Nhãn

Thứ Năm, 1 tháng 9, 2011

Hoan hô Nguyên Ngọc

Hoan hô NGUYÊN NGỌC

Vào lúc : 13:57 - 29/08/2011
Giải Nước, Giải Cụ hai phen
bác đều không nhận chỉ nhìn người ta
mất ăn mất ngủ cố mà
sưu tập thật đủ giải xa thưởng gần
mặc thơ nhẹ chẳng lệch cân
trường ca viết cố, chỉ cần dài thôi!



HOAN HÔ NGUYÊN NGỌC
Nguyễn Thái Sơn
Cảm ơn bác Nguyên Ngọc/ hoan

hô bác Nguyên Ngọc chẳng làm đơn/ xin
Giải Nước, Giải Cụ/ hai phen
bác đều không nhận chỉ nhìn/ người ta
mất ăn mất ngủ/ cố mà
sưu tập thật đủ giải xa thưởng gần
mặc thơ nhẹ chẳng lệch cân
trường ca viết cố, chỉ cần dài thôi!
tranh đầu lợn đoạt chõ xôi
kệ thiên hạ “đấm”, ỷ ôi điếu tàm
Mấy trăm triệu mấy lượng vàng
vài chục tấn gạo dăm làng được no
cứu hơn trăm đứa học trò
khỏi bỏ học để chăn bò giăng câu…
Một mình bác
           - thấm vào đâu !?...
 Thảo luận(18)
Thành phở
31/08/2011 18:05
Bạn Ớt chỉ thiên có lẽ đúng phần nào chăng. Có thể bạn Lỡm nằm trong chăn, nên biết quá nhiều về nội tình hội nhà văn. Nhưng mọi động tác diễn ra đều có bàn tay ô Chủ tịch Hữu Thỉnh đạo diễn. Ô Huân chỉ là người thừa hành thôi. Tôi là bạn đồng ngũ ông Huân. Tôi biết Ô Huân làm vật hy sinh cho ô Thỉnh thôi. Ô Huân là người hiền lành tốt bụng, không có âm mưu gì đâu.
Cu Nỡm
31/08/2011 09:11
hãy nghe ông Trần Nhương thụật lại lời của ông Nguyễn Tri Huân :
Với nhà văn Nguyên Ngọc, lần trước ông không nhận giải thưởng Nhà nước. BCH Hội thấy ông rất xứng đáng được giải HCM. Hội cử Nguyễn Trí Huân đến gặp nhà văn Nguyên Ngọc để hỏi ý ông thế nào. Nhà văn Nguyên Ngọc nói lần này mang tên Cụ (ý nói giải thưởng mang tên HCM) tùy các anh. Anh Huân có nói với Nguyên Ngọc hồ sơ đã có lần trước Hội sẽ bổ sung cho anh. Thế là ổn. Sau nhà văn Nguyên Ngọc lại xin rút không dự giải thưởng HCM. Hội tôn trọng ý kiến của nhà văn Nguyên Ngọc. Chỉ tiếc trường hợp của anh qua anh hội đồng cơ sở và bộ số phiếu rất cao. Mọi thông tin khác về chuyện này đều không đúng như nó có.
nghe xong Nỡm tôi chỉ còn biết cười hi hi . Cái chuyện này Như vậy mà háo ra lại chẳng như vậy.
Đúng là toét miệng ( cười ) chấm com
kien ho
31/08/2011 07:55
Với nhà văn Nguyên Ngọc, lần trước ông không nhận giải thưởng Nhà nước. BCH Hội thấy ông rất xứng đáng được giải HCM. Hội cử Nguyễn Trí Huân đến gặp nhà văn Nguyên Ngọc để hỏi ý ông thế nào. Nhà văn Nguyên Ngọc nói lần này mang tên Cụ (ý nói giả thưởng mang tên HCM) tùy các anh. Anh Huân có nói với Nguyên Ngọc hồ sơ đã có lần trước Hội sẽ bổ sung cho anh. Thế là ổn. Sau nhà văn Nguyên Ngọc lại xin rút không dự giải thưởng HCM. Hội tôn trọng ý kiến của nhà văn Nguyên Ngọc. Chỉ tiếc trường hợp của anh qua anh hội đồng cơ sở và bộ số phiếu rất cao. Mọi thông tin khác về chuyện này đều không đúng như nó có.(Trich Tran Nhuong.com)
Nguyễn Ngọc Quang
31/08/2011 07:44
Đồng ý với bạn Thành phở. Mình cũng có quen nhà văn Nguyên Ngọc, một người khí phách chứ không "bẫy" Hội Nhà văn làm đơn để bốc phét.
Nguyên Ngọc xứng đáng về tài năng lẫn tư cách, kẻ sĩ thứ thiệt của thời đại.
Đồng ý với bạn Võ Văn Hiệp, nhiều tên Lý Thông tự xưng kẻ sĩ vạch rào chui vô giải thưởng, như Vũ Ngọc Liễn vớ vẩn nào đó, phải nói "đố là tên nào" thì tui chịu không biết. May nhờ bạn chỉ ra hắn có mấy quyển sách cướp công Thạch Sanh, mình mới biết.
Dù sao Vũ Ngọc Liễn cũng có tác dụng làm bẩn thỉu cái giải thưởng. Do thế, nổi rõ phần sáng sủa thơm tho như Nguyên Ngọc.
Ngoài vô danh tiểu tốt Vũ Ngọc Liễn, còn lại Nguyễn Thị Bích, Lệ Thu, Thanh Cải, đúng là mình không biết là ai, viết cái gì.
Hội đồng nào đưa vậy?
Ớt Chỉ Thiên
31/08/2011 07:38
Bạn Thành phở viết “ Nội tình hội nhà văn thế nào, làm sao bạn (Lỡm) biết  bằng nhà văn Nguyên Ngọc”. Cả tin rồi bạn ơi. Tôi đồ rằng Lỡm chính là người của…Hội nên mới nói chắc như vậy. Chắc nhưng không thuyết phục. Thử hỏi, tại sao các nhà văn khác phải TỰ LÀM HỒ SƠ, VIẾt ĐƠN, còn riêng Nguyên Ngọc thì Hội lại làm thay. Có hai nguyên nhân: 1/ Nguyên Ngọc nhất định không làm đơn làm hồ sơ, 2/ Người khác thì “hãy đợi đấy”. Hội phải làm thay hồ sơ vì “mình” chứ không phải vì Nguyên Ngọc, bởi lẽ, cỡ như NN mà không được Giải thưởng HCM (vì không chịu làm đơn xin) thì các “anh” khác trong Hội tài đức đều “khiêm nhường khiêm tốn” đến mấy lần, nhận giải hóa ra “lố” quá, khó coi quá (may là chưa hết hẳn tự trọng ?). Bằng chứng nào để bảo rằng NN đồng ý cho Hội thay mình làm hồ sơ ? Bút tích đâu, băng ghi âm đâu ???. Nên nhớ rằng việc “không nhận” của NN là có “hệ thống” chứ không cá biệt, ít nhất cũng có thể nêu 3 trường hợp: Tiền tài trợ mấy chục triệu để “đầu tư sáng tác chiều sâu”, Giải Nhà nước 5 năm trước, và Giải thưởng lần này. NẾU ĐÚNG LÀ CÓ VIỆC HÔI  NHÀ VĂN ĐỨNG RA LÀM HỒ SƠ THAY CHO NHÀ VĂN NGUYÊN NGỌC ĐỂ TRAO GIẢI HCM LẦN NÀY, THÌ ĐÓ LÀ VIỆC LÀM SAI NGUYÊN TẮC, QUY CHẾ XÉT GIẢI, cần phải kỷ luật ai chủ trương làm thay vì…chính mình ấy !
Thành phở
30/08/2011 22:21
Nói xin lỗi bạn Lỡm nhé. Nội tình hội nhà văn thế nào, làm sao bạn biết  bằng nhà văn Nguyên Ngọc. Ông đã không thèm nhận bất cứ cái gì từ hội. Kể cả một lời chúc tết.
Võ Văn Hiệp     
30/08/2011 21:09
Nội dung Lợi dụng Hội đồng cơ sở là người quen biết, không am tường chuyên môn sâu, bỏ một phiếu cũng chẳng mất chi của bọ, thế là nhiều vị lọt vào đề cử mà không ai biết họ viết chi mô như Nguyễn Thanh Cải, Lệ Thu, Nguyễn Thị Bích. Khốn nạn hơn, ông Vũ Ngọc Liễn lấy quyển Thơ và từ Đào Tấn (NXB Văn học 1987) của ông cùng nhiều tác giả: Xuân Diệu, Tống Phước Phổ, Đỗ Văn Hỷ, Hoàng Trung Thông, Mạc Như Tòng, đợi họ chết hết rồi, ông in lại ghi một mình ông biên soạn rồi khai báo xin giải NN. Tệ hơn nữa, ông gom khoảng 30 bài hồi ức lẫn tham luận của 30 tác giả, đặt là Đào Tấn qua thư tịch, ghi tên Vũ Ngọc Liễn biên soạn rồi khai báo xin giải.Nhục đến thế mà tự xưng "kẻ sĩ đất thang mộc!"Cốt lõi của giải thưởng, Nhà nước phải tìm đúng các người hùng Thạch Sanh, đừng để Lý Thông vạch rào chui lén vô. Nhưng những Thạch Sanh như Nguyên Ngọc, Sơn Tùng, Nguyễn Khoa Điềm thấy "oải" quá, xin rút ra.
Lỡm
30/08/2011 20:47
Phải đồng ý thì ông Huân mới "đề nghị". Khi thấy 'đề nghị" được rồi thì mới nói dóc: "Tao không thèm nhận cái giải vớ vẩn ấy dù bọn hắn vẫn đề nghị tao đấy". Nếu ngay từ đầu mà không đồng ý thì làm sao nói dóc cho được mà ... thec méc hả bác nhat gia khanh? Đừng xếp ông Điềm cùng "e" với ông Sơn Tùng, ông Sơn Nam mà oan cho nô tài lắm đó. Ông Điềm không làm hồ sơ "xin giải thưởng" thì làm sao mà bị "loại" cho được! Các vị nên lưu ý: Xin rút khác với bị loại nha.
Cũng xin nói thêm là, ông Điềm xứng đáng để nhận giải HCM bằng "Đất ngoại ô" và "Mặt đường khát vọng", nhưng khổ, quy định của ba cái ông chẳng hiểu gì về văn chương rằng thì là, tác phẩm nào đã ứng thí Nhà nước rồi thì ken-xồ giải HCM, bởi rứa nên ông Điềm mới "vạt xương" (chữ ông Nguyễn Hòa) tác phẩm "Cõi lặng"- cái cõi sau khi ông về vườn và cũng "lặn" mất tăm luôn, chả ai nhớ câu thơ nào!
Thôn xanh
30/08/2011 19:09
Cảm tạ bạn NNN đã nhắc. Xin tiếp thu ngay về câu chữ. Nhưng vẫn tôi cho nhà văn Nguyên Ngọc là người phi thường. Vào tuổi 82 ông vẫn thao thức lặn lội vì hiện tình đất nước và dân tộc.Vì một giải thưởng lớn về văn chương. Ông từ chối. Trong khi đó biết bao người làm mọi cách để danh sách mình lọt vào. Họ khôn nhưng không ngoan.
Gia Minh
30/08/2011 16:15
Noi cho cong bang Nguyen Ngoc chua so duoc voi Nguyen Minh Chau va Nguyen Khai, Anh Duc, tuy ong cung the he voi ho.Lúc đầu Nguyên Ngọc tham dự giải Lưng chừng ông rút, bởi vì sao?Quân tử nhất ngôn, ông Ngọc hỡi Rẻo chẳng cao mà mẹo chẳng cao
cuội
30/08/2011 15:26
Nhà văn NN cùng một thế hệ văn chương với Nguyễn Khải , Nguyễn Quang Sáng v.v..
Nếu giải thưởng  HCM trao cho thế hệ thì  ông NN cũng phải được giải thưởng HCM nhưi ông NK và NQS
Về các  tác phẩm văn học đem cân đong đói chiếu với tiêu chuẩn của giải thưởng HCM thì tác phẩm của NN có vẻ nhẹ  cân ( đuối hơn )hơn hai ông NK và NQS .
Có lẽ vì thế sau khi suy đi tính lại ông NN lại xin rút .
Dù còn lí do gì nữa nhà văn NN chưa nói ra thì tôi cũng hoan nghênh ông
chuyện giải thưởng hoa Sen năm xưa có dư luận NN khai không chính xác các tac phẩm  của minh ( mới viết  1 tập đã khai là viết xong 2 tập  một bộ tiểu  thuyết ) khi được hội nhà văn VN chọn đề cử ông  đề nghi trao giả thưởng Hoa SEn
NNN
30/08/2011 14:43
Bạn Thôn Xanh ơi, có lẽ bạn đã đánh nhầm một vài con chữ trên bàn phím vi tính. KHÔNG TẦM THƯỜNG chưa có nghĩa là PHI THƯỜNG bạn à. Tạm định ra ba mức: TẦM THƯỜNG, BÌNH THƯỜNG, PHI THƯỜNG. (BẤT BÌNH THƯỜNG không xét tới trong trường hợp này).
nhat gia khanh
30/08/2011 14:23
Đại diện cho Hội Nhà văn Việt Nam, Phó Chủ tịch Nguyễn Trí Huân cho biết, Hội đề cử nhà văn Nguyên Ngọc vào Giải thưởng Hồ Chí Minh năm nay và đề nghị làm hồ sơ cho ông, nhà văn đã đồng ý. Sau khi hồ sơ hoàn thành và được xét duyệt qua cấp cơ sở, nhà văn lại gửi thư xin rút khỏi giải.Xin hoi Nha van Nguyen Ngoc: Tai sao ong khong xin rut giai thuong ngay tu dau?Nhu the co phai dang hoang hon khong, quan tu nhat ngon ma.Rieng ve diem nay,tui khong thich ong Nguyen Ngoc
Thôn Xanh
30/08/2011 12:54
Bái phục Nhà văn Nguyên Ngọc. Một nhà văn không tầm thương. Nghĩa là phi thường.
Đặng Công Lý
29/08/2011 17:49
Hoan hô Nguyên Ngọc! Thương cho giải thưởng nước nhà! Người có nhân cách làm vẻ vang giải thưởng thì từ chối giải thưởng, trong khi một số kẻ không có nhân cách thì cố bám víu làm thiu thối giải thưởng bằng đủ thứ hành vi tồi tệ. Quả là "mất ăn mất ngủ cố mà / sưu tập cho đủ giải xa thưởng gần" Ôi thôi! Vũ Ngọc Liễn, Đỗ Hồng Quân đứt giây xấu hổ chăng?
Tèo
29/08/2011 16:05
Tôi cũng hoan hô nhà văn Nguyên Ngọc xin rút khỏi danh sách đề cử giải thưởng HCM , nghe đâu tiền thưởng kèm theo của giải thưởng này năm nay những hơn 200.000.000 VND lận.
giá như nhà văn cho bà con mạng đôi lời giải thích tại sao thì hay quá vì có người đã thì thầm sau vụ lùm xùm bê bối nhận giải thưởng Hoa sen của hội nhà văn Á- Phi năm nào, thì nhà văn Nguyên ngọc đâm hơi kị các giải thưởng . Không biết có đùng như thế không ?
Phạm Lưu Vũ
29/08/2011 15:47
Viết: Giải nước giải Cụ..." còn hay hơn nữa
Đào Tấn Phần
29/08/2011 14:20
Chữ "Giải Nước, Giải Cụ" hay, "ô hay quá xá là hay".

Nguồn:  lethieunhon.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét