Nhãn

Thứ Bảy, 18 tháng 8, 2012

Giải mã hoa quả Tàu đội lốt hàng Việt

Giải mã hoa quả Tàu đội lốt hàng Việt
Chủ nhật, 19/08/2012, 10:15 AM (GMT+7)



(Tin tuc) - “Nho Bình Phước hàng đầu, ăn ngọt lắm em ạ. Giờ đang vào mùa nên mới có giá rẻ như vậy. Mua nhanh kẻo hết”, một người bán hàng rong tại khu vực Cầu Diễn, Từ Liêm, HN chào hàng.

R
ất nhiều các loại hoa quả bày bán trên địa bàn Hà Nội đều có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng qua lời mời chào của các chủ hàng, chúng ngay lập tức được “khai sinh” thành hàng Việt Nam hoặc hàng nhập khẩu từ Mỹ, Úc,… để “hét” gấp đôi, gấp ba giá gốc.
Khi cả thành phố bắt đầu yên giấc cũng là thời điểm chợ Long Biên bắt đầu sầm uất. Đây được coi là chợ đầu mối lớn nhất Hà Thành, cung cấp các loại nông sản cho người dân thủ đô, đặt biệt là hoa quả.

“Hàng Trung Quốc bán được giá”
Có mặt tại chợ Long Biên lúc 3 rưỡi sáng ngày 17/8/2012, hiện ra trước mắt chúng tôi là cảnh mua bán huyên náo, nhộn nhịp. Nếu không phải là người bản địa thì tôi cứ tưởng đây là một chợ đầu mối của Trung Quốc bởi toàn bộ hoa quả tại chợ này đều được đựng trong các thùng carton in chữ Trung Quốc (?!). Hàng trăm xe trọng tải lớn từ vài tấn đến vài chục tấn chen nhau đỗ san sát tại khu vực giữa chợ với các loại hoa quả táo, nho, lê, dưa, lựu,… Dưới mỗi chiếc xe là hàng chục thương lái vây quanh, sau khi xem hàng, ai ưng thùng nào thì lấy thùng đó. Một lượng lớn hoa quả khác được các tiểu thương trong chợ nhập về bán buôn.
Một chủ xe tên Bình khẳng định: “Mỗi ngày, có hàng trăm tấn hoa quả đủ loại từ Trung Quốc “nhập” về đây. Hôm nay là mùng 1, hàng sẽ đặc biệt nhiều hơn. Thời buổi bây giờ chỉ bán hàng Trung Quốc mới lãi vì mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý. Hàng trong nước tuy đảm bảo chất lượng nhưng mẫu mã không bắt mắt, nhanh hỏng nên rất khó bán”.
                         Các tiểu thương tại chợ Long Biên đang “đóng hàng” cho khách
Vào vai một người buôn hoa quả rong, tôi tiếp cận với một chủ hàng bán hoa quả phía đầu cổng chợ. Nho có 2 loại, một loại 230 nghìn/thùng 10 cân, loại hàng đầu có giá 320 nghìn/thùng 10kg; táo Fuji Trung Quốc có giá dao động trong khoảng 180 – 250 kg/thùng 8 kg. Chị Phương, một phu khuôn vác cho biết, giá này là khá cao, vì hôm nay là mùng 1, mọi hôm giá “mềm” hơn nhiều.
             Một thùng lựu Trung Quốc trông rất bắt mắt được bày bán tại chợ Long Biên

                                 Thùng thanh long in toàn chữ Trung Quốc
Khi thắc mắc liệu hàng này có phải nhập về từ Trung Quốc không, người bán hàng cười khẩy: “Lần đầu tiên đi chợ à mà hỏi câu này, nhìn chữ in trên thùng thì biết. Cứ mua về mà bán, lúc đó nó thành hàng gì là do tài của mình”.
Đóng mác hàng xịn, hét giá “trên trời”
Khoảng 5h sáng, chợ bắt đầu vãn, hàng chục chiếc xe đã nổ máy sẵn sàng vận chuyển hoa quả về các ngả trên địa bàn Hà Nội. Chúng tôi bám theo một thanh niên khoảng 25 tuổi, vừa nhập hàng từ chợ Long Biên tiến vào nội thành, trên xe chở 3 thùng Thanh Long, 2 thùng nhãn, 2 thùng chôm chôm và 1 thùng nho, 1 thùng táo Fuji và địa điểm đến là phố Vũ Thanh, Đống Đa, Hà Nội.
 Các thùng hàng hoa quả Trung Quốc của một tiểu thương trên phố Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội
Khi đã bày hàng ra sạp, vẫn loại nho có giá 230 nghìn/thùng 10kg (khoảng 23 nghìn/kg) mua tại chợ Long Biên nhưng người bán hàng này “quảng cáo” là nho Việt Nam và hét giá 90.000 đồng/kg. Loại táo có giá 180 nghìn/thùng 10 kg được "chào giá" 45 nghìn/kg.
 “Nho Việt Nam” giá 25.000/kg được bày bán tại đoạn đường đối diện chợ Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội
Chúng tôi tiếp tục có mặt tại đoạn đường đối diện chợ Cầu Diễn (Từ Liêm, Hà Nôi). Đoạn đường dài 50m có khoảng 10 xe bán hàng rong, trong đó có cả xe tải trọng nhỏ. Một số thương lái treo biển quảng cáo “nho đỏ giá 25 nghìn/kg”, “nho đại hạ giá 25 nghìn” và đa phần không ghi xuất xứ. Tuy vậy, khi tôi hỏi thì chủ cửa hàng khẳng định đây là nho đỏ, xuất xứ từ Bình Phước, được rất nhiều người mua. Một người bán hàng rong giới thiệu: “Đây là nho miền Nam, ngon và rất ngọt, không hạt, của nước mình, ăn vô tư em ạ”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét