Nhãn

Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Tấm áo bạc của Thủ tướng

Tấm áo bạc của Thủ tướng


Nếu muốn quảng bá hình ảnh Việt Nam, nguyên thủ quốc gia sẽ phải mặc gì, cầm ví gì, đi xe gì cho thuần Việt? Áo dài, giỏ mây và xe đạp Thống nhất chăng!
Người Thái đã tranh cãi kịch liệt sau khi một bức ảnh cho thấy nữ Thủ tướng Thái Yingluck Shinawatra mặc một chiếc áo bạc màu trong một chuyến thăm chính thức nước ngoài.
Người ta “bắc kính lúp” để phát hiện phần bạc màu xuất hiện trên phía túi phải, tay trái và gần ve áo phải của chiếc áo vest mà bà Thủ tướng mặc. Những chỉ trích, bắt đầu bằng mấy chữ “thể diện quốc gia”, nhấn mạnh chi tiết chiếc áo bạc đó xuất hiện trong đúng chuyến tham Milan, kinh đô thời trang từ lâu tầm cỡ đã vượt biên giới Italia.

Bà Yingluck sau đó đã giải thích trên…facebook:
“Tôi tới Milan và có cơ hội để mặc chiếc áo khoác may đo, được làm từ lụa của Trung tâm quốc tế nghệ thuật và đồ thủ công Thái Lan ở Ayutthaya. Năm 2010, nơi này bị ngập và khiến màu khác thấm vào tấm lụa, dẫn tới loại vải mà tôi mặc ngày hôm nay”.
Thật thú vị khi 2 dòng phản hồi của nữ Thủ tướng cho thấy bà có tài khoản trên facebook, quan tâm tới phản ứng của người dân ngay từ chuyện tấm áo. Nhưng quan trọng hơn, với niềm tự hào không che dấu, thông điệp của bà Yingluck, phiên theo kiểu Việt Nam là “Người Thái dùng hàng Thái”.
Tấm áo bạc của bà Yingluck gợi nhớ tới chiếc ví Sosandang của nữ tổng thống Hàn Quốc Park Geun hey hay chiếc xe Zil nội địa của Tổng thống Nga Putin.
Chiếc ví Sosandang, bà Park Geun hey đã dùng đến sờn rách, được những nghệ nhân Hàn Quốc làm thủ công, chỉ có giá 4000 won, tức chỉ khoảng 76.000 đồng Việt Nam. Trong khi đó, hồi đầu năm nay, Tổng thống Putin yêu cầu yêu cầu các hãng xe trong nước chế tạo những chiếc “Limousine nội địa” để thay thế cho những chiếc xe nhập ngoại.
Chuyện ăn mặc, đi lại, tiêu dùng của các quan chức Chính phủ, hóa ra, là mối quan tâm thực sự của dân chúng. Và vấn đề là ở chỗ thông điệp mà họ mang tới dân chúng, qua những chiếc áo, tấm ví, hay chiếc xe quan trọng hơn nhiều.
Ở Việt Nam, cũng có những “hình ảnh đẹp”. Chẳng hạn như chuyện nữ bí thư tỉnh ủy Ninh Bình “đội mũ cối đi chống bão”. Ăn mặc gì quan trọng, nhưng quan trọng hơn, là việc người ta ăn mặc như thế để làm gì.
Tất nhiên, câu chuyện chiếc mũ cối của nữ bí thư tỉnh ủy đang làm nảy sinh một câu hỏi khác: Nếu muốn quảng bá hình ảnh Việt Nam, nguyên thủ quốc gia sẽ phải mặc gì, cầm ví gì, đi xe gì cho thuần Việt?
Áo dài, giỏ mây và xe đạp Thống nhất chăng!
Rất khó để trả lời, dù niềm tự hào Việt Nam không cần phải khẳng định thêm nữa.
Có thể, chỉ từ những chiếc ví, Hàn Quốc đã thành rồng, thành hổ với những thương hiệu tầm cỡ toàn cầu.
Có thể, bà Yingluck “làm xấu hình ảnh đất nước” trong mắt một số người Thái, hay “lôi thôi” trong mắt không ít người…Việt, nhưng tấm áo làm từ lụa nội địa, bạc màu vì bị ngập lụt, đang là một thông điệp, phiên kiểu Việt, rằng: Những làng lụa truyền thống ở Ayutthaya sẽ không chết chìm như…Hà Đông”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét