Nhãn

Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2012

Về vụ khiếu nại ở Hội Văn học Nghệ thuật Hải Dương

Về vụ khiếu nại ở Hội Văn học - Nghệ thuật Hải Dương: Nhiều hội viên không đồng tình với kết luận của UBKT Tỉnh ủy
 (Thứ Ba, 09/10/2012 - 9:26 AM)

Ngày 11-5-2012, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Hải Dương ra Thông báo số 53 - TB/UBKTTU (Thông báo 53), kết luận việc giải quyết tố cáo đối với họa sĩ Hà Huy Chương, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật Hải Dương. Tuy nhiên, nhiều hội viên và lãnh đạo các ban ở Hội Văn học nghệ thuật Hải Dương (gọi tắt là Hội) không đồng tình, bức xúc tiếp tục gửi đơn lên cấp trên và Báo Người cao tuổi, đề nghị giải quyết đúng theo quy định của Đảng và quy chế của Hội.

Ông Nguyễn Nam Đông (Ban Văn xuôi) có đơn phân tích nội dung kết luận của UBKT Tỉnh ủy, đề nghị tiếp tục làm rõ và giải quyết theo quy định của Điều lệ Đảng. Trong 13 ý kiến ông Nguyễn Nam Đông phản biện Thông báo 53 của UBKT Tỉnh ủy Hải Dương, thì việc in sách sai phạm cả về tài chính và Luật Xuất bản, nhưng UBKT không buộc ông Hà Huy Chương phải tự bỏ tiền túi ra khắc phục sai phạm, do đó vẫn thất thoát và thực chất đã hợp thức hóa sai phạm của ông Chương.

Kinh phí hỗ trợ thẩm định tác phẩm không được ông Hà Huy Chương phân bố công bằng. Tiền hỗ trợ cho Ban Mĩ thuật của ông Chương được ưu ái cho hưởng 80/200 triệu đồng, 11 ban còn lại chỉ được phân bổ 120 triệu đồng, mỗi ban hơn 10 triệu đồng. Việc này UBKT kết luận: “Trách nhiệm thuộc về Hội đồng Thẩm định, nhưng trách nhiệm chính thuộc về đồng chí Hà Huy Chương”. Kết luận như vậy không phù hợp. Dưới quyền ông Chương, cả hai Phó Chủ tịch không được bàn và xét phân bố tài chính thì Ban Chấp hành và Hội đồng làm sao được biết? Phân bố hằng năm đều do ông Chương tự làm, tự kí, sao phần chịu trách nhiệm lại quá nhẹ nhàng?

“Bức tranh hoành tráng” chi phí 1,5 tỉ đồng bị xếp trong kho đang rệu rã, tơi rả, tương ứng với giá 3.500 tấn lúa, tiền đóng thuế của nhân dân bị lãng phí. Theo tính toán của nhiều nghệ sĩ, bức tranh với chất liệu rẻ tiền ấy chỉ cần 300 - 400 triệu đồng là hoàn tất và trưng bày được.


Phóng viên Báo Người cao tuổi (thứ 2, bên phải) đang lấy tư liệu tại Hội VHNT
tỉnh Hải Dương.
Việc bỏ phiếu tín nhiệm, UBKT kết luận “Đã làm đúng quy trình nhưng có thiếu sót là không có biên bản”. Ông Nguyễn Nam Đông trình bày: Đây là cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp đàng hoàng, họp đánh giá chất lượng cán bộ tái bổ nhiệm mà không có biên bản ghi kết quả kiểm phiếu và biên bản cuộc họp, thì phải gọi là làm trái quy trình và phải bị xét kỉ luật mới đúng. Nêu như UBKT thì việc bỏ phiếu tín nhiệm cán bộ ở Hải Dương là trò đùa?

Về việc quy hoạch cán bộ, UBKT kết luận là đúng quy trình, nhưng đơn tố cáo chỉ ra rằng ông Chương gian lận. Biên bản Ban Thường vụ Hội họp tháng 9-2009 về quy hoạch cán bộ nhiệm kì 2013 - 2018, thư kí Hội nghị là bà Nguyễn Việt Nga. Sau khi thông qua, mọi người đã kí biên bản thì ông Chương yêu cầu giao biên bản cho ông. Rồi ông sửa, giao cho bà Nga viết lại, nhưng bà từ chối. Ông lại giao cho bà Xuyến là nhân viên văn phòng viết lại để hoàn tất hồ sơ báo cáo tỉnh. UBKT Tỉnh ủy đã mời bà Việt Nga và bà Xuyến lấy lời khai, cả hai đều xác định sự thật đúng như trên, nhưng vẫn kết luận việc quy hoạch làm đúng quy trình(?). Như vậy, trong trường hợp này cần phải kiểm tra lại sự việc và xem xét trách nhiệm của UBKT Tỉnh ủy Hải Dương theo quy định của Điều lệ Đảng.

Đặc biệt nghiêm trọng là cả hai nhiệm kì làm Chủ tịch Hội, ông Hà Huy Chương đều không thực hiện đúng Điều 14, Điều 15 Quy chế Hội Văn học - Nghệ thuật Hải Dương: Ban Chấp hành không được bàn phương án chi tiêu tài chính Hội, Ban Thường vụ không họp hai tháng/kì, Ban Kiểm tra không hoạt động, để mặc ông Chương và Kế toán hoành hành. Đây là nguyên nhân của mọi sai phạm ở Hội, tất cả đều không được UBKT Tỉnh ủy làm rõ. Để theo dõi Tổng Biên tập Tạp chí Văn học Nghệ thuật Hải Dương, ông Chương cho Kế toán mắc song song nghe trộm điện thoại trong phòng Phó Chủ tịch, Tổng Biên tập Nguyễn Thị Việt Nga. Việc nghe trộm kéo dài khá lâu, bị bà Nga phát hiện, bưu điện lập biên bản nhưng UBKT cũng không đề cập xử lí.
Những sai phạm của ông Hà Huy Chương khá nhiều và nghiêm trọng. Đề nghị Tỉnh ủy Hải Dương cho kiểm tra lại, xử lí theo quy định hiện hành, đồng thời giám sát cán bộ UBKT Tỉnh ủy không làm tròn trách nhiệm khi giải quyết đơn khiếu nại của hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật Hải Dương. Về phía các hội viên có đơn tố cáo, nếu không đồng tình với Thông báo số 53 có thể gửi đơn đến UBKT Trung ương đề nghị làm rõ các sai phạm của Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Hải Dương Hà Huy Chương.
Ở Hội VHNT tỉnh Thái Bình, ông Chủ tịch Hội Trịnh Trung Thông cũng mắc những sai phạm tương tự như ông Hà Huy Chương, Thanh tra tỉnh từng bao che, kết luận rất nhẹ. Báo Người cao tuổi đã có loạt bài điều tra phản ánh làm rõ và kiến nghị với Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tỉnh Thái Bình, ông Thông từng kiện Tổng Biên tập Báo Người cao tuổi. Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Thái Bình vào cuộc, khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Trịnh Trung Thông ngày 13-5-2012 và ngày 3-9-2012 Cơ quan CSĐT đã tống đạt Kết luận điều tra số 52/KLĐT - PC46 chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án tham nhũng tại Hội VHNT Thái Bình cho Viện KSND tỉnh để truy tố theo quy định của pháp luật. Trong khi đó, UBKT Tỉnh ủy Hải Dương thông báo kết luận như không có gì xảy ra, khiến ông Hà Huy Chương càng cao ngạo, thách thức pháp luật, lớn tiếng bôi nhọ, lăng mạ, xúc phạm Báo Người cao tuổi, đe dọa một số cán bộ dưới quyền và những hội viên viết đơn tố cáo, toan tính sử dụng quyền lực trù dập những người này, tiếp tục vi phạm quy chế của Hội và đạo đức người đứng đầu của Hội VHNT Hải Dương.
Phan Thanh Hương - Trần Lê Dân
NguồnNgười cao tuổi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét