Nhãn

Thứ Ba, 25 tháng 3, 2014

Trường THCS Nguyễn Trãi (Hải Dương): “Trù dập” người tố cáo?



Trường THCS Nguyễn Trãi (Hải Dương):

“Trù dập” người tố cáo?   
(Thanh tra) - Là nhân tố tích cực trong đấu tranh chống tiêu cực, dám “đứng lên” tố cáo nhiều sai phạm tại Trường THCS Nguyễn Trãi, đáng lẽ ông Đỗ Huy Tấn, nguyên giáo viên Toán phải được khuyến khích, khen thưởng và bảo vệ, thế nhưng, Ban Giám hiệu nhà trường, đứng đầu là Hiệu trưởng Đỗ Văn Hòa, lại xây dựng tiêu chí thiếu khách quan để điều chuyển ông Tấn sang trường khác.
    “Trù dập” người tố cáo?

                         Ông Đỗ Huy Tấn trình bày lại sự việc. Ảnh: Hoàng Long

Nhiều sai phạm được làm rõ
Giữa năm 2012, ông Đỗ Huy Tấn dũng cảm “đứng lên” tố cáo Hiệu trưởng Đỗ Văn Hòa vi phạm quy chế bộ môn, vi phạm nguyên tắc thu, chi tài chính.
Sau khi tiếp nhận được đơn thư, Phòng Giáo dục thị xã Chí Linh đã tiến hành xác minh, ban hành kết luận trả lời các nội dung tố cáo của ông Tấn, đồng thời chỉ ra hàng loạt sai phạm tại trường.
Theo kết luận, Hiệu trưởng Đỗ Văn Hòa chưa thực hiện công khai đầy đủ, kịp thời các nội dung quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Do vậy, đơn phản ánh của ông Tấn về việc chưa thực hiện công khai các khoản thu, chi theo quy định là có cơ sở.
Ngoài ra, nhà trường tổ chức thu nhiều khoản tiền thỏa thuận với cha mẹ học sinh, như tiền hỗ trợ bảo vệ, tiền quỹ khuyến học, tiền trông xe đạp… không sát với thực tế, dẫn đến thu thừa nhiều (tiền trông xe đạp dư trên 50%). Thậm chí, khoản tiền chi trả cho bảo vệ đã được cấp từ ngân sách địa phương, nhưng nhà trường vẫn tổ chức thu. Việc nhà trường tăng thu đã phần nào tạo gánh nặng cho học sinh và phụ huynh lo trang trải kinh tế, áp lực học tập.
Nhà trường cũng chi tiêu nhiều khoản tiền vi phạm các quy định. Cụ thể, Hiệu trưởng Đỗ Văn Hòa chỉ đạo việc sử dụng một phần quỹ khuyến học do phụ huynh học sinh đóng góp chi khen thưởng cho các cán bộ, giáo viên là trái quy định. Nhà trường chi trả hơn 5 triệu đồng trợ cấp thôi việc cho giáo việc Nguyễn Thị Thu Hiên không đúng quy định, số tiền này đã được thu hồi sau khi ban hành kết luận thanh tra.
Một số sai phạm khác như bố trí cho 2 giáo viên phụ trách thiết bị đồ dùng, dạy ít tiết hơn so với định mức quy định. Hiệu trưởng Đỗ Văn Hòa chưa có hình thức quản lý chặt chẽ đối với các lớp tổ chức dạy thêm ở ngoài trường về thời gian ra vào lớp, chất lượng các buổi học, không nắm được việc dạy tăng buổi, thu tiền vượt quy định của giáo viên dạy thêm.
Sau khi ban hành kết luận, lãnh đạo Phòng Giáo dục thị xã đã chỉ đạo ông Đỗ Văn Hòa tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm về công tác quản lý, chỉ đạo điều hành các hoạt động. Công tác thu, chi tài chính, phân công đội ngũ cán bộ, tổ chức dạy thêm, học thêm đã được chấn chỉnh. Nhiều khoản thu của phụ huynh học sinh được cắt bớt.
Bị điều chuyển thiếu khách quan
Năm học 2013 - 2014, Trường THCS Nguyễn Trãi giảm một số lớp, dẫn đến việc thừa biên chế gồm 1 giáo viên dạy môn Toán và 1 giáo viên dạy môn Ngoại ngữ. Nhà trường nhiều lần tổ chức họp bàn về công tác điều chuyển giáo viên sang dạy trường khác để bảo đảm biên chế.
Đáng lẽ ra, đây là chủ trương đúng nếu thực hiện xây dựng tiêu chí để chọn giáo viên điều động đi theo trình tự thống nhất, có tiêu chí rõ ràng và phải được sự đồng thuận cao của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường theo văn bản chỉ đạo của Phòng Giáo dục thị xã. Tuy nhiên, Ban Giám hiệu nhà trường, đứng đầu là Hiệu trưởng Đỗ Văn Hòa lại đưa ra các tiêu chí để xét điều chuyển không khách quan nhằm đẩy ông vào diện cần điều động.
Tại các buổi họp, ông Đỗ Huy Tấn trình bày hoàn cảnh bản thân, gia đình để được ở lại tiếp tục giảng dạy nhưng không được xem xét.
Ông Tấn gửi đơn khiếu nại đến Phòng Giáo dục thị xã.
Sau khi tiếp nhận đơn của công dân, Phòng Giáo dục thị xã đã làm việc với tập thể Ban Giám hiệu nhà trường, phân tích để thấy rõ tiêu chí mà trường xây dựng có mặt được và chưa được. Trong đó, quy định về điểm số đối với tiêu chí thâm niêm công tác và chế độ đối với con thương binh, bệnh binh là chưa thật sự phù hợp, chưa có sức thuyết phục cao. Phòng yêu cầu Hiệu trưởng Đỗ Văn Hòa chỉ đạo việc sửa đổi các tiêu chí cho phù hợp và báo cáo bằng văn bản.
Tuy nhiên, ông Đỗ Văn Hòa đã không thực hiện những chỉ đạo này.
Ngày 31/10/2013, ông Đỗ Huy Tấn nhận quyết định điều động công tác tại Trường THCS Lê Lợi, cách nhà 10km. Trong khi ông Tấn có hoàn cảnh rất khó khăn, thể trạng yếu, đang mang trên mình bệnh thần kinh tọa, rất bất lợi khi đi lại, di chuyển nhiều. Về mặt chuyên môn, ông Tấn là người duy nhất trong nhóm tốt nghiệp Đại học Sư phạm Toán hệ chính quy, là đảng viên, có 28 năm đứng trên bục giảng, vinh dự được nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục, không vi phạm quy chế, hằng năm đều hoàn thành nhiệm vụ và còn 6 tháng nữa thì đủ 55 tuổi, thuộc độ tuổi miễn điều chuyển công tác.
Đề nghị UBND thị xã Chí Linh, Phòng Giáo dục thị xã xem xét việc điều chuyển công tác của ông Đỗ Huy Tấn, tránh gây bức xúc, dư luận không tốt về vụ việc.
Hoàng Long
Nguồn: Thanh tra

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét