Nhãn

Thứ Bảy, 29 tháng 8, 2015

Nguyên khí (12)




           NGUYÊN KHÍ

   Tiểu thuyết của Hoàng Minh Tường



          12. QUỐC CỮU NGUYỄN PHÙ LỖ


                                    Phượng những tiếc cao diều hãy liệng
                                           Hoa thường hay héo cỏ thường tươi

                                   (Tự thán – 50 - Quốc âm thi tập - Nguyễn Trãi )



Lại nói về quan Nội mật viện Nguyễn Phù Lỗ.
Trước ngày vua Lê Thái Tông khởi hành đi kinh lý  miền Đông và duyệt binh ở thành Chí Linh, Hoàng hậu Nguyễn Thị Anh đã nài xin nhà vua sắc phong cho ông chú họ lên tước hầu và danh xưng Quốc Cữu. Nàng giở hết ngón nghề tình ái, lại phô diễn hết vẻ đẹp đang độ xuân thì  của “gái một con trông mòn con mắt” để dẫn dụ, mơn trớn, chiếm đoạt, khiến nhà vua như  lên cung tiên.Trong vòng tay ngà ngọc của mỹ nhân, cuộc mây mưa lại  quá nồng nàn say đắm, nhưng vua Lê Nguyên Long vẫn đủ tỉnh táo, chỉ hứa với nàng sẽ xem xét.
Giám quan Đinh Phúc, vốn được vua tin cẩn, nghe vua hỏi ý, liền can rằng:
- Bẩm Hoàng thượng. Đây là việc lớn, liên quan đến nội tình triều chính. Hoàng thượng nên hỏi  ý quan Thừa chỉ Hành khiển Nguyễn Trãi, sau khi Người từ Chí Linh về. Bọn giám quan chúng thần cùng Thái phó Lê Liệt cảm thấy gần đây Nội mật viện Nguyễn Phù Lỗ có chuyện khuất tất liên quan đến Hoàng hậu và Hoàng Thái tử Bang Cơ.

Bọn giám quan Đinh Phúc muốn nói đến là ông em ruột Đinh Thắng. Hai ông giám quan này vốn người trong họ với Đinh Liệt, tức Thái phó Lê  Liệt.
Việc ấy đến tai Thị Anh. Hoàng hậu căm lắm. Nàng gọi ông chú họ cùng Nội quan Tạ  Thanh, Đô giám Lương Đăng đến mật bàn. Thị Anh nói:
- Bọn Đinh Thắng, Đinh Phúc rồi sẽ vào hùa với Đinh Liệt, Nguyễn Trãi, Nguyễn Thị Lộ, Trịnh Khả, Trịnh Khắc Phục… để chống phá mẹ  con ta. Nghĩa phụ và hai ông có kế gì  không?
Lương Đăng thưa:
- Bẩm Hoàng hậu anh minh. Nguyễn Trãi đã bị  hạ thần làm mất mặt trước Hoàng thượng và  triều đình, tự biết xấu hổ mà cáo quan về Côn Sơn, chuyến này dù Hoàng thượng có lời mời chắc cũng không dám về triều. Ông ta vốn là người giỏi chiêm tinh, biết vận hạn của mình. Lợi dụng điều này, tháng trước, một vị Trung sứ từ Bắc quốc sang, rất tinh thông pháp thuật, thông tường thiên văn địa lý không kém gì Cao Vương ngày xưa, vốn là bạn học từ Kim Lăng với hạ thần, đã ngầm theo kế của thần đến Côn Sơn thăm dò và thuyết phục Nguyễn Trãi. Người này nói, tháng tám năm Nhâm Tuất này, Nguyễn Trãi gặp sao Thái Bạch, La Hầu, bị đại hạn, khó toàn tính mạng.
Tạ Thanh nói:
- Không thể mang bói toán, tử vi ra dọa quan Thừa chỉ được. Hồi tướng của nhà Minh là Thái Phúc sang hàng Tiên đế ta, có nói với Nguyễn Trãi là y xem thiên văn thấy nước Nam bị sao ngưu nuốt, khó bề mà thoát ra. Và y đã khuyên Nguyễn Trãi bẩm với Tiên đế hãy bãi binh khỏi thành Đông Quan, chịu làm một thuộc quan của đại hoàng đế Tuyên Đức. Nguyễn Trãi đã mắng thẳng vào mặt Thái Phúc và viết thư bắn vào thành Đông Quan bắt Vương Thông phải ra hàng. Kế của quan Đô giám chỉ là trò con trẻ.
Thị Anh sốt ruột:
- Vậy ý ông là sao?
Tạ Thanh nhìn quanh, ra hiệu đuổi hết thị  nữ ra ngoài, rồi hạ giọng:
- Chỉ còn cách… trừ khử…
Lương Đăng rùng mình. Y bỗng nhớ đến vụ Tạ  Thanh dụ An Nam Quốc vương Trần Cảo  trốn khỏi Ninh Giang, rồi lừa giết ngoài cửa biển. Tạ Thanh là một hoạn quan nhưng giết người như ngóe, bọn  đao phủ làm sao mà sánh được.
Tạ Thanh tiếp lời:
- Vụ việc Tiệp dư Ngọc Dao sinh con ở chùa Huy Văn trót lọt, rồi lại ngang nhiên vượt qua lưới thiên la địa võng của chúng ta để mang tên nghịch tử ra tận vùng hải khẩu, chứng tỏ phe Nguyễn Trãi đã trù liệu chuyện này rất kỹ, đã ngang nhiên bóp mũi chúng ta mà ta chẳng làm gì được. Ai dám chắc Hoàng thượng đến Côn Sơn sẽ không gặp mẹ con Ngọc Dao ở đó? Khi đã gặp Hoàng tử Lê Tư Thành, nhận mặt chính giọt máu của mình, lại có lời bình giải về giấc mơ tiên đồng giáng thế của Ngọc Dao thì việc gì sẽ xảy ra? Một cuộc thay thầy đổi chủ tiếp theo đối với ông vua trẻ người non dạ này là không tránh khỏi. Chỉ cần một sắc chỉ, số phận của Hoàng hậu và Hoàng Thái tử Bang Cơ sẽ lại như bà thứ nhân Dương Thị Bí và Lạng Sơn vương Nghi Dân…
Hoàng Hậu Nguyễn Thị Anh vã hết mồ hôi. Nàng rít qua kẽ răng:
- Thế thì phải trừ khử. Các ông phải làm điều này. Nếu vợ chồng Nguyễn Trãi không chết thì mẹ con ta sẽ phải chết. Các  ông phải cứu mẹ con ta. Chỉ cần con ta làm vua thì các ông muốn gì cũng được.
Từ nẫy, Nguyễn Phù Lỗ chỉ lắng nghe mà không hé một lời nào. Đến khi Hoàng hậu  đưa ánh mắt như điên dại nhìn xoáy vào ông, ông mới giật thót, nhớ đến chức phận của mình. Phù Lỗ cười nhạt, điệu cười như muốn trấn an chính ông và mọi người.
- Không thể làm như ông Thanh vừa nói được. Trừ khử Nguyễn Trãi lúc này thì có khác nào tự đưa đầu cho đao phủ. Hãy nhớ rằng từ  đây đến Chí Linh và Côn Sơn, mỗi đoạn sông, bụi cỏ đều có tai mắt của quan Hành quân Tổng quản Trịnh Khả canh giữ. Từ nay đến hết ngày Hoàng thượng kinh lý miền Đông, không một con thỏ, một con cá nào thoát. Mà Trịnh Khả là ai?Hãy nhớ rằng con người này từ thuở chăn trâu đã là một đứa trẻ khác thường. Tướng Ngô  từ Tây Đô đến, gặp Khả đã muốn giết vì sợ sau này trở thành đại tướng đánh lại quân Minh. Biết dã tâm ấy, Khả đã bỏ trốn. Giặc giết Trịnh Quyện, bố Khả. Khả liền xuống sông vớt xác bố đem chôn, rồi lên Lam Sơn theo vua Lê Thái Tổ, tham gia hội thề Lũng Nhai. Công lớn nhất buổi khởi nghiệp là Trịnh Khả đã cùng Bùi Bị vượt sông lấy lại hài cốt cụ Lê Khoáng về cho chủ tướng. Mười năm kháng chiến, Trịnh Khả luôn lập công đầu. Thời Lê Sát lộng hành, ông ta quá chán nản, đã xin cáo quan, sau vì lời tâu của Nguyễn Trãi, vua tiếc một công thần trung dũng, một đại tướng tài ba, giữ làm Tuyên úy Lạng Sơn, rồi Tổng quản vệ Nam Sách. Đến khi Lê Sát, Lê Ngân bị tội chết, vua lại cho đón Trịnh Khả về triều, trao nhiều trọng trách. Không có Trịnh Khả, một mình vợ chồng Nguyễn Trãi cũng không cứu nổi mẹ con Tiệp dư Ngọc Dao. Đừng dại mà vuốt râu hùm.
Giọng Thị Anh khẩn thiết:
- Vậy đành bó tay sao? Bọn mi nỡ để mẹ con ta giống như Dương Thị Bí sao? Nghĩa phụ và hai ông phải làm gì đi chứ?
Nguyễn Phù Lỗ biết Thị Anh khi đã dùng đến phương ngữ xứ Thanh là người phẫn uất lắm rồi. Ông đảo mắt nhìn quanh rồi rút từ tay áo ra một tập giấy dó.
- Hoàng hậu bình tâm. Vỏ quýt dầy có móng tay nhọn. Đây là những bài thơ Nguyễn Trãi gửi cho bà Lộ những ngày gần đây. Xin hãy nghe:

   Hỡi kẻ biên xanh chớ phụ người
Thức xuân kể được mấy phen tươi
Vì thu cho nhẫn đầu nên bạc
Chưa dễ  ai đà ba bẩy mươi…”

Và đây nữa:

“Loàn đan ướm hỏi khách lầu hồng
 Đầm ấm thì thương kẻ lạnh lùng
Ngoài  ấy dầu còn áo lẻ
Cả lòng mượn đắp lấy hơi cùng.”

Ôi chao, đây mới thực là ai oán:

“ Lầu xanh từ thấy khách thi nhân
Vì cánh lòng người tiếc cánh xuân
Mới trách thanh đồng tin diễn đến
Bởi chưng hệ chúa Đông quân” (1)

Hoàng hậu và hai vị thấy chưa? Ai bảo Nguyễn Trãi không ghen?Ghen như thế này râu tóc sao không bạc trắng? Để bà Lộ ở lại triều làm quan Lễ nghi Học sĩ, Nguyễn Trãi thừa biết rằng mình đã để trứng cho ác, rằng bà Lộ vốn là  một tuyệt sắc giai nhân, lại đủ mùi cầm kỳ thi họa, gặp vị vua trẻ hào hoa như Nguyên Long, lẽ nào không tìm cách quyến rũ để tìm đường thăng tiến?Việc nhà vua quá sủng ái bà Lộ, đã chứng tỏ điều ấy.
Hoàng Hậu cắn môi, mắt tối sầm. Nhìn sắc mặt nàng, Tạ Thanh  nhớ ngay tới cái lần nàng sai gọi cung thủ đệ nhất thành Lê Quốc Kha để đi giết Lê Nguyên Sơn.
Lương Đăng nói:
- Việc cài ái thiếp ở lại triều đình là mưu sâu kế hiểm của Nguyễn Trãi. Ông ta về Côn Sơn, nhưng vẫn tiếc nuối cái chức Thừa chỉ Hành khiển của mình, vẫn muốn đặt một cái tai ở lại nghe ngóng. Tôi lạ gì bọn hủ nho. Toàn một lũ hèn mạt xu nịnh. Có mấy người khí phách được như Trần Nguyên Hãn, Phạm Văn Xảo. Kỳ thi tiến sĩ vừa rồi, chính tôi tâu với thánh thượng đưa danh tính Trần Nguyên Hãn và Phạm Văn Xảo  vào sách vấn của nhà vua để xem có kẻ nào dám mở mồm bênh vực họ không? Rõ ràng là Tiên đế trước khi băng đã rất ân hận vì nghe lời sàm nịnh của bọn Lê Sát, Lê Ngân mà giết nhầm Xảo và Hãn. Cuối đời, Tiên đế ân hận và đã chiêu tuyết cho họ, cho tìm con cháu bọn họ và cả Lưu Nhân Chú để trọng dụng. Vậy mà cả một lũ văn thần mũ cao áo dài, từ Nguyễn Trãi đến Nguyễn Mộng Tuân, Lý Tử Tấn, Phan Phu Tiên, Trình Thuấn Du, Phan Thiên Tước, Bùi Quốc Hưng…, nguyên khí quốc gia cả đấy, mà có ông nào dám hé răng nói cho bọn Hãn, Xảo một tiếng?Anh hùng xó bếp hết. Giả dối hết. Chỉ biết hót như khướu và vẫy đuôi như khuyển, nhưng đến khi lâm sự thì dúm tứ túc, mặt như chàm đổ. Bọn này chỉ sợ quyền lực và suốt đời nô lệ quyền lực. Như cái vụ điển nhạc, và sắc phục triều đình đó. Nếu chỉ mình Lương Đăng này với Nguyễn Trãi thì còn cãi vã nhau cả măm. Đến khi Hoàng thượng dùng quyền lực phán quyết thì Trãi sợ xanh mặt, nghĩ ngay tới cái đận đã bị Tiên đế hạ ngục, liền giả vờ ốm yếu xin cáo quan. Về Côn Sơn nhưng Nguyễn Trãi vẫn cài cắm Thị Lộ vào chức Lễ nghi Học sĩ để có cớ quay về triều. Đó là một mưu kế thâm sâu chứ hoàn toàn không phải vì chuyện tình ái như quan Nội mật viện nói. Tôi cũng nghe bọn thị nữ xầm xì. Nhưng  nghĩ rằng đó là miệng lưỡi thế gian thêu dệt, chứ bà Lộ là người thế nào sao tôi không biết? Trong mắt bà Lộ, cõi đời này chỉ có một Nguyễn Trãi. Hồi Tiên đế gặp khó ở Linh Sơn, Khôi Huyện, người mà Tiên đế tin tưởng nhờ cậy chăm sóc Nguyên Long chính là bà vợ ông Nguyễn Trãi. Bà Nguyễn Thị Lộ còn hơn cả nhũ mẫu. Làm sao lại có chuyện loạn luân như vậy?
Quan Nội Mật viện bỗng bật cười khục khục trong cổ  họng:
- Đây chính là mấu chốt để Nguyễn mỗ  nảy diệu kế. Hai ông có biết Nguyễn Trãi đã giúp Tiên đế thắng quân Ngô bằng cái gì không?
Tạ Thanh nhìn Lương Đăng. Lương Đăng nói:
- Bằng chiến sách mưu phạt tâm công.
Nguyễn Phù Lỗ nói:
- Quan Đô giám nói chí phải. Nay Nguyễn mỗ dùng chính mưu chước của Nguyễn Trãi để đánh vào lòng ông ta. Hoàng hậu và hai ông xem đây.
Nguyễn Phù Lỗ mở những tờ giấy ra trước mắt mọi người.
- Đây là chữ viết của giám quan Đinh Phúc, Đinh Thắng, đúng không? Tôi đã cho người tập viết  từng nét giống như chữ của hai giám quan thân cận của nhà vua, gửi cho Nguyễn Trãi, báo cho ông ta biết công việc hàng ngày của quan Lễ nghi Học sĩ trong nội cung…
Lương Đăng và Tạ Thanh nhẩm đọc và  thất kinh. Thư mật báo với Nguyễn Trãi. Toàn kể  về chuyện thơ phú thù tạc giữa Lễ  nghi Học sĩ và nhà vua, chuyện tình ý xa xôi giữa kẻ bề tôi trăng hoa dâm đãng với  đấng quân vương trẻ tuổi phong tình…
Nguyễn Phù Lỗ nói tiếp:
- Không ghen tuông, dằn vặt làm sao có những câu thơ  hờn giận đau đớn như thế? Kẻ liêm sỉ  như Nguyễn Trãi, khi biết vợ mình hư hỏng, bạc tình liệu có dám nhìn mặt thiên hạ, liệu còn dám vác mặt về triều nữa không? Đó, đòn tâm công không cần đến gươm giáo mà giết người như  chơi. Xưa Khổng Minh Gia Cát, chỉ phóng bút mà làm cho Chu Du tức uất khí mà chết. Nay, bằng những lá thư ngụy tạo này, một là ly gián vợ  chồng Nguyễn Trãi, buộc ông ta không về triều cùng bà Lộ, hai là Nguyễn Trãi sẽ uất khí, không chịu nổi nhục nhã , tự bóp vỡ tim mình mà chết.
Nguyễn Phù Lỗ nhìn ba người đắc ý, rồi vẫy tay bảo họ lại gần:
- Nguyễn mỗ có mật kế này…
Ba người cùng chụm đầu nghe Nguyễn Phù Lỗ  thì thầm.
                                                    ***
 Ngay ngày hôm ấy, Hoàng hậu vào khóc lóc với vua Nguyên Long, kể lể về giấc mơ đêm qua, rằng nàng mơ thấy Hoàng thượng bị một con mãng xà quấn quanh người rồi phun nọc độc. Thị Anh quỳ ôm lấy chân đức vua:
- Hoàng thượng hãy thương lấy thần thiếp và ấu vương,nghĩ đến đại nghiệp của Tiên đế mà  gìn giữ mình rồng. Xin Hoàng thượng cho thần thiếp  đi theo Người để được chăm sóc long thể…
Nhà vua nghiêm sắc mặt:
- Ta chưa xuất quân mà nàng đã nói điều gở,  đáng xử tội. Nhưng ta thể tình phu thê, cảm cái nghĩa nàng nghĩ đến ta, không chấp. Nàng là đàn bà, biết gì về chuyện binh nghiệp? Hãy thay ta chăm sóc hoàng nhi và công việc nội cung. Ta đã giao việc triều chính cho Nhập nội Tư mã Lê Liệt và  Nhập nội Đô đốc Lê Xí. Mọi việc nàng phải nhất nhất bàn với hai ông, quyết không được tự tiện…
Thị Anh đổi ý, nhưng cố nài xin nhà vua phải cho Nội quan Tạ Thanh đi theo hầu xa giá, cho Nhập nội Thiếu úy Lê Thận, vốn là phó hội chủ Lam Sơn hội, cùng quan Nội mật viện Nguyễn Phù Lỗ đi tiền trạm, lo hầu Hoàng thượng, để phòng ngừa sự biến.
Nhà vua bảo:
- Việc này phải hỏi quan Hành quân Tổng quảnTrịnh Khả.
Thị Anh lại rập đầu khóc lóc:
- Nếu mọi việc đều trông vào quan Thiếu bảo thì  thiếp cầu xin Hoàng thượng làm gì? Trịnh Khả với vợ chồng ông Trãi, bà Lộ thế nào, cả  trăm họ đều biết. Nếu Hoàng thượng không cho Phó  Lam Sơn hội chủ Lê Thận và Quốc Cữu  đi tiền trạm xem xét lại nơi ngự của Người thì  thiếp đành chết trước mặt rồng để bảo toàn chức phận…
Nói rồi Thị Anh toan đập đầu vào cột rồng. Vua hốt hoảng đỡ dậy và đồng ý lời Hoàng hậu khẩn cầu.
Lê Thận và Nguyễn Phù Lỗ lĩnh thẻ  bài, treo cờ tiết, dẫn quân cấm vệ trên hai lâu thuyền theo dòng Thiên Đức về Chí Linh. Dọc  đường đi, lệnh cho thần dân hai bên sông, đúng ngày 27 tháng 7 là ngày vua đi tuần miền Đông, các làng phải treo đèn kết hoa, lập hương án hai bên sông để nghênh giá.
Bấy giờ, ở hành cung Lệ Chi Viên, huyện Gia Bình, theo lệnh của quan Hành quân Tổng quảnTrịnh Khả, quan trị nhậm địa phương đã cho sửa sang lại Minh Quang điện và dựng thêm tòa ngang dẫy dọc, cùng  lều trại để đón vua và quan quân nghỉ  qua đêm.
Theo mật chỉ mà Nguyễn Phù Lỗ được biết, vua Lê Thái Tông và đoàn tùy tùng sẽ  xuất phát từ Bến Đông vào giờ thìn ngày 27 tháng 7, xuống thẳng thành Chí Linh. Tại đây Người sẽ dự lễ duyệt thủy quân vùng Đông Bắc, lễ khai trương hạm thuyền Hải Đông gồm ba trăm thuyền chiến có trang bị súng thần công, hỏa tiễn và hỏa hổ. Đây là loại vũ khí mới nhất của triều đình, mà thời nhà Hồ, Tả tướng quốc Hồ Nguyên Trừng, con Hồ Quý Ly đã có phương án sáng chế. Khi cha con Hồ Quí Ly bị bắt giải về Kim Lăng, giặc Minh thu hết bản vẽ và khí cụ mang về. Đến khi Lê Lợi giành lại nước, đã chỉ dụ cho bộ Công tìm người tài giỏi tiếp tục chế tác vũ khí. Đến nay súng thần công và hỏa tiễn đã chế xong. Sau khi tổng duyệt đội thủy quân, nhà vua sẽ kinh lý vùng cửa bể An Bang và kết thúc bằng chuyến thăm viếng Nguyễn Trãi ở Côn Sơn. Nếu thời tiết ôn hòa, thuận buồm xuôi gió, tối mồng 4 tháng tám, Hoàng thượng sẽ ngự tại Lệ Chi viên để sáng hôm sau trở về kinh, kết thúc cuộc vi hành.
Lệ Chi Viên, tục gọi là Trại Vải, là một hành cung có từ thời nhà Lý. Sang thời Trần, con đường thủy lộ Thiên Đức trở thành huyết mạch từ kinh đô ra vùng An Bang, lại có  thang ấp của nhiều tôn thất nhà Trần, như An Sinh vương Trần Liễu, Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn…, có linh sơn Yên Tử của Trúc Lâm tam tổ…nên hành cung ngày càng mở rộng và xây cất bề thế.
Khi Lê Thận và Nguyễn Phù Lỗ đến Lệ  Chi viên thì mọi việc chỉnh trang đã xong. Điện Minh Quang nơi vua ngự lộng lẫy không kém chốn kinh kỳ.Vườn Lệ chi đã qua mùa thu quả, nhưng tán lá vẫn mướt xanh, ôm lấy vườn quỳnh uyển với những hòn non bộ, thuỷ đài, thuỷ kiều và muôn vàn kì hoa dị thảo. Cạnh nơi vua ngự, tùy theo phẩm trật, thứ bậc, các quan tùy tùng đều có phòng ốc khang trang. Riêng quan Hành quân Tổng quảnTrịnh Khả được bố trí một biệt phòng sang trọng cạnh ngự tẩm.
Nội mật viện Nguyễn Phù Lỗ xem xét hành cung, săm soi từng góc nhỏ, toan  tính từng tiểu doanh, đặc biệt là khu cấm địa, khu bố phòng, nơi dành riêng cho quan ngự y, nơi cho bọn cung nữ, thị vệ…, rồi nói với quan Nhập nội Thiếu úy Lê Thận:
- Không có biệt phòng cho vợ chồng quan Thừa chỉ Hành Khiển Nguyễn Trãi là không xong. Chuyến này tiếng là đi kinh lý miền Đông, nhưng thực ra là đức vua về Côn Sơn để đón Ức Trai tiên sinh. Đích thân Hoàng hậu đã dặn kỹ tôi không thể để quan Thừa chỉ Hành khiển và quan Lễ nghi Học sĩ ở nơi sơ sài được.
Lê Thận vốn xuất thân là dân thuyền chài, dân võ biền, suy nghĩ đơn giản. Thấy Phù Lỗ  nói vậy thì ngạc nhiên:
- Cần có biệt phòng riêng cho hai người ấy ư?
Phù Lỗ nói:
- So với đức Tiên đế ngày trước, bây giờ  Hoàng thượng còn quí trọng vợ chồng qua Thừa chỉ Hành Khiển gấp nhiều lần. Nếu không có  thịnh tình của Hoàng hậu thì làm sao có chuyến  đi này của chúng ta. Theo ngu ý của tôi, vợ chồng Ức Trai phải ở biệt phòng quan Hành quân Tổng quản Trịnh Khả, sát bên vua để Người còn đàm đạo, hàn huyên….
Lê Thận gật gù:
- Ý quan Nội mật viện nói chí phải. Thế  thì chúng ta phải làm ngay.
Nói rồi hai người cho gọi quan nội hầu sắp xếp lại các phòng. Dành biệt phòng cạnh tẩm điện của vua cho vợ chồng quan Thừa chỉ Hành khiển, bố trí một biệt phòng khác, gần quân doanh cho quan Thiếu bảo Tham tri chính sự Trịnh Khả.
Viên Quản lĩnh mặt xanh mét, run lập cập, thưa:
- Dạ bẩm, bản quan không dám tự tiện thay đổi trái với ý quan Hành quân Tổng quản…Hôm qua ngài vừa phái người qua đây thị sát…
Lê Thận trợn mắt, giận sôi ,giơ bàn tay vượn định nắm cổ viên Quản lĩnh. Phù Lỗ vội ngăn lại.
- Xin quan ngài bớt giận, để tôi nói với tên vô  lại này.
Nói rồi Phù Lỗ lấy thẻ bài ra, giơ  trước mặt viên quan trị nhậm:
- Ông chống lại lệnh vua, chúng ta quyết không tha mạng. Cứ làm theo lệnh ta. Kẻ nào trái thượng lệnh, cho phép ngươi tống ngục.
Viên Quản lĩnh dập đầu:
- Dạ, hạ quan xin tuân lệnh. Hạ quan sẽ cho người đi làm ngay ạ.
Nhìn viên trị nhậm cun cút bước đi, Phù Lỗ  cười gằn, mãn nguyện.


 Chú thích:
(1) Tích thị cảnh -5,10,12 - Quốc âm thi tập - Nguyễn Trãi                        



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét