Nhãn

Thứ Hai, 13 tháng 5, 2013

Thơ Trần Nhuận Minh



          Hà Nội, trưa

                    Trần Nhuận Minh



          Những người hành khất
          Nằm dài trên ghế đá bên hồ
          Tôi đến thăm một nhà thơ
Không nỡ gõ cửa trưa
Cũng nằm dài cùng họ...

Tôi cũng là kẻ ăn mày ở cuộc đời này
Nhặt lòng tốt rơi vãi
Trong bóng hoàng hôn sau một vụ cướp đường
Làm vần điệu...
Ai đó chìa cho người bị cướp đồng tiền cuối cùng
Để mua vé về quê hương...

Hoa mùa thu ơi
Em nở vàng cho ai...


Những người hành khất thiu thiu ngủ
Với cái bụng lép kẹp
Với cái túi còn lép kẹp hơn...
Tôi lục khắp ruột gan mình
Chả thấy cái gì có thể giúp họ
Ngoài một câu thơ mong manh mà họ chẳng cần...
Tôi biết họ rất ít được thương xót
Thường loanh quanh bên những nhà cao tầng
Chống trả ác liệt với lũ chó dữ
Đôi khi xòe tay ra nhận
Những đồng tiền con
Thường rải dọc đường
Trong các đám ma...
Có người trong số họ
Đã một lần ra trận...

Đang trưa
Mặt hồ bốc lên mùi thối khẳn
Cách tôi một tầm tay
Người đàn ông đứng đái vào cột điện
Người đàn bà ngồi ngáp vặt
Buồn tình lấy gọng kính ngoáy tai
Và đôi trai gái vừa nhai kẹo cao su vừa hôn nhau
Tôi nhặt được cái hít hà của họ
Làm hình ảnh...
Hà Nội văn hiến một ngàn năm
Ẩn trong rêu Tháp Rùa xa xăm và cũ kỹ...

Hoa mùa thu rơi vàng trên ngực người hành khát
Thành đàn bươm bướm
Bay chập chờn trong giấc mơ ngắn ngủi
Tôi nhặt được cánh bướm ấy
Thả vào câu thơ...

T.N.M

Người dũng cảm

                               Trần Nhuận Minh


Tôi xây những ngôi nhà
Cho người dũng cảm ở
Vì nó có thể sập bất cứ lúc nào...

Tôi đắp những con đường
Cho người dũng cảm đi
Vì nó có thể sụt bất cứ lúc nào...

Tôi đưa lên sàn nhiều loại chứng khoán
Cho người dũng cảm mua
Vì nó có thể vỡ bất cứ lúc nào...

Ôi đất nước tôi
Ở đâu cũng nhiều ngời dũng cảm...

T.N.M



Nguồn: Tạp chí Nhà văn số 5 năm 2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét