cộng tác, người có năng lực bị đẩy ra. Ngay cả trưởng ban mỹ thuật cũng không được mời. Khi hoàn thành, bức tranh không có người ký tên chịu trách nhiệm; tranh bị chuyển từ “tranh hoành tráng” sang “mẫu tranh hoành tráng”, hai hình thức này khác nhau cả về hình thức lẫn kinh phí thực hiện...”. Cũng theo ông Hồng, UBND tỉnh phải đầu tư tới hơn 1,2 tỷ đồng nhưng hiện nay bức tranh vẫn đang “xếp xó” trong kho.
Trao đổi với chúng tôi, ông Chương trần tình: “Tranh hoành tráng là đề tài khoa học mà Hội làm việc cùng với Sở Khoa học - Công nghệ nên mọi khoản hỗ trợ, chi phí đi lại... đều do Sở quyết định. Sau khi hoàn thành bức tranh, chúng tôi trả về cho Sở Khoa học - Công nghệ quản lý. Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy như thế nào thì tôi chấp hành như vậy”. Ông Chương cũng thừa nhận, bức tranh có giá hơn 1,2 tỷ đồng hiện chưa được trưng bày.
Về nội dung tố cáo trên, ông Động khẳng định: “Việc liên quan đến Sở Khoa học - Công nghệ và Sở Tài chính, nên chúng tôi đã gửi công văn sang các sở đề nghị thanh - kiểm tra sự việc. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi chưa nhận được phản hồi từ phía các sở...”.
Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương cần sớm vào cuộc làm rõ những kiến nghị, bức xúc của hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương.
Duy Phong
Nguồn:Kinh tế nông thôn


1 nhận xét:

  1. Thấy chúng nó tham nhũng cũng tập tọe đua đòi học tập và làm theo tham nhũng. Thật thảm hại cho tên Hà Huy Chương này.

    Trả lờiXóa