Nhãn

Thứ Hai, 4 tháng 6, 2012

Báo động đỏ...

BÁO ĐỘNG ĐỎ VỀ CÁI QUY TRÌNH SẢN SINH RA LOẠI QUAN CHỨC NHƯ DƯƠNG CHÍ DŨNG

Phạm Viết Đào.
Bộ trưởng Đinh La Thăng chúc mừng ông Dương Chí Dũng (ngoài cùng bên phải) khi nhận chức. Ảnh: Cục Hàng hải
Khi một nhà sáng chế, phát minh, sẩn xuất ra một nhà máy, một giây chuyền công nghệ nhằm sản xuất ra một mặt hàng nào đó, ví dụ sản xuất ôtô chẳng hạn. Nhà máy bàn giao rồi đưa vào vận hành, ôtô xuất xưởng đều đều, mọi chỉ số đều vận hành đúng theo công suất thiết kế thế nhưng khi bàn giao ôtô cho khách hàng, ôtô lại không chạy được bình thường; lái xe đưa xe chạy ngay thẳng tới nhiệm sở thì lại lao vào các quán karaoke đèn mờ; hoặc toàn chọn bụi rậm lao vào, hoặc lao xuống vực, hoặc tự dưng bốc cháy mà không chịu tuân thủ theo bàn tay người cầm lái ? Vậy xin hỏi ai có lỗi trong chuyện này: Do lái xe, do thợ sản xuất hay do cái giây chuyền sản xuất ra chiếc ôtô đó?
Nếu quả đúng như trả lời như ông Vũ Đức Đam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và trả lời báo chí và ý kiến của các quan chức ở Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Nội vụ thì họ làm đúng quy trình, tức là họ không làm sai cái quy trình bổ nhiệm một ông Cục trưởng như Dương Chí Dũng; Điều này giống như các kỹ sư, công nhân lành nghề của cái nhà máy sản xuất ôtô kia; sản xuất, vận hành nhà máy theo đúng quy trình của nhà thiết lập trình nhưng lại sản xuất ra loại ôtô phản chủ, xuất xưởng không chạy bình thường ? Vậy thì ai sai trong chuyện này ? Để tìm ra nguyên nhân của cái lỗi của cái quy trình cất nhắc, đề bạt, bổ nhiệm một ông quan chức kiểu như ông Dương Chí Dũng ( giống với cái giây chuyền công nghiệp sản xuất ra loại ôtô rởm kia ) thì phải lần lại từ đầu và chỉ có thể xuất phát từ các nguyên nhân:
1/Trình độ làm chủ kỹ thuật của cái tập thể cán bộ công chức nhà máy không đáp ứng yêu cầu, mặc dù họ được đào tạo và có bằng cấp như toàn là loại bằng cấp mua nên đã dẫn tới những sai sót kỹ thuật trong quá trình sản xuất; Đối với một sản phẩm công nghiệp đôi khi chỉ cần một vài chi tiết nhỏ không đáp ứng đúng yêu cầu cũng có thể làm hỏng cả cỗ máy, hỏng toàn bộ sản phẩm cuối cùng ?

2/ Do cái giây chuyền công nghệ ( quy trình bổ nhiệm cán bộ )  được phát minh sáng chế kia sai, hỏng- “lỗi hệ thống” do đó thợ giỏi, kỹ sư lành nghề không chê vào đâu được...nhưng ôtô xuất xưởng hỏng; ông quan chức được bổ nhiệm ngồi lên ghế rồi thì không chịu làm quan mà lại đi làm cướp; như vậy lỗi thuộc về cái nhà phát minh sáng chế đã đẻ ra cái giây chuyền, cái quy trình bổ nhiệm cán bộ kia là phải minh rởm, bịp...
3/ Việt Nam gần đây tự nhiên rộ lên chuyện tâm linh ngoại cảm; Hãy xem cái đất nơi có trụ sở của Vinalines xem có bị động vong không; vị bị động vong nên khiến cho các ông lãnh đạo khi được bổ nhiêm vào đây bị ma ám, “ma đưa lối quỷ đưa đường” nên hay làm bậy, thành trộm cướp ?
Nghe giải trình của các ông quan chức như ông Vũ Đức Đam, như các ông quan chức ở Bộ Giao thông- Vận tải, Bộ Nội vụ giải trình về trường hợp bộ nhiệm ông Dương Chí Dũng khiến cho nhiều người ngoại đạo cũng cảm thấy phì cười ? Liệu các vị có giả ngô giả ngọng, lấp liếm chạy tội không ? “Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, đến nay, nhìn chung, các sai phạm đang được phía cơ quan điều tra làm rõ, trách nhiệm liên quan đến ai, đến cơ quan nào sẽ được điều tra và xử lý theo đúng quy định pháp luật.
Về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên của Tổng công ty Hàng hải cũng như việc Bộ Giao thông Vận tải bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng vào vị trí Cục trưởng Cục Hàng hải, Bộ trưởng Đam cho biết, tất cả đều được thực hiện đúng thẩm quyền và đúng với quy trình theo quy định về bổ nhiệm cán bộ.” ( Dân trí )
Đã làm rõ là bổ nhiệm đúng thẩm quyền và đúng quy trình cả, tức không có ai sai thì xử lý kỷ luật theo đúng pháp luật kiểu gì ? Ông nói theo kiểu lừa trẻ con ?!
Nghe ông Bộ trưởng Thăng giải thích mà lộn mửa, đến “ chó cũng không ngửi được “; ông Thăng nói tỉnh queo: “Việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Hàng Hải nhằm cứu Vinalines, giải quyết mâu thuẫn, đẩy mạnh chiến lược biển và quá trình tái cơ cấu tập đoàn. Nếu không giải quyết vấn đề nội bộ thì sẽ cản trở sự phát triển, nhất là trong bối cảnh ngành vận tải đứng trước khủng hoảng...” Ghê chưa: lại nhân danh những khẩu hiệu đao to búa lớn “tái cơ cấu”, lại “đẩy mạnh chiến lược biển” để cất nhắc một kẻ “ đầu trộm đuôi cướp” vào cái ghế Cục trưởng của một Bộ hàng năm tiêu hàng trăm ngàn tỷ tiền thuế dân mà không biết ngượng mồm, không biết nhục ?! Đất nước này còn bao nhiêu vụ tái cơ cấu đầy tội lỗi như kiểu Dương Chí Dũng, đề bạt lên Cục trưởng được mấy tháng rồi chạy mất dép, để lại số tiền mất lên hàng ngàn tỷ hở ông BT Thăng ???
 Vận động, thuyết phục, điều động, bổ nhiệm ông Dũng lên chức Cục trưởng là để cứu Vinalines? Ơ hơ, khi ông cứu một người như ông Dương Chí Dũng tức là vô tình hay hữu ý ông đã giết hàng vạn người khác vì ông Dũng là một tên tội phạm máu lạnh, xảo quyệt...Khi tìm cách giải thoát một tên tôi phạm thì đồng nghĩa ông đẩy những người lương thiện vào chỗ chết hoặc khuynh gia bại sản...Chả nhẽ BT Thăng lại không ngộ ra điều đó ?
Là người trong bộ máy công chức, ông Thăng chắc không giả ngô giả ngọng khi cho rằng: Điều ông Dũng đi để giải quyết cái sự mất đoàn kết ở cái tập đoàn này? Ở một cái tập thể nếu xảy ra mất đoàn kết thì nguyên nhân cơ bản do người lãnh đạo của cái tập thể này không biết đường ăn ở, bất chấp luật lệ, cương thường, “ thượng bất chính thì hạ tắc loạn “ ? Chúng ta đã có văn bản pháp lý quy định chức trách của người đứng đầu trong Luật công chức rồi kia mà? Nếu một tập thể nào xảy ra chuyện mất đoàn kết lớn, kinh niên thì phải cách chức, kỷ luật người đứng đầu, điều chuyển sang vị trí ít quan trọng hơn ? Đằng này danh nghĩa là không điều, đá lên: vì Chủ tịch Hội đồng quản trị do Thủ tướng ký, còn Cục trưởng do Bộ trưởng ký; Bộ Giao thông giải thích như vậy là “ lý sự cùn “...Vả lại việc ông Dương Chí Dũng đã vi phạm pháp luật, tự ý mua ụ nổi rởm diễn ra từ 2007 chứ có phải năm 2011, 2012 đâu ? Mà cái ụ nổi này to lù lù chứ có phải cái kim đâu mà không nhìn thấy ? Nghe ông Thăng giải thích khi được báo chỉ phỏng vấn: - Ông đánh giá thế nào về năng lực, đạo đức của ông Dương Chí Dũng?
- “Trước khi về Bộ Giao thông, tôi chỉ biết ông Dũng qua sinh hoạt tại cơ quan Đảng ủy khối doanh nghiệp trung ương. Cuối năm 2010, ông Dũng còn được bầu vào Thường vụ đảng ủy khối doanh nghiệp trung ương. Đây là cách đánh giá chính thống của tổ chức, còn khi làm quy trình bổ nhiệm thì tập thể nhận xét, đánh giá trên hồ sơ của tổ chức.
Ngoài ra, tôi thấy ông Dũng có khả năng hùng biện tốt. Thậm chí ngày 14/5/2012, khi họp về tái cơ cấu doanh nghiệp, ông Dũng vẫn còn đứng dậy phê phán Vinalines gay gắt gần một giờ.” ( Vnexpress )
Đúng là “ngưu tầm ngưu mã tầm mã “; ông Thăng ký đề bạt dựa vào 2 cơ sở: “ông Dũng còn được bầu vào Thường vụ đảng ủy khối doanh nghiệp trung ương” và “tôi thấy ông Dũng có khả năng hùng biện tốt” ??? Thế là đã rõ ?! Chả trách khi về làm BT Bộ Giao thông Vận tải, ông Đinh La Thăng cũng ra sức thi thố cái tài hùng biện, lẻo mép của mình trên các phương tiện thông tin đại chúng; chắc là để lấy chỉ số tín nhiệm để được thăng chức cao hơn hơn là việc bắt tay vào làm việc cho ra những kết quả cụ thể cho ra hồn, cho dù là nhỏ bé...
Qua ý kiến của ông Đinh La Thăng cũng đã làm hé lộ “cái hộp đen” của cái quy trình bổ nhiệm cán bộ: Dựa vào sự tín nhiệm của tổ chức Đảng và tài lẻo mép của cán bộ; anh muốn thăng quan tiến chức, muốn được tín nhiệm thì anh phải có cái tài đó ?
Theo người viết bài này thì cái quy trình cán bộ nó có vấn đề ở cái nguyên lý: Đảng cử người vào nắm các vị trí chủ chốt trong bộ máy nhà nước; điều này đã được luật hóa bằng Điều 4 Hiến pháp...Vậy thì tất cả các sai phạm lớn nhỏ đều dính đến cán bộ do Đảng cử đến cả ? Còn những ông không phải là đảng viên mà bị tóm thường chỉ hành nghề ngoài đường phố chứ đâu có tác oai tác quái trong các bộ máy công quyền, xài tiền dân ?
Vậy thì cái quy trình cất nhắc, đề bạt cán bộ dẫn tới những kẻ phá tiền ngàn tỷ của dân như Phạm Thanh Bình, như Dương Chí Dũng như nhiều ông mang tên Dũng khác trong bộ máy công quyền và ở các tập đoàn kinh tế “ anh cả đỏ “ có phải do cái quy trình Đảng cử người không ( Có rất nhiều người là quan chức phạm tội có tên Dũng: Lương Quốc Dũng, Bùi Tiến Dũng...ai có tư liệu, thông tin xin bổ sung thêm; Chủ blog đề xuất một quy trình bổ nhiệm mới: Những ông nào mang tên Dũng không nên đề bạt vào các vị trí chủ chốt trong bộ máy công quyền; những người mang tên này thường xấu ???)?
Xảy ra cơ sự này có phải do Đảng cử sai, nhầm hay do những kẻ nhân danh Đảng đề làm điều tầm bậy, đưa bọn đầu trộm đuôi cướp vào các yết hầu kinh tế, bộ máy công quyền? Bản thân ông Đinh La Thăng còn món nợ với công luận về khoản tiền gần tỷ USD ở PETROVIETNAM chưa được bạch hóa ? Số tiền đó đi đâu, có trôi ra sông ra biển không hay chảy vào các loại túi ???
Tóm lại, cần phải xem lại cái quy trình: Đảng cử người vào các vị trí chủ chốt của bộ máy nhà nước mà xem xét, điều chỉnh sai chỗ nào mà sửa chỗ đó ? Nếu Đảng không sai thì có nghĩa là dân sai ? Nếu dân sai thì thay dân !!!
P.V.Đ.

Nguồn:Phamvietdao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét