Nhãn

Thứ Năm, 1 tháng 9, 2011

Người xứng đáng nhận hai giải thưởng

  Người xứng đáng nhận 2 giải thưởng Nhà Nước

                       Nguyễn Đình Chính


 “Tôi viết bài nay không  phải để góp thêm một tiếng than trời ơi. Tôi chỉ muốn nói về một người bạn của tôi , thi sĩ , nhạc sĩ  Nguyễn Trọng Tạo. Vào Google nháy mấy chữ tiêu chí của giải thưởng nhà nước văn học nghệ thuật. Đọc đi đọc lại nhiều lần, chưa cần so sánh với những  tên tuổi văn nghệ sĩ đã ẵm Giải thưởng Nhà Nước những lần trước, thì thấy ngay bạn tôi-  nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo rất xứng đáng được nhận giải thưởng nhà nước về  âm nhạc, và thi sĩ Nguyễn Trọng Tạo cũng rất xứng đáng được nhân giải  thưởng nhà nước về thơ văn. Ảnh hưởng  thơ ca và âm nhạc của ông đối với xã  hội mấy chục năm nay như thế nào  thì tôi nghĩ  khỏi  cần phải nói ra đây…”


 Người đó là ai nhỉ . Xin thưa đó là thi sĩ , nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo.
Lâu nay, cứ hai năm một lần, giới văn nghệ sĩ Việt Nam lại phấp phỏng , hồi hộp chờ đón xem trong đám bạn bè làm văn nghệ của  mình, ai vinh dự được nhà nước trao tặng giải thưởng cao quý mang tên giải thưởng nhà nước.
Và mỗi khi danh sách được công bố trên báo chí và các phương tiện  thông tin truyền thông  thì anh em trong giới VHNT lại gặp nhau hỉ hả, tay bắt mặt mừng.
Nhưng năm  nay…
Ôi cái năm nay, cái năm con gì ấy nhỉ ?…sao mà xui xẻo quá vậy . Ngay khi danh sách được đề cử vừa  lộ ra (  cố tình  hoặc vô tình ) thì trời ơi ..Hết chịu nổi. Bó tay chấm com
Tôi viết bài nay không  phải để góp thêm một tiếng than trời ơi. Tôi chỉ muốn nói về một người bạn của tôi , thi sĩ , nhạc sĩ  Nguyễn Trọng Tạo. Vào Google nháy mấy chữ tiêu chí của giải thưởng nhà nước văn học nghệ thuật. Đọc đi đọc lại nhiều lần, chưa cần so sánh với những  tên tuổi văn nghệ sĩ đã ẵm Giải thưởng Nhà Nước những lần trước, thì thấy ngay bạn tôi-  nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo rất xứng đáng được nhận giải thưởng nhà nước về  âm nhạc, và thi sĩ Nguyễn Trọng Tạo cũng rất xứng đáng được nhân giải  thưởng nhà nước về thơ văn. Ảnh hưởng  thơ ca và âm nhạc của ông đối với xã  hội mấy chục năm nay như thế nào  thì tôi nghĩ  khỏi  cần phải nói ra đây.
Nếu ông trời có mắt (nói vui ), nếu các ban bệ  hội đồng làm việc công tâm (nói nghiêm chỉnh) thì tôi  tin nhạc sĩ, thi sĩ Nguyễn Trọng Tạo sẽ không bị đá đít (xin lỗi dùng nhầm từ) sẽ không bị gạt ra ngoài danh sách những người được trao tặng GTNN lần này.
Mong rằng một ngày trong năm nay, tôi được mang một bó hoa hồng đến tặng bạn tôi – thi sĩ , nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo.
                                                              
 Thảo luận(6)
Công Tâm
01/09/2011 07:53
Bác NĐC bốc thơm bác Tạo quá, hay mhà văn này diễu cợt bạn mình ( vì bác Chính là người khó tính lắm cơ mà!). Trước hết, về nguyên tắc, một tác giả chỉ được đăng ký 1 loại hình văn học, nghệ thuật để xin xét Giải thưởng thôi! ( Đã Thơ, thì thôi văn, thôi nhạc...). Bạn TXB nói đúng- 2 ca khúc của bác Tạo, thì không thể so với Phú Quang ( chứ chưa dám so với 2 ca khúc lừng danh của Nguyễn Đình Thi là Diệt phát xít và Người Hà Nội- vậy chẳng lẽ phải trao GT HCM cho Cụ Thi à? mà Cụ Thi có bao giờ nhận mình là nhạc sĩ đâu!). Về Thơ, bác Tạo cũng tầm tầm thôi, so với Trần Ninh Hồ thì hơn 1 tý- nhưng cả hai bác này cùng một dòng thơ truyền thống, chứ chẳng có gì xuất sắc và độc đáo cả! Cho nên, tôi nghĩ là bác Chính chọc ngoáy cho vui thôi! Còn về cái ảnh bác Tạo ôm đầy hoa, comple cavat, thì xin Ltn.com cất giúp cho, vì trông nó cơ hội và không đúng chất bác Tạo tí nào cả! Trân trọng.
nhà văn NĐC
31/08/2011 23:03
Còm lại cho  Giiang một cái cho vui
Ông Tạo không  cần phải có anh em, bè bạn, cha mẹ bơm cật lực mới thành một nhà thơ nhạc sĩ nổi tiếng
Bởi vì những tác phẩm thơ và nhạc của ông hơn 40 năm qua cũng đã mang đến ( nói vui theo cách của Giang là tự Bơm )cho ông danh tiếng một nhà thơ  và là một nhạc sĩ xứng đáng nhận giải thưởng nhà nước rồi
Giang đọc lại mấy dòng tôi viết về ông Tạo và nghĩ lại đi.
Hỏi nhỏ một tí: Năm nay Giang có trong danh sách được đề cử giải thưởng nhà nước không nhỉ ?
Đặng Huy Giang
31/08/2011 21:14
"Bơm" nhau vừa phải thôi đại ca
Nguyễn Đình Chính ơi!
Cố Đô
31/08/2011 20:20
NGUYỄN TRỌNG TẠO còn cái giải thứ 3 là cái giải TỰ TỬ MÀ KHÔNG CHẾT..."Giá ngày ấy ông bóp cái cò súng thì có phải thi ca nước nhà đã có một sự kiện bi tráng để lưu danh muôn thuở hay không, nhưng tôi lại ngờ đó là chuyện hoang đường, vì chỉ có mỗi mình ông là... chứng nhân!?".
Ít nhất, giờ không còn được hưởng 120 triệu/giải X 2, í lộn, nhân 3.
Giải thứ 3 không biết gọi tên gì, thôi thì mượn tạm tên GIẢI KHĂN SÔ CHO HUẾ!
Đùa chút cho vui, xin đừng lầm iem với cố đô!
TXB
31/08/2011 08:46
Cũng còn tùy.
Bên văn học, nếu so với Hữu Loan, Hoàng Cầm, Trần Dần... thì Nguyễn Trọng Tạo chưa có giải cũng bình thường. Còn nếu so với Lệ Thu (Bình Định), Đỗ Thị Hiền Hòa (Hải Dương)... thì Nguyễn Trọng Tạo quả là xứng đáng được giải lâu rồi.
Bên âm nhạc, chỉ cần so với Phú Quang thôi, đừng lôi các tên tuổi khác ra đây, thì Nguyễn Trọng Tạo không được giải cũng quá bình thường.
Mới hay còn tùy hệ quy chiếu.
Y Phương
30/08/2011 17:43
Thật tiếc, nếu N T T bị gạt khỏi danh sách giải thưởng. Công bằng mà nói, N T T nhận giả từ lâu rồi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét