Nhãn

Thứ Hai, 16 tháng 7, 2012

Rác và chúng ta

Rác và chúng ta

Hoàng Minh Tường

Đ
ọc và xem ảnh bài báo “ Người nước ngoài nhặt rác ở Bờ Hồ ” của tác giả Nguyễn Đỗ Kim, đăng trên báo  Người cao tuổi cuối tuần, số 84, ngày 14/7/2012, có cảm giác như có ai vừa nhổ bãi nước bọt vào mặt mình. Rác ở bất cứ nơi cư dân nào trên đất nước ta, có gì lạ? Nhưng trước tòa thị chính, ngay giữa viên ngọc và trái tim của Thủ đô anh hùng, “thành phố xanh sạch đẹp, thành phố vì hòa bình” do chúng ta tự phong, mới kinh dị làm sao(!) Đến mức những người khách du lịch nước ngoài, không chịu nổi cái kiểu ăn ở mông muội, phảỉ vào cuộc, thì ê chề quá.
Những thiếu nhi măng non của đất nước đâu rồi? Đội quân áo xanh cánh tay phải… đâu rồi? Các đoàn thể, mặt trận, tổ dân phố đâu rồi? Chúng ta hô hào học tập gương sáng  đâu đâu, nhưng sao chúng ta lại để những người khách nước ngoài đến đây nhặt rác thay mình?

Có vấn đề về cách sống, cách quản lý xã hội. Chúng ta quá mộng mơ đến những cao siêu viễn tưởng, dồn sức quá nhiều cho những hời hợt, sáo rỗng… mà quên đi những hành xử  văn minh tối thiểu hằng ngày.
Buồn thay là cảnh “những người nước ngoài nhặt rác ở bờ Hồ” lại diễn ra ngay trong những ngày ông thị trưởng thành phố đăng đàn trước các dân biểu, bảo kê cho “các thế lực thù địch”, ngăn cản đồng bào đến Hồ Gươm để thể hiện lòng yêu nước, bảo về Hoàng Sa và Trường Sa(!) Không biết ông thị trưởng sau khi cao giọng răn đe dân chúng, có nhìn thấy những vị khách đáng kính đang nhặt rác hộ trước cửa công đường?
Có khó không chuyện bảo nhau gìn giữ môi trường, bảo vệ không gian mình ở? Có khó không chuyện biến từng khu phố, phường quận ở các thành phố, các trung tâm đô thị, các khu du lịch, các làng văn hóa…thành những hình mẫu văn minh, như một góc của Singapore, một sân gôn tiêu chuẩn…rồi nhân rộng dần ra cả nước?
Có lẽ Hội người cao tuổi, báo Người cao tuổi, nơi vừa đăng bài báo súc tích này, nên đứng ra vận động cả nước có một ngày thứ bẩy hằng tuần toàn dân xuống đường nhặt rác, tổng vệ sinh môi trường, chăm sóc cây xanh?
Rác vốn là chất thải từ mỗi chúng ta. Đừng để chúng ta phải sống chung với mọi thứ rác, kể cả nghĩa đen và nghĩa bóng của từ này.
 H.M.T.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét